| Hotline: 0983.970.780

'Truân chuyên' siêu dự án của Tập đoàn FLC tại Quảng Ninh

Thứ Năm 08/04/2021 , 17:41 (GMT+7)

Dự án Khu đô thị Đại học kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC tại Hạ Long đã 2 lần chuyển địa điểm. Và tới đây phải "di chuyển" thêm lần nữa.

Ngày 6/4, Tập đoàn FLC có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh, Thành ủy TP Hạ Long, UBND TP Hạ Long về việc xin dừng nghiên cứu lập Quy hoạch phân khu Khu đô thị Đại học, tổ hợp văn hóa đa năng kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng sân golf tại phường Hoành Bồ, xã Lê Lợi (TP Hạ Long) và đề nghị giới thiệu địa điểm mới để nghiên cứu, lập quy hoạch.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Đại học FLC tại Quảng Ninh

Phối cảnh dự án Khu đô thị Đại học FLC tại Quảng Ninh

Lý do mà Tập đoàn FLC đưa ra để xin dừng nghiên cứu lập Quy hoạch là do trong ranh giới mà TP Hạ Long đã giới thiệu để nghiên cứu lập quy hoạch, có nhiều khu vực đã được giao cho đơn vị, doanh nghiệp khác nghiên cứu, khảo sát đầu tư.

Đồng thời, Tập đoàn FLC đề nghị nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long giới thiệu địa điểm khác, phù hợp hơn tại địa bàn TP Hạ Long cho Tập đoàn FLC nghiên cứu lập quy hoạch phân khu Khu đô thị Đại học, tổ hợp văn hóa đa năng kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng sân golf, để Tập đoàn FLC có thể khởi công dự án Trưởng đại học FLC và các hạng mục trọng điểm khác trong năm 2021.

Tập đoàn FLC khẳng định, cam kết tự nguyện bỏ kinh phí nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng đồ án và tuân thủ đúng các trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.

Trước đó, vào ngày 26/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đã có buổi làm việc về tình hình, kết quả thực hiện Kết luận số 391-KL/TU ngày 8/3/2019 của Tỉnh ủy rà soát các dự án do Tập đoàn FLC nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện các yếu tố bất lợi về địa chất, cùng các nguy cơ ảnh hưởng đến ổn định nền đất của khu vực dự kiến xây dựng trước đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất chủ trương tìm một vị trí mới thích hợp hơn cho dự án Trường Đại học FLC Hạ Long ở khu vực phía Nam Hoành Bồ cũ; phù hợp với các định hướng phát triển của tỉnh và TP Hạ Long sau khi sáp nhập; đồng thời, góp phần thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với nhanh chóng tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Chậm nhất trong quý III/2021 sẽ khởi công dự án Trường Đại học FLC Hạ Long.

Một dự án, Tập đoàn FLC mấy lần phải chuyển địa điểm

Theo tìm hiểu, tháng 3/2019, Tập đoàn FLC đã đệ trình xin phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch - Hàng không Hạ Long.

Theo đề án, Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch - Hàng không Hạ Long có quy mô 50 ha, vốn đầu tư dự kiến gần 4.000 tỷ đồng.

Các đại biểu nhấn nút khởi công Trường Đại học FLC tại phường Hà Lầm, Hà Trung (TP Hạ Long), ngày 25/8/2019

Các đại biểu nhấn nút khởi công Trường Đại học FLC tại phường Hà Lầm, Hà Trung (TP Hạ Long), ngày 25/8/2019

Đây được kỳ vọng sẽ là trung tâm của Khu đô thị đại học FLC Quảng Ninh - một tổ hợp đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sân golf và vui chơi giải trí quy mô 620 ha mà Tập đoàn FLC đang nghiên cứu đầu tư tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tháng 6/2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký văn bản số 664 đồng ý chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học FLC.

Cũng trong tháng 6/2019, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đã chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về phương án quy hoạch Tổ hợp khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại TP Hạ Long.

Theo trình bày của Tập đoàn FLC, quy hoạch tổ hợp này có quy mô khoảng 604ha, nằm trên địa phận 2 phường Hà Lầm, Hà Trung. Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch chủ yếu là đất mỏ than đang khai thác của Tập đoàn Công nghiệp - Than khoáng sản Việt Nam và đất trống, không có dân cư sinh sống và các công trình.

Dự kiến dự án sẽ có các hạng mục thành phần: Trường Đại học FLC quy mô 50 ha; khu đô thị mới, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; hệ thống công viên chuyên đề, công viên trung tâm, công viên vui chơi giải trí,…

Tháng 7/2019, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có buổi làm việc nghe Tập đoàn FLC báo cáo công tác triển khai đầu tư Trường Đại học FLC.

Tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn FLC đã thông tin một số khó khăn trong quá trình triển khai, trong đó có việc thống nhất vị trí quy hoạch xây dựng giữa doanh nghiệp và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Ngoài ra, việc tổ chức khoan thăm dò trữ lượng của ngành than cũng rất phức tạp, liên quan đến hệ thống khai thác than hầm lò của một số đơn vị ngành than (Hà Lầm, Núi Béo); tuyến đường quy hoạch từ trường đến các trục đường chính trong khu vực cũng chưa được xác định rõ,...

Đến tháng 8/2019, dự án Trường Đại học FLC chính thức được khởi công tại phường Hà Lầm, Hà Trung (TP Hạ Long). Trường dự kiến sẽ tuyển sinh từ cuối năm 2020 với quy mô đào tạo ban đầu là 600 sinh viên và sẽ tăng lên 6.100 sinh viên vào năm 2024 và 20.000 sinh viên vào năm 2035.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, sau khi Tập đoàn FLC khởi công tại phường Hà Lầm, Hà Trung thì gặp vướng mắc về ranh giới đất đai nên phải chuyển địa điểm về xã Lê Lợi và phường Hoành Bồ. Và bây giờ sẽ phải chuyển địa điểm thêm lần nữa.

Xem thêm
Nhận diện để hiểu hàng thật, tránh hàng giả Made in Japan

Sáng 15/3, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề 'Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan'.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo an tín dụng đạt trên 300 tỷ đồng/năm

ĐBSCL Năm 2023, tổng doanh thu giữa Ngân hàng Agribank - Bảo hiểm Agribank tại khu vực Tây Nam bộ đạt trên 300 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.