| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây nhiễu loạn chính sách an ninh ở Tân Cương

Thứ Năm 11/10/2018 , 20:59 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi báo cáo của quốc hội Mỹ về chính sách Tân Cương của Bắc Kinh là "lời đồn đại và cáo buộc vô căn cứ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

"Các chính sách của Trung Quốc nhằm đảm bảo ổn định xã hội, an ninh ở Tân Cương và được người dân ủng hộ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay cho biết tại cuộc họp báo thường ngày, theo AFP.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi quốc hội Mỹ công bố một báo cáo nói rằng tình hình nhân quyền ở Trung Quốc rất tồi tệ và "tàn khốc" do Bắc Kim đang giam một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng thiểu số khác ở Tân Cương trong các trại cải huấn. Báo cáo cho rằng hành động này của Trung Quốc có thể cấu thành "tội ác chống lại nhân loại".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi báo cáo trên là "những lời đồn đại và cáo buộc vô căn cứ" và cáo buộc Mỹ đang tìm cách làm xáo trộn chính sách an ninh ở Tân Cương. "Các bên liên quan muốn gây nhiễu loạn những nỗ lực của Trung Quốc. Điều này là vô ích", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Bắc Kinh đối mặt với sự phản đối kịch liệt từ các nhà hoạt động, học giả, chính phủ nước ngoài cũng như các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc với cáo buộc bắt và giám sát hầu hết người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác sống tại Tân Cương. Mỹ thậm chí còn xem xét trừng phạt các quan chức cấp cao và công ty Trung Quốc liên quan tới vấn đề này.

Trung Quốc từ lâu khẳng định Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những người ly khai và bác bỏ mọi cáo buộc, lên án những thế lực bên ngoài âm mưu gây hỗn loạn.

Trung Quốc được cho là đang tiến hành một cuộc "phản công" nhằm chống lại những chỉ trích đối với chính sách tại khu tự trị Tân Cương, nơi các cộng đồng Hồi giáo sinh sống, bằng cách tìm kiếm sự ủng hộ của truyền thông nước ngoài và đưa ra thông điệp tích cực hơn.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.