| Hotline: 0983.970.780

Trộm thế mới là trộm

Thứ Ba 16/11/2010 , 11:15 (GMT+7)

Nước Tề có họ Quốc là địch phú. Nước Tống có họ Hướng là bần cùng. Họ Hướng đến học cách làm giàu của họ Quốc. Họ Quốc nói:

- Tôi giỏi về nghề trộm. Trộm năm đầu thì đủ ăn, đến năm hai thì giàu có, năm thứ ba thì đại phú. Nhờ của cải dư thừa tôi mới tham gia tài trợ cho mấy chương trình văn nghệ phát sóng trực tiếp trên truyền hình để đánh bóng tên tuổi.

Họ Hướng nghe vậy mừng lắm, bèn về làm nghề trộm cắp. Ngày nào họ Hướng cũng rình mò chực đục tường khoét vách, chẳng may bị người ta bắt được, bỏ tù và gia sản bị tịch biên. Họ Hướng rất đau khổ. Ra tù, họ Hướng đến nhà họ Quốc trách móc. Họ Quốc hỏi:

- Ông ăn trộm thế nào nói tôi nghe?

Họ Hướng thuật lại việc làm của mình. Họ Quốc nghe xong cười ngất, rồi bảo:

- Ăn trộm như ông, chết là phải.

Họ Hướng giật mình, hỏi lại:

- Thế phải ăn trộm ra sao?

Họ Quốc thủng thẳng nói:

- Trong xã có mảnh đất rộng, rất màu mỡ, lại nằm ở vị trí đắc địa. Đất đó là đất công, tôi dùng quyền thế, trộm nó bằng cách biến nó thành đất riêng của gia đình tôi. Cơ quan có ngân sách hoạt động do Nhà nước cấp. Tôi tìm cách trộm ngân sách bằng những hóa đơn, chứng từ khống. Những dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước, tôi cũng xà xẻo ít nhiều. Nói chung là tôi cứ nhè của công mà trộm. Trộm kiểu này, vừa nhanh giàu, vừa… an toàn.

- Ông ăn trộm đủ thứ như vậy, sao bảo là an toàn?

Họ Quốc lại cười:

- Mỗi lần trộm của công, tôi không làm một mình mà rủ rê cấp dưới cùng làm và chia một phần lợi lộc cho họ hay giúp họ chức này, ghế nọ, vì thế, không lo bị ai tố cáo. Tôi lại thường xuyên lo lót quà cáp, biếu xén cấp trên, thậm chí sẵn sàng mang cả đất công, tiền dự án lên biếu cấp trên, do đó luôn có người che chở mỗi khi có sự cố.

Thậm chí nếu có bị khởi tố thì cũng sẽ có người giúp lo lót chỗ này chỗ kia để thoát tội. Nói an toàn là vì thế. Ông không thấy tôi trộm của công đã bao năm nay mà đến giờ vẫn ngồi vững trên ghế đấy thôi, chứ đâu có bị bắt vào tù như ông. Còn ông ăn trộm tài sản của tư nhân tất nhiên phải mắc tội, còn trách ai được.

Họ Hướng thở dài:

- Nghe ông nói tôi mới hiểu nghề trộm không chỉ có khoét vách, đào tường, mà còn rất nhiều kiểu trộm khác. Nhưng phải là người có quyền, có thế như ông thì mới ăn trộm được của công mà vẫn an toàn. Còn dân đen như tôi, chỉ biết đi khoét vách, đào tường, trộm cắp của người dân mà thôi. Bị bắt, bị tù là phải lắm rồi.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.