| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc phát hiện mỏ dầu có trữ lượng hơn 100 triệu tấn

Thứ Tư 31/01/2024 , 19:18 (GMT+7)

Trung Quốc phát hiện mỏ dầu thô với trữ lượng lên đến 107 triệu tấn, tương đương hơn 1/2 sản lượng dầu quốc gia năm 2023, ở tỉnh Hà Nam.

Một mỏ dầu được phát hiện ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc hồi tháng 11/2023. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Một mỏ dầu được phát hiện ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc hồi tháng 11/2023. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo tờ Nhật báo Hà Nam, Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc thuộc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên đã phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng lớn khi khoan thăm dò ở lưu vực Tam Môn Hiệp của tỉnh Hà Nam.

"Mỏ dầu này là nền tảng để xây dựng một cơ sở tài nguyên dầu khí mới", đài truyền hình quốc gia CCTV đưa tin, đồng thời mô tả phát hiện này là một cột mốc quan trọng trong cuộc khảo sát dầu khí kéo dài 50 năm được thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Theo báo cáo, loại dầu được tìm thấy ở tỉnh Hà Nam là dầu thô nhẹ không có nước, điều giúp việc tinh chế tương đối dễ dàng.

"Phát hiện này chiếm gần 1/3 tổng sản lượng dầu và khí đốt hiện tại của cả nước, đây là một trữ lượng lớn và là một phát hiện quan trọng đối với Trung Quốc, vì nước này đang phụ thuộc nhiều vào dầu thô ở nước ngoài", ông Bành Bình, chủ tịch Hiệp hội Cải cách tỉnh Quảng Đông, cho biết.

Dầu thô là dầu mỏ chưa tinh chế được chiết xuất trực tiếp từ mặt đất, và được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp liên quan đến hàng may mặc, hóa chất, y học và hàng không vũ trụ.

Mặc dù Trung Quốc có sản lượng dầu thô tương đối cao so với thế giới, song nhu cầu dầu mỏ của quốc gia này rất cao vì là nhà sản xuất công nghiệp lớn nhất thế giới.

Theo số liệu hải quan, Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu quốc tế để đáp ứng hơn 70% nhu cầu dầu thô và trong năm 2023, nước này đã nhập khẩu 564 triệu tấn, tăng 11% hàng năm so với 508 triệu tấn trong năm 2022.

Nga đã thay thế Ả Rập Xê-út trở thành nước xuất khẩu dầu hàng đầu cho Trung Quốc. Dữ liệu hải quan cho thấy gần 19% tổng lượng dầu thô nhập khẩu trong năm 2023 của Bắc Kinh là từ Nga, trong khi hơn 15% đến từ Saudi Arabia.

Mỹ cũng nằm nhóm 10 nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc, với 14,28 triệu tấn dầu thô từ Mỹ trong năm 2023, chiếm 2,5% tổng lượng nhập khẩu.

Đối mặt với những bất ổn trên thị trường quốc tế, quốc gia nhập khẩu dầu thô số 1 thế giới đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn dầu mỏ trong nước.

Trong bối cảnh an ninh năng lượng chiếm vị trí trung tâm trong chiến lược phòng tránh rủi ro, giới phân tích dự đoán rằng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ giảm bớt trước sự thúc đẩy của Bắc Kinh đối với các nguồn năng lượng mới.

Theo ông Bành Bình, nỗ lực của Bắc Kinh trong việc tập trung vào "Tam Tân" (xe điện, pin lithium và pin mặt trời) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ đẩy nhanh việc giảm nhu cầu dầu thô của Trung Quốc, phù hợp với các mục tiêu giảm phát thải các-bon của quốc gia.

Năm 2023, Trung Quốc đã sản xuất hơn 390 triệu tấn dầu và khí đốt, với 208 triệu tấn dầu thô, theo dữ liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc gia công bố hồi đầu tháng này.

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Tài nguyên Thiên nhiên, trữ lượng dầu mỏ của Trung Quốc đạt tổng cộng khoảng 3,8 tỷ tấn trong năm 2022, chiếm khoảng 1,58% trữ lượng toàn cầu và đứng thứ 13 trên thế giới. Con số này chỉ tương đương 9% so với trữ lượng của Venezuela và 10% của Ả Rập Xê-út, nước xếp thứ hai về trữ lượng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.