Triển lãm “Trăng cố quận” của Nguyễn Tuấn Cường khai mạc vào chiều 24/10, tại Không gian nghệ thuật Art 30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nguyễn Tuấn Cường, cựu sinh viên Đại học Mỹ thuật công nghiệp, được biết đến là họa sĩ có lối thực hành sơn mài độc đáo. Suốt 25 năm trong sự nghiệp theo đuổi nghệ thuật sơn mài, các tác phẩm của anh gắn chặt với sự ám ảnh về ánh sáng và bóng tối.
Công chúng có thể thấy rất rõ điều này qua những đề tài mà hoạ sĩ theo đuổi trước đó, như tĩnh vật góc bếp, tĩnh vật bát cổ, phong cảnh Hà Giang, hay gần đây nhất là tĩnh vật đèn dầu. Tất cả những đối tượng mà họa sĩ thể hiện trong tranh đều được đặt trong tham chiếu của sáng - tối.
Ánh sáng không chỉ đến từ mảng sáng, mà còn đến từ cả mảng tối, là một trong những lợi thế đặc thù của chất liệu sơn mài. Kỹ thuật lót vàng dưới nền sơn ta đã giúp sức cho mảng tối cũng tỏa sáng và cũng giúp họa sĩ rộng cửa hơn trong việc điều tiết sắc độ của mảng sáng.
Sắc âm của sơn ta quyện với sắc trầm của họa sĩ, khiến cho tranh của anh luôn vương vấn nét hoài hương và tính cổ điển.
"Trăng cố quận" là khởi đầu cho một đề tài mới của họa sĩ. Sau 25 năm thể hiện ánh sáng dưới sắc âm của mảng tối, anh đã bứt mình ra, thể nghiệm thứ ánh sáng của mảng sáng. Ánh sáng của trăng, của đèn, của hoàng hôn hay bình minh, thậm chí là của sương sớm và của mưa đêm trong series này, đều là mối bận tâm duy nhất của họa sĩ.
Nếu trước kia, các tác phẩm của Tuấn Cường chỉ tập trung thể hiện những tĩnh vật nhỏ bé như đèn dầu, bát cổ, quả na, thì nay chủ thể đã mở rộng ra thành những phong cảnh mang dáng dấp của đại tự sự, mang trong mình sứ mệnh “người kể chuyện”.
Những bức tranh kể về những cảnh sắc hoài hương, để cảm nhận thời gian từ chốn cũ và cũng để nhắc tới những đối thoại bấy lâu nay giữa truyền thống và đương đại trong sơn mài.
Ánh trăng đêm xanh lơ trong “Nỗi nhớ Phật Tích” hay ánh sương vàng vọt trong “Trên đỉnh non Yên” là sự hoài vọng về những niềm tín ngưỡng linh thiêng, về sự che chở vỗ về của những bề trên cao xanh đối với ngàn vạn cuộc đời của người bé mọn ở chốn nhân gian này.
Hoạ sĩ Nguyễn Tuấn Cường tâm sự: “Tôi bộc lộ những trầm tích mà cuộc đời thuần nhất sơn mài của tôi mang đến. “Trăng cố quận” không chỉ là ánh sáng và bóng tối mà còn là những dòng suy tư trầm mặc của một người hoạ sĩ sơn mài".