| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm Anh ngữ mọc như nấm

Thứ Sáu 13/01/2023 , 22:02 (GMT+7)

HÀ TĨNH Chỉ tính riêng năm 2022 đã có 12 trung tâm Anh ngữ được cấp phép. Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy của các trung tâm này không có cơ quan chức năng nào kiểm định.

Sau lùm xùm vụ việc huy động hàng tỷ đồng tiền học phí của phụ huynh nhưng không tổ chức giảng dạy theo đúng cam kết tại trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Hà Tĩnh, Báo Nông nghiệp Việt Nam tiếp nhận thêm nhiều phản ánh của phụ huynh về thực trạng trung tâm Anh ngữ mọc lên như nấm nhưng không một cơ quan chức năng nào kiểm định chất lượng giảng dạy của các trung tâm này.

Empty

Thành phố Hà Tĩnh nhỏ bé nhưng có đến hơn 30 trung tâm Anh ngữ. Ảnh: TN.

Một giáo viên dạy tiếng Anh tại huyện Nghi Xuân cho hay, thời gian qua, do nhu cầu và xu hướng cho con học tiếng Anh, đặc biệt học tiếng Anh với người nước ngoài ngày càng nhiều nên các cơ sở, trung tâm Anh ngữ trên địa bàn Hà Tĩnh mọc lên nhan nhản. Giữa “ma trận” trung tâm Anh ngữ với đủ các hình thức quảng cáo, chiêu sinh, phụ huynh không biết phải lựa chọn thế nào?

“Bản thân tôi có thể dạy cho con nhưng muốn cho cháu học thêm ở trung tâm để trau dồi kỹ năng nghe, nói với người nước ngoài. Tuy nhiên đứng trước 11 cơ sở trên toàn huyện, tôi không biết trung tâm nào chất lượng tốt để cho con theo học”, cô giáo xin dấu tên băn khoăn.

Còn tại TP Hà Tĩnh, trong tổng số 64 trung tâm trên toàn tỉnh thì địa phương này chiếm đến 31 cơ sở. Trong đó có 6 trung tâm thành lập mới trong năm 2022.

Chị B.T.N., trú phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh chia sẻ, con trai chị đang học lớp 5. Cách đây hơn một năm chị đăng ký cho con theo học tại một trung tâm ở đường Phan Đình Phùng, gói 30 tháng với số tiền học phí lên đến hơn 33 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian theo học, chất lượng không được như kỳ vọng, chị muốn rút lại học phí nhưng gặp khó khăn do vướng phải nhiều điều khoản ràng buộc trong hợp đồng đã ký.

Empty

Chỉ tính riêng năm 2022, có đến 12 trung tâm được cấp phép thành lập. Ảnh: TN.

“Bây giờ “bỏ thì thương vương thì tội”. Tôi muốn cho con học ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài nhưng chất lượng giảng dạy tại các trung tâm không có cơ quan chức năng, chuyên môn nào thẩm định nên phụ huynh rất khó đưa ra sự lựa chọn.

Và thực tế lựa chọn của tôi cho con học tại trung tâm ở đường Phan Đình Phùng vừa qua đã không hiệu quả, tôi phải quay lại cho con học thêm với giáo viên Việt Nam. Cuối vùng chỉ phụ huynh thiệt đơn thiệt kép”, chị N. nói.

Theo tìm hiểu, hiện nay giáo viên nước ngoài giảng dạy tại các trung tâm đến từ các nước Anh, Mỹ chỉ đếm trên đầu ngón tay nên việc tạo môi trường phát âm chuẩn với người bản xứ cũng là một dấu hỏi rất nhiều phụ huynh đặt ra?.

Ông Lại Thế Dũng, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (Sở Giáo dục và Đào tạo) Hà Tĩnh cho biết, hiện trên địa bàn có tổng 64 trung tâm tiếng Anh. Tính riêng trong năm 2022, có 12 trung tâm lập mới, được cấp phép. Những trung tâm này hoạt động có cả giáo viên bản địa và giáo viên nước ngoài.

Theo ông, điều kiện để cấp phép trung tâm ngoại ngữ hoạt động giáo dục căn cứ theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với tiêu chuẩn giáo viên theo thông tư 21/2018/TT-BDGĐT. Riêng việc thu học phí gộp theo gói hàng chục triệu đồng bản chất là huy động vốn. Tuy nhiên, đến nay, chưa có một quy định hay chế tài nào để kiểm soát bởi đó được hiểu là thỏa thuận riêng giữa trung tâm với phụ huynh.

Vấn đề đặt ra là chất lượng giảng dạy không có cơ quan chức năng nào kiểm định.

Vấn đề đặt ra là chất lượng giảng dạy không có cơ quan chức năng nào kiểm định. Ảnh: TN.

Về vấn đề chất lượng của các trung tâm, ông Dũng cũng thừa nhận không thể kiểm định được.

“Về phía sở, chỉ yêu cầu các trung tâm sau khi được cấp phép phải niêm yết giấy phép. Chương trình dạy của các trung tâm thì sở quản lý nhưng quá trình tổ chức giảng dạy mình lại không quản lý được. Các trung tâm chủ yếu dạy vào buổi tối lại càng khó quản lý nên việc đánh giá chất lượng chỉ có thể là từ các bậc phụ huynh”, ông Dũng nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất