| Hotline: 0983.970.780

Trái ngọt từ dự án chuối công nghệ cao

Thứ Hai 16/09/2024 , 07:30 (GMT+7)

Bình Dương Trong khi VRG có tài nguyên đất dồi dào thì Unifarm sở hữu quy trình sản xuất ưu việt, sự bắt tay 2 'ông lớn' ngành nông nghiệp đã thổi làn gió mới cho ngành chuối.

Phát huy sở trường

Chuối công nghệ cao trên đất Dầu Tiếng. Ảnh: Trần Trung.

Chuối công nghệ cao trên đất Dầu Tiếng. Ảnh: Trần Trung.

Sau hơn 3 năm triển khai, dự án liên kết sản xuất chuối công nghệ cao tại Farm Minh Tân đã đạt được những thành công bước đầu. Chuối thành phẩm sau khi được sơ chế, phân loại và đóng gói, hơn 80% sản phẩm đủ tiêu chuẩn đã được xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhờ bắt tay với Công ty Cao su Dầu Tiếng, hiện dự án trồng chuối công nghệ cao tại Farm Minh Tân đang dẫn đầu về cả năng suất lẫn chất lượng. Mỗi ha chuối tại đây đạt năng suất 70 tấn/ha, cao gấp 3 lần so với bình quân chung của cả nước.

Còn đại diện Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cho rằng, việc doanh nghiệp này thực hiện chuyển đổi các diện tích trồng cây cao su năng suất thấp và kém hiệu quả sang đầu tư nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với xu thế phát triển chung của ngành nông nghiệp. Qua đó, đã tận dụng tối ưu nguồn lực từ đất đai và góp phần gia tăng hiệu quả sử dụng đất.

Những lao động từng là công nhân cạo mủ cao su mang trong mình sứ mệnh mới. Ảnh: Trần Trung.

Những lao động từng là công nhân cạo mủ cao su mang trong mình sứ mệnh mới. Ảnh: Trần Trung.

“Với sự hợp tác hiệu quả, chỉ tính riêng dự án chuối CNC Minh Tân, năm 2023 Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra khi ghi nhận mức doanh thu trên 185 tỷ đồng, vượt 68% so với kế hoạch, lợi nhuận gần 30 tỷ đồng, vượt 140% so với kế hoạch. Trong 6 tháng đầu năm đơn vị tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ khi doanh thu thực hiện là gần 90 tỷ đồng, lợi nhuận trên 18 tỷ đồng và dự kiến trong năm 2024, đơn vị sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra”, ông Nguyễn Ngọc Nhật Sơn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) chia sẻ.

Khai phá vùng đất tiềm năng

Sau hành trình hơn 1.000 ngày cây chuối công nghệ cao đứng chân trên vùng đất mới, dù đã có những thành tựu nhất định, song đó mới là sự thành công ban đầu, để tiếp nối thành công, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã có những hoạch định cho tương lại để tiếp tục đưa quả chuối Việt vườn xa.

Chuối được tuyển chọn kỹ lưỡng trước khi vào khu sơ chế đóng gói. Ảnh: Trần Phi.

Chuối được tuyển chọn kỹ lưỡng trước khi vào khu sơ chế đóng gói. Ảnh: Trần Phi.

Theo ông Nguyễn Đức Hiền - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, việc chuyển đổi mô hình canh tác kết hợp các mô hình liên kết để tranh thủ kinh nghiệm, công nghệ, thị trường, vốn của đối tác là bước đi đúng đắn, tiến tới làm chủ công nghệ, thâm nhập thị trường.

Hiện công ty đang quản lý khoảng 24.000ha cao su nhưng đến năm 2030, diện tích này sẽ được thu hẹp còn khoảng 15.000ha hoặc ít hơn để dành đất cho phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu dân cư và đặc biệt là phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cao su Dầu Tiếng đã quy hoạch diện tích trên 2.000ha để phát triển. Ông Nguyễn Đức Hiền cho biết thêm, hiện tại, công ty đã nộp hồ sơ xin ngành nông nghiệp tỉnh Bình Dương công nhận vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các diện tích thực hiện dự án. Với quỹ đất đang quản lý, công ty sẽ quy hoạch những diện tích đất có quy mô lớn, liền vùng và liền khoảnh, có điều kiện tự nhiên thích hợp để hình thành các trang trại và thành lập các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Công nhân đang đóng gói sản phẩm chuối tại Farm Minh Tân. Ảnh: Trần Phi.

Công nhân đang đóng gói sản phẩm chuối tại Farm Minh Tân. Ảnh: Trần Phi.

Kể từ năm 2016, Tập đoàn VRG đã khuyến khích và tạo điều kiện cho một số công ty thành viên triển khai thí điểm mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Các loại cây trồng trên đất cao su rất đa dạng, bao gồm chuối, sachi, dưa lưới, bưởi da xanh và các loại cây có múi khác.

VRG dự kiến đầu tư phát triển nông nghiệp quy mô lớn, giá trị cao đến hết năm 2030, với diện tích 36.227ha. Trong đó, cây chuối đạt khoảng 5.000ha.

Xem thêm
Gây dựng lại gà đồi Tuyên Hóa

QUẢNG BÌNH Huyện Tuyên Hóa đã cấp giống gà ri (gà địa phương) cho người dân 5 xã vùng đồi để nuôi và gây dựng lại giống gà địa phương.

Hậu Giang 'phủ kín' cán bộ thú y 3 cấp từ tỉnh đến xã

Lực lượng thú y được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở theo 3 cấp, đảm bảo nhân lực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi và tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.

Nấm bệnh đẩy mô hình trồng thanh long vào ngõ cụt

NGHỆ AN Nhiều diện tích thanh long tại xã Tam Quang (huyện Tương Dương, Nghệ An) bị nhiễm bệnh khiến người trồng bất lực, đến nay vẫn loay hoay trong việc tìm giải pháp phòng trừ.

Cần siết chặt quản lý chất lượng giống cà phê

ĐẮK LẮK TS Phan Việt Hà, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho rằng, việc sản xuất, kinh doanh cây giống cần được quản lý chặt chẽ hơn.