| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đã thu hồi 1,25 tỷ USD do các quan tham nhũng mà có

Thứ Tư 18/01/2017 , 07:39 (GMT+7)

Theo báo cáo của Cơ quan kiểm tra, kỷ luật Hồ Nam năm 2013, các bị cáo trong án tham nhũng đều cho rằng lễ tết truyền thống là dịp “qua lại tình cảm”, điều thường thấy trong xã hội. Họ cho rằng đây không phải là hành vi phạm tội, trong khi cơ quan điều tra nhận định sự biến tướng...

Họ cho rằng đây không phải là hành vi phạm tội, trong khi cơ quan điều tra nhận định sự biến tướng của nạn tặng quà cáp, tiền bạc ngày càng nghiêm trọng.

15-36-21_tp-cn-binh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố kỷ luật mạnh tay sẽ khiến không quan chức nào dám tham nhũng

 

Số liệu của Hồ Nam cho thấy một phó viện trưởng viện nghiên cứu ở tỉnh này nhận hối lộ 28 lần thì có 26 lần là vào Tết Nguyên đán và Trung thu. Người này khai trước tòa rằng cứ vào dịp lễ tết, các đơn vị lại mời cơ quan của người này đi ăn nhậu, gửi quà cáp, phong bì.

Một cựu quan chức họ Thẩm bị bắt ở Hồ Nam hồi 2015 viết thư bày tỏ sự hối hận vì đã sa ngã. Theo cáo trạng của tòa, Thẩm nhận hối lộ 17 lần thì 12 lần trong đó là vào Tết Nguyên đán, Trung thu. Thẩm cho biết ông coi việc các chủ thầu xây dựng mời ăn nhậu vào năm mới là “quan hệ xã hội” bình thường, không tạo thành nguy hại lớn.

Cơ quan chống tham nhũng của Viện Kiểm sát Hồ Nam cho biết, căn cứ để nhận định hối lộ là xem xét người tặng quà, người nhận quà có quan hệ chức tước, hay có chuyện cung cấp chức vụ. Chỉ cần một thẻ mua hàng trị giá 500 NDT (khoảng 1,5 triệu đồng) cũng có thể bị coi là đưa hối lộ.
 

Lựa lễ tết cho quan vay tiền

Năm 2016, tòa án tỉnh Sơn Đông xét xử Lý Chấn, cựu Trưởng phòng hợp tác đầu tư thành phố Tảo Trang. Một năm trước đó, Lý bị cơ quan điều tra bắt với cáo buộc nhận hối lộ 550.000 NDT (hơn 1,6 tỷ đồng). Cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Tảo Trang cho rằng từ năm 2011 đến 2015, Lý lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận quà tết, quà trung thu hơn 30 lần, nhận tiền mặt 550.000 NDT.

Đổi lại, Lý giúp người đưa hối lộ có nhiều thuận lợi khi đấu thầu, quyết toán sổ sách. Trước tòa, Lý khai rằng muốn dưỡng già ở Thượng Hải và từng đem dự định mua nhà tại đây kể với nhiều người. Các chủ thầu xây dựng biết chuyện nên dịp lễ tết thường đến nhà Lý để “cho vay tiền”.

“Hai chủ thầu xây dựng cho tôi mượn 400.000 NDT. Tôi hứa với họ sẽ trả làm 5 lần, đây không phải tiền hối lộ”, Lý nói trước tòa. Tuy nhiên, sau phần tranh tụng giữa luật sư, đại diện viện kiểm sát, tòa ra phán quyết Lý phạm tội nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn để mưu lợi cá nhân. Gia đình Lý sau đó đem nộp lại toàn bộ số tiền để xin giảm án. Cựu trưởng phòng phải nhận án 11 năm tù.
 

Cấm quan chức nhận tiền mặt

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng mang tên “đả hổ, diệt ruồi”. Ông Tập coi tham nhũng là hiểm họa lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng Cộng sản nước này.

Tờ Bussiness Insider cho rằng thủ đô Bắc Kinh dịp Tết Nguyên đán là điểm đến của xe cộ các tỉnh. Nhiều giám đốc điều hành doanh nghiệp tới đây để đưa tiền “bôi trơn” cho các quan chức có thể quyết định những vấn đề về giấy phép. Tuy nhiên, báo này ghi nhận sau khi ông Tập điều hành đất nước, nạn này giảm hẳn.

Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố quà cáp đắt tiền, tiền mặt phải được nhường chỗ cho kẹo và các lẵng hoa tươi.

“Tặng quà là một phần của truyền thống văn hóa Trung Quốc. Tôi thường dùng dịp này để đưa phong bao lì xì đầy tiền mặt bên trong, nhưng hai năm qua tôi chỉ tặng hoa quả”, một doanh nhân họ Vương nói với điều kiện giấu tên.

15-36-21_mt-chuoc
Trò mạt chược, một cách mà quan chức Trung Quốc dùng để nhận hối lộ, các doanh nghiệp hoặc cán bộ cấp thấp sẽ chủ động thua
 

Từ khi Trung Quốc siết chặt cuộc chiến chống tham nhũng vào đầu năm 2013, hàng nghìn quan chức nhận hối lộ đã bị trừng phạt, một số trong đó thậm chí bị tử hình. “Quan chức bây giờ e ngại việc nhận tiền, họ cắt giảm hầu hết các hoạt động xã hội có thể đem lại cơ hội nhận tiền”, Vương cho biết.

Quan chức Trung Quốc có lý do sợ hãi. Năm 2015, nhiều “hổ lớn”, tức quan chức cấp thứ trưởng trở lên phạm tội tham nhũng, đã bị trừng phạt. Chu Vĩnh Khang, cựu chỉ huy lực lượng an ninh Trung Quốc bị tù chung thân trong phiên tòa hồi tháng 6/2015. Lệnh Kế Hoạch, một trong các trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của ông Tập, cũng phải nhận án chung thân với tội danh tham nhũng.

Chiến dịch chống tham nhũng làm hàng hóa xa xỉ, thứ quà tặng phổ biến trong quá khứ ở Trung Quốc giảm doanh số. Nó cũng gây ra sụt giảm lượng khách từ Đại lục đến các sòng bạc sang trọng ở Macau. Ông Tập từng tuyên bố kỷ luật nghiêm sẽ khiến “không quan chức nào dám nhận hối lộ”.

Đầu tuần này, Phó Tổng thư ký Cơ quan kiểm tra và kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), ông Ngô Ngọc Lương, cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong năm 2017. Ông Ngô nói công cuộc “đả hổ, diệt ruồi” đã đạt được những “bước đà” và “tiến bộ lớn”.

Số liệu của CCDI cho biết Trung Quốc đã xử lý 0,43% thành viên trong số 88 triệu đảng viên trong năm 2016, tăng 0,18% so với năm 2015. Sau 4 năm “đả hổ, diệt ruồi”, hơn 2.500 quan tham trốn ra nước ngoài đã bị bắt hoặc về Trung Quốc đầu thú.

Ông Ngô cho biết Trung Quốc đã thu hồi 1,25 tỷ USD (hơn 28.000 tỷ đồng) gồm tiền mặt và các tài sản do tham nhũng mà có.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.