| Hotline: 0983.970.780

Trái cây độc đáo cho Tết

Thứ Sáu 04/01/2013 , 10:30 (GMT+7)

Tết năm nay, các nhà vườn lại cho ra đời sản phẩm khá bắt mắt là dưa hấu hồ lô có hai chữ nổi “Tài Lộc” (bên hông trái dưa).

Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết là nhiều nơi "chế tác" hàng độc đáo ở ĐBSCL tất bật vào vụ. Bên cạnh những sản phẩm “độc” quen thuộc như bưởi hồ lô, dưa hấu vuông, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu hình xe hơi… Tết năm nay, các nhà vườn lại cho ra đời sản phẩm khá bắt mắt là dưa hấu hồ lô có hai chữ nổi “Tài Lộc” (bên hông trái dưa).


Dưa hấu thỏi vàng trong khuôn

Nông dân Huỳnh Ngọc Hải, ấp Khánh Hội B, xã Phú An, huyện Châu Thành (Hậu Giang) chẳng "thua chị kém em" so với các nhà vườn khác. Mùa Tết này, anh sẽ cho ra đời khoảng 200 cặp dưa hấu hồ lô H mỹ nhân, dưa tiểu hắc long (không hạt) và dưa hồ lô vàng ít hạt, bán với giá từ 3,5-4 triệu đ/cặp.

Anh Hải cho biết: “Đã có thương lái ở TP.HCM xuống tận nơi đặt hàng trước. Để SX giống dưa này thành công, tui nhờ sự chuyển giao kỹ thuật của KS Ngô Minh Long, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang)”. Ruộng dưa hấu hồ lô của anh Hải trồng thử nghiệm ban đầu là 100 giây, cách đây 1 tuần thu hoạch được 30 cặp dưa hấu hình dáng hồ lô rất đẹp mắt.

Dưa hồ lô ăn rất ngon, ngọt và nặng từ 2,4 - 3 kg/trái, không thua gì so với dưa trồng bình thường. Giống dưa mới trồng này đã thành công trên 60%. Những cặp dưa hồ lô ban đầu của anh được đem tặng cho bà con trong xóm và bạn thân của anh. 1,5 công đất của anh đang tiếp tục xuống giống giống dưa H mỹ nhân, tiểu hắc long không hạt và dưa hồ lô vàng ít hạt, tạo dáng hồ lô chính vụ để bán đúng dịp Tết.

“Trồng dưa để tạo hình hồ lô, kỹ thuật trồng cũng giống như trồng dưa bình thường. Nhưng phải tuân thủ theo hướng GAP là giảm lượng phân thuốc hóa học mà tăng cường phân hữu cơ là chính, để dưa ít bị nứt trái, cho trái bong, màu sắc đẹp và có vị ngon ngọt", anh Hải cho biết thêm.

Dưa hấu trồng khoảng 55-57 ngày tuổi là cho thu hoạch. Khi trồng đến 40 ngày tuổi, đó là thời điểm tốt cho trái vào trong khuôn nhựa được tạo hình hô lô và trong khuôn có đúc sẵn trên đó 2 chữ “Tài Lộc” để tạo hình mới lạ, làm tăng giá trị sản phẩm trong ngày Tết.

Ông Ngô Minh Long, Phó trưởng phòng NN-PTNT Châu Thành, cho biết: “Nhiều năm qua, trái bưởi Năm Roi tạo dáng hồ lô được nhiều người biết đến. Tuy đắt nhưng Tết năm nào cũng khan hiếm hàng. Vì lẽ đó, năm nay Phòng NN-PTNT huyện tiếp tục chuyển giao ý tưởng và KHKT trồng dưa hồ lô cho bà con nông dân trong huyện.

Trước mắt hai sản phẩm này đều đã có thương lái ở TP.HCM và miền Trung xuống tận nơi ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm trong những ngày Tết. Đặc biệt, năm nay huyện Châu Thành cũng ra mắt 2 sản phẩm đặc trưng của huyện nhà, sẽ tặng làm quà tết 50 cặp bưởi hồ lô và 50 cặp dưa hấu hồ lô cho các huyện bạn và đối tác đầu tư tại huyện”.

Đến vùng đất “nặn ra” trái bưởi hồ lô thuộc xã Phú Tân, huyện Châu Thành, chúng tôi gặp ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A (cũng là người có ý tưởng biến trái bưởi Năm Roi thành trái bưởi hồ lô). Ông Thành cho biết: “Thời tiết năm nay bất lợi quá, nắng nóng kèo dài suốt tháng 9, kèm dịch sâu đục thân hoành hành nên số bưởi bị thiệt hại trên 30%. Bởi vậy, năm nay chỉ có khoảng 8.000 trái bưởi hồ lô bán Tết”.

