| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc sẽ siết chặt quản lý game online

Chủ Nhật 24/12/2023 , 13:40 (GMT+7)

Dự thảo quy định hôm 22/12 của Trung Quốc đã giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi điện tử trực tuyến lớn nhất thế giới.

Người trẻ chơi game online ở một quán internet ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Người trẻ chơi game online ở một quán internet ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản quốc gia Trung Quốc (NPPA) hôm 22/12 công bố dự thảo quy định về quản lý trò chơi điện tử trực tuyến, tập trung vào việc đặt ra các hạn chế nhằm ngăn cản người chơi đổ tiền vô tội vạ cho các trò chơi điện tử.

Cụ thể, quy định mới cấm các công ty phát hành trò chơi tặng thưởng cho người chơi khi đăng nhập mỗi ngày, nạp tiền vào trò chơi lần đầu tiên hoặc nạp tiền hàng ngày. Các công ty phát hành trò chơi điện tử cũng phải buộc phải hiển thị các thông báo về "hành vi tiêu dùng phi lý" cho người chơi. Bắc Kinh hiện đang thu thập ý kiến dư luận về các quy định cho đến ngày 22/1/2024.

Trung Quốc là thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, song Bắc Kinh đang nỗ lực ngăn tình trạng giới trẻ nước này nghiện game. Vào năm 2021, các cơ quan quản lý đã cấm người dưới 18 tuổi chơi game online hơn 3 giờ/tuần và yêu cầu các công ty phát hành trò chơi tăng cường xác minh họ tên và độ tuổi để thực hiện các hạn chế này.

Chính quyền Trung Quốc khi đó mô tả các trò chơi điện tử trực tuyến là "thuốc phiện tinh thần" và "ma túy điện tử".

Tuy nhiên, các quy định hạn chế đã ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu của các tập đoàn trò chơi điện tử Trung Quốc, bao gồm Tencent và NetEase. Khi giá trị cổ phiếu hai công ty trên vừa phục hồi, thông báo của chính phủ hôm thứ 22/12 đã gây ra làn sóng chấn động khiến giá cổ phiếu của Tencent giảm 12,5% và NetEase giảm 16%. Tencent hiện là nhà phát hành trò chơi điện tử có doanh thu lớn nhất thế giới.

Theo Global Times, dự thảo mới đã làm dấy lên những tranh luận căng thẳng trong ngành game Trung Quốc. Nhiều người lo ngại quy định mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty game online. Tuy nhiên, số khác cho rằng động thái mới thể hiện những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc quản lý ngành công nghiệp game và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, hợp pháp.

Với thị trường chao đảo, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 23/12 tuyên bố rằng các quy định trên có thể thay đổi trong tương lai. "Các nhà chức trách đã lắng nghe những lo ngại và ý kiến của tất cả các bên. Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản quốc gia sẽ tiếp thu và nghiên cứu những đóng góp một cách cẩn thận và tiếp tục điều chỉnh các quy định", CCTV đưa tin.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.