| Hotline: 0983.970.780

Trump tuyên bố 'không vội vàng' phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thứ Bảy 16/02/2019 , 20:23 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ cho biết lệnh cấm vận Triều Tiên sẽ được duy trì, tỏ ý muốn Bình Nhưỡng ngừng hoàn toàn việc thử tên lửa và hạt nhân. 

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ có may mắn như trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên. Các lệnh trừng phạt sẽ được duy trì. Tôi không vội vàng phi hạt nhân hóa Triều Tiên, chúng tôi chỉ không muốn họ tiếp tục thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân", Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu diễn ra ngày 12/6/2018 tại Singapore, trong đó Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký tuyên bố chung, cam kết hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, xây dựng quan hệ mới giữa hai nước và bảo đảm hòa bình lâu dài trong khu vực.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được nhiều tiến bộ rõ rệt do Mỹ yêu cầu Triều Tiên có bước đi rõ ràng hơn trong từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, còn Bình Nhưỡng yêu cầu Washington có những hành động tương xứng. Hai nước cũng bất đồng trong cách hiểu khái niệm "phi hạt nhân hóa".

Tổng thống Trump họp báo hôm 15/2. Ảnh: AP.

Trump cũng cáo buộc Triều Tiên từng lợi dụng Mỹ để thu về hàng tỷ USD nhằm đổi lấy cam kết phi hạt nhân hóa. "Chúng tôi sẽ không để điều đó tái diễn. Tuy nhiên, tôi nghĩ Triều Tiên và Chủ tịch Kim có tiềm năng khổng lồ để trở thành cường quốc kinh tế. Tôi cho rằng họ có cơ hội tuyệt vời để trở nên thịnh vượng trong tương lai", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Trump dự kiến họp thượng đỉnh lần hai với Kim Jong-un tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.