| Hotline: 0983.970.780

Tuyên tử hình chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông giấu xác

Thứ Sáu 03/07/2020 , 12:14 (GMT+7)

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà bị tuyên mức án cao nhất là tử hình, các bị cáo còn lại lãnh từ 13 - 22 năm tù.

Sáng 3/7, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên án phiên tòa sơ thẩm, xét xử 4 bị cáo vụ giết người, đổ bê tông giấu xác gây rúng động dư luận hồi tháng 5/2019.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Phạm Thị Thiên Hà là đặc biệt nghiêm trọng khi gây ra cái chết của 2 người, nên cần thiết loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội vĩnh viễn.

Quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa đã đủ cơ sở xác định nhóm 4 bị cáo đã cùng tu tập với nhau ở nhiều địa phương như Khánh Hòa, Bình Dương, TP.HCM. Trong quá trình tu tập, nhóm này đã cùng nhau ra tay sát hại 2 người. Nguyên nhân vì 2 nạn nhân không chịu nổi khổ hạnh, có những hành vi mà theo các bị cáo là có thể gây ảnh hưởng cho quá trình tu tập, nguy hiểm cho các thành viên trong nhóm.

Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Giết người”, “Không tố giác tội phạm” và “Che giấu tội phạm”.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà. Ảnh: Duy Phương.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà. Ảnh: Duy Phương.

Tại tòa, bị cáo Hà cho rằng không giết nạn nhân Linh và đưa ra 5 vấn đề không đồng tình với cáo trạng gồm: bị cáo cho rằng mình không giết anh Linh mà chỉ tát 2 cái, điều này không đủ sức để giết chết Linh; Thứ hai, bị cáo cho rằng anh Linh chỉ “chết lâm sàng” nên không phi tang mà bảo quản xác của anh Linh với hy vọng anh Linh sẽ tỉnh lại; Thứ ba, Hà giết anh Thành không phải vì quỷ sa tăng nhập như cáo trạng truy tố, mà do anh Thành có nhiều tật xấu không bỏ dù Hà và mọi người hết lòng khuyên bảo, con người anh này không khác gì quỷ dữ, nếu ra ngoài sẽ nguy hiểm xã hội; