| Hotline: 0983.970.780

'Trăng cố quận': Dòng chảy suy tư của một hoạ sĩ sơn mài

Thứ Năm 24/10/2024 , 20:11 (GMT+7)

Hoạ sĩ Nguyễn Tuấn Cường tâm sự: 'Tôi bộc lộ những trầm tích mà cuộc đời thuần nhất sơn mài của tôi mang đến’.

Triển lãm “Trăng cố quận” của Nguyễn Tuấn Cường khai mạc vào chiều 24/10, tại Không gian nghệ thuật Art 30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nguyễn Tuấn Cường, cựu sinh viên Đại học Mỹ thuật công nghiệp, được biết đến là họa sĩ có lối thực hành sơn mài độc đáo. Suốt 25 năm trong sự nghiệp theo đuổi nghệ thuật sơn mài, các tác phẩm của anh gắn chặt với sự ám ảnh về ánh sáng và bóng tối.

Công chúng có thể thấy rất rõ điều này qua những đề tài mà hoạ sĩ theo đuổi trước đó, như tĩnh vật góc bếp, tĩnh vật bát cổ, phong cảnh Hà Giang, hay gần đây nhất là tĩnh vật đèn dầu. Tất cả những đối tượng mà họa sĩ thể hiện trong tranh đều được đặt trong tham chiếu của sáng - tối.

Triển lãm 'Trăng cố quận' mở cửa trong 1 tháng tại Không gian nghệ thuật Art 30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Triển lãm "Trăng cố quận" mở cửa trong 1 tháng tại Không gian nghệ thuật Art 30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ánh sáng không chỉ đến từ mảng sáng, mà còn đến từ cả mảng tối, là một trong những lợi thế đặc thù của chất liệu sơn mài. Kỹ thuật lót vàng dưới nền sơn ta đã giúp sức cho mảng tối cũng tỏa sáng và cũng giúp họa sĩ rộng cửa hơn trong việc điều tiết sắc độ của mảng sáng.
Sắc âm của sơn ta quyện với sắc trầm của họa sĩ, khiến cho tranh của anh luôn vương vấn nét hoài hương và tính cổ điển.

"Trăng cố quận" là khởi đầu cho một đề tài mới của họa sĩ. Sau 25 năm thể hiện ánh sáng dưới sắc âm của mảng tối, anh đã bứt mình ra, thể nghiệm thứ ánh sáng của mảng sáng. Ánh sáng của trăng, của đèn, của hoàng hôn hay bình minh, thậm chí là của sương sớm và của mưa đêm trong series này, đều là mối bận tâm duy nhất của họa sĩ.

Một góc của buổi triển lãm.

Một góc của buổi triển lãm.

Nếu trước kia, các tác phẩm của Tuấn Cường chỉ tập trung thể hiện những tĩnh vật nhỏ bé như đèn dầu, bát cổ, quả na, thì nay chủ thể đã mở rộng ra thành những phong cảnh mang dáng dấp của đại tự sự, mang trong mình sứ mệnh “người kể chuyện”.
Những bức tranh kể về những cảnh sắc hoài hương, để cảm nhận thời gian từ chốn cũ và cũng để nhắc tới những đối thoại bấy lâu nay giữa truyền thống và đương đại trong sơn mài.

Tác phẩm: Nỗi nhớ Phật tích.

Tác phẩm: Nỗi nhớ Phật tích.

Ánh trăng đêm xanh lơ trong “Nỗi nhớ Phật Tích” hay ánh sương vàng vọt trong “Trên đỉnh non Yên” là sự hoài vọng về những niềm tín ngưỡng linh thiêng, về sự che chở vỗ về của những bề trên cao xanh đối với ngàn vạn cuộc đời của người bé mọn ở chốn nhân gian này.

Tác phẩm: Trên đỉnh non Yên.

Tác phẩm: Trên đỉnh non Yên.

Hoạ sĩ Nguyễn Tuấn Cường tâm sự: “Tôi bộc lộ những trầm tích mà cuộc đời thuần nhất sơn mài của tôi mang đến. “Trăng cố quận” không chỉ là ánh sáng và bóng tối mà còn là những dòng suy tư trầm mặc của một người hoạ sĩ sơn mài".

Tác phẩm: Ngày tháng này.

Tác phẩm: Ngày tháng này.

Một số tác phẩm khác tại triển lãm.

Một số tác phẩm khác tại triển lãm.

Xem thêm
Quân A.P, Hà Lê và loạt ca sĩ khuấy đảo Đại nhạc hội FPS 2024

Tối 22/10, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đêm nhạc hội chào tân sinh viên FPS 2024 đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên trong và ngoài trường.

Huấn luyện viên Kiatisuk Senamuang hợp tác với Liverpool

Cựu HLV trưởng của đội Công an Hà Nội và HAGL của bóng đá Việt Nam đã chính thức là người của đội bóng Anh Liverpool.

Phạm Văn Quyến sẽ có chứng chỉ huấn luyện viên của AFC

Cựu tiền đạo nổi tiếng một thời của bóng đá Việt Nam đang theo học lớp HLV bóng đá để lấy chứng chỉ do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cấp.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.

Bình luận mới nhất