Tính đến thời điểm này toàn bộ số bưởi đã được các khách hàng đặt mua hết. Tuy nhiên ông Thành và 26 hội viên tham gia trồng bưởi hồ lô phấn khởi cho biết thêm: “Toàn bộ số bưởi đúng chuẩn (chia thành 3 loại: 1, 2, 3, đến thời điểm này đã được các khách hàng đặt mua hết với sức bán tăng trên 50% so với cùng kỳ năm rồi.

Mặc dù chi phí SX tăng, tỉ lệ hao hụt nhiều, nhưng các các nhà vườn vẫn bán đúng giá như năm rồi. Với bưởi hồ lô loại 1 có giá 700.000 đ/trái; loại 2 là 500.000 đ/trái và loại 3 là 300.000 đ/trái. Thị trường tiêu thụ mạnh chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Để mở rộng thị trường và giới thiệu sản phẩm của mình, ông Thành và các hội viên cũng mạnh dạng giới thiệu sản phẩm đến các thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia…, thông qua một doanh nghiệp làm đầu mối. Ngoài sản phẩm bưởi hồ lô, Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A còn SX ra các quả dưa hấu mang hình hồ lô độc đáo. Theo ông Thành, hiện tại các hội viên đã thuê 2.000 m2 đất và đang chuẩn bị xuống giống trong vài ngày tới.

Nếu thời tiết thuận lợi, đặc biệt là thời gian 1 tuần trước khi thu hoạch mà không bị mưa thì CLB sẽ thu hoạch khoảng 3.600 trái dưa hồ lô để cung cấp cho thị trường Tết. Ngoài ra, ông Thành còn bật mí: "Giá bán dưa hấu hồ lô năm nay từ bằng đến thấp hơn giá năm rồi. Vì theo ông cũng như các thành viên trong CLB, đây cũng là cách góp phần bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

So với năm ngoái, số lượng bưởi hồ lô đã ký được hợp đồng đến thời điểm này đạt hơn 2/3 rồi (năm nay có 8.500 trái), tăng đến 150%. Riêng đối với dưa hấu hình hồ lô, năm nay phải nói rất tuyệt vời. Chúng tôi dự kiến SX khoảng 3.500 trái, nhưng bây giờ số lượng khách đến đặt hàng (đặt hàng ghi nhớ) đã đạt con số 4.500 trái, vượt kế hoạch cả ngàn trái rồi”.

Với trình độ, tiến bộ kỹ thuật hiện nay, nông dân làm nông nghiệp ở ĐBSCL không chỉ bán sản phẩm để ăn, mà còn tạo ra những sản phẩm thẩm mĩ để trưng bày trong ngày Tết. Nhờ những ý tưởng sáng tạo này, họ đã làm ra được sản phẩm cạnh tranh và tăng thêm được thu nhập đáng kể nhờ bàn tay và khối óc.

Cũng theo ông Thành, nhìn chung nhu cầu bưởi và dưa hấu hình hồ lô của thị trường, đặc biệt là thị trường miền Trung, Hà Nội và TP.HCM năm nay rất khả quan. “Thời gian gần đây có nhiều khách hàng ở miền Trung, TP.HCM liên hệ đặt mua sản phẩm nhưng tôi vẫn chưa dám kí hợp đồng, vì sản phẩm chưa đóng vào khuôn nên chưa biết tỉ lệ thành công như thế nào. Dự kiến, đầu tháng 12 (âm lịch) tới, tôi mới chính thức nhận hợp đồng”, ông nói.

Còn nhà vườn Trần Thanh Liêm, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) phát biểu: “Tết Quý Tỵ năm nay, nhà tôi trồng 50 cặp dưa hấu hình xe hơi Mercedes- Benz, 4 chỗ ngồi, có in chữ “Phước” nổi trên mui xe. Trái cây độc đáo này phải mầy mò gần 3 năm mới tạo được khuôn có hình dáng chiếc xe hơi, được trồng từ giống dưa Bảo Quán”.


Sản phẩm dưa Mercedes- Benz 4 chỗ ngồi trị giá 10 triệu đ/cặp

Hiện đám ruộng dưa đang phát triển rất tốt, sẽ thu hoạch trái vào ngày 24 Tết (mức độ thành công khoảng 40%), ước trọng lượng mỗi trái từ 1,7 - 2 kg/trái. Tuy ông mới bắt đầu trồng năm thứ 2, nhưng được thương lái ở TP.HCM xuống tận nhà đặt hàng trước 10 triệu đ/cặp.

Ngoài ra, ông Liêm còn sở hữu 250 cặp dưa hấu hình thỏi vàng, cũng sẽ được tung ra thị trường Tết. Ông còn tạo chữ “Phước” nổi và chìm trên trái dưa hấu. Hiện số dưa ông trồng đã được đặt hàng toàn bộ với giá từ 4 - 4,5 triệu đ/cặp và 100 cặp dưa hấu vuông giá bán từ 1,5 - 2 triệu đ/cặp.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất