| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tuyên bố thắt chặt quan hệ quốc phòng với Mỹ

Thứ Năm 26/10/2017 , 18:31 (GMT+7)

Trung Quốc nói quan hệ quốc phòng với Mỹ được tiếp nhận "năng lượng tích cực".

Nhậm Quốc Cường, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 
 
"Nhìn vào tương lai, chúng tôi sẵn lòng làm việc với phía Mỹ trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tăng cường niềm tin chung, tập trung vào trao đổi và hợp tác. Ưu tiên xử lý và kiểm soát tranh chấp, tiếp thêm năng lượng tích cực để phát triển quan hệ", Reuters dẫn lời ông Nhậm Quốc Cường, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết hôm nay, trong cuộc họp báo thường kỳ hàng tháng.
 
Ông Nhậm nói quan hệ quốc phòng hai nước là một lực lượng tích cực trong quan hệ song phương, Trung Quốc muốn tăng niềm tin chung và hợp tác. Tuyên bố được đưa ra trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 8 đến 10/11 của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
 
Trung Quốc tuyên bố hai nước đang làm việc tích cực để cải thiện tương tác quân đội, nhằm tránh bất cứ sai lầm nào trong các khu vực như Biển Đông, nơi Bắc Kinh và Washington đều có máy bay và chiến hạm qua lại. 
 
Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh vẫn có sự nghi ngờ sâu sắc với Mỹ, xem việc Washington triển khai các máy bay quân sự và tuần tra hàng hải tại các khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở biển Hoa Đông và Biển Đông là hành động khiêu khích. Trung Quốc cũng nghi ngờ quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Mỹ với Hàn Quốc, Nhật Bản và gia tăng quan hệ với Ấn Độ. 
 
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuần trước cho biết Washington đã thấy cơ hội mời các nước khác, bao gồm Australia, để tham gia hợp tác an ninh Mỹ-Ấn-Nhật, điều bị Bắc Kinh phản đối, xem như nỗ lực vây hãm Trung Quốc. 
 
Trung Quốc được xem là đối thủ chiến lược của Mỹ và Ấn Độ, song Bắc Kinh có vai trò quan trọng trong nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm giải quyết nguy cơ Triều Tiên sở hữu đầu đạn hạt nhân gắn lên tên lửa đạn đạo, có tầm bắn tới Mỹ. 

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.