| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc phản đòn vụ 'công chúa Huawei'

Thứ Tư 12/12/2018 , 10:30 (GMT+7)

“Đánh vào các công ty Trung Quốc như Huawei sẽ tự khắc cô lập Hoa Kỳ khỏi thị trường công nghệ của tương lai” hay “kìm hãm Huawei sẽ lĩnh đòn hồi mã thương” là hai trong số những ý tưởng được tờ Hoàn Cầu thời báo cảnh báo từ Bắc Kinh.

Khách hàng Trung Quốc sử dụng thử chiếc điện thoại iPhone

Hôm qua, ngày thứ 11 nhà lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giam tại Canada cũng là ngày hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ là Apple cảm thấy sức nóng phả vào gáy mình. Tòa án thành phố Phúc Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc) ban hành lệnh cấm tiêu thụ có hiệu lực tức thì với một loạt các sản phẩm điện thoại iPhone của Apple từ dòng 6S đến dòng X. Viện dẫn đơn kiện của hãng điện tử Qualcomm (cũng của Mỹ), tòa xác định Apple đã vi phạm bản quyền công nghệ với 2 sản phẩm chip bán dẫn. Thị trường có phản ứng tức thì với giá cổ phiếu của Apple chao đảo chút ít, báo hiệu có thể những khó khăn lớn hơn còn chờ phía trước. Cuối ngày 11/12 - ngày tòa công bố lệnh cấm, giá cổ phiếu Apple đã hồi phục và thậm chí có mức tăng 1% để đạt 169,6 USD sau khi hãng khẳng định toàn bộ sản phẩm iPhone vẫn được bán bình thường, đặc biệt bộ ba mới nhất là XS - XS Max - XR không phải là đối tượng của lệnh cấm.

Cam kết của Apple chưa có cơ sở vững chắc và hãng sẽ còn khó khăn tại Trung Quốc, nước cùng với Hong Kong và Đài Loan là thị trường gộp lớn thứ ba thế giới, đem lại 1/5 tổng doanh thu 265,6 tỷ USD năm vừa qua. Theo luật sư về bản quyền Erick Robinson, Apple xác định cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Huawei tại thị trường Trung Quốc, trong khi Qualcomm chỉ là đối tác cung cấp linh kiện bán dẫn, nên bất kỳ một lệnh cấm nào nhằm vào sản phẩm tiêu dùng trực tiếp như iPhone sẽ được hiểu là không chỉ có yếu tố kinh tế, nhất là trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có giải pháp tháo gỡ và đặc biệt vụ bắt Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Hiện tại, Apple đã nộp đơn khiếu nại bản án đến Tòa án Phúc Châu.

Doanh thu gần 266 tỷ USD của Apple vẫn còn vượt xa con số kỳ vọng 100 tỷ USD của Huawei, nhưng nếu biết hãng công nghệ Trung Quốc đã chiếm vị trí số 2 của chính Apple để chạy đua với Samsung về lượng máy điện thoại đi động cung cấp ra thị trường vào thời điểm đầu năm 2018 sẽ thấy khả năng càn quét và chiếm lĩnh thị trường không thể xem thường.

Không có sự liên hệ trực tiếp giữa án lệnh của Tòa Phúc Châu với vụ bắt bà Mạnh Vãn Chu, nhưng đặt vào bối cảnh cuộc chiến thuế Mỹ - Trung thì việc nhằm vào Apple - biểu tượng thiết bị công nghệ di động Hoa Kỳ chắc chắn sẽ gửi đi một tín hiệu cảnh báo từ phía Trung Quốc.

Theo một số thống kê, Apple hiện có 350 triệu thiết bị iPhone được sử dụng trên toàn thế giới, trong đó riêng Trung Quốc là 70 triệu chiếc. Giờ đây, với quan điểm từ phía Trung Quốc rằng việc bắt bà Mạnh Vãn Chu là chỉ dấu việc Mỹ “chơi đòn bẩn” nhằm vào Huawei, Apple rất có thể sẽ lĩnh hậu quả. Theo trang tin Yahoo, một số công ty Trung Quốc đã có bản thông báo nội bộ khuyến khích nhân viên bỏ iPhone chuyển sang điện thoại Huawei. Đơn cử như Công ty Công nghệ điện lạnh Ruike ở tỉnh Giang Tây đã tự đưa ra mức trợ giá cho nhân viên nào đổi iPhone lấy Huawei.

Bà Mạnh Vãn Chu vẫn chưa được tòa bang British Columbia chấp thuận đơn xin tại ngoại. Hôm nay theo giờ Canada, tòa tiếp tục đánh giá và xem xét khả năng bảo lãnh tại ngoại.

Theo Reuters, luật sư David Martin của bà Mạnh đã nộp văn bản đề nghị giải pháp dùng thiết bị theo dõi điện tử, giám sát tại nhà 24/7, thế chấp tài sản đảm bảo 15 triệu đôla Canada và đăng ký chồng bà Mạnh làm người bảo lãnh. Tại buổi xử 10/12, thẩm phán và hội thẩm nhân dân tỏ ra chưa tin tưởng việc lấy chồng bà Mạnh là người bảo lãnh vì ông này không phải công dân thường trú tại British Columbia.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.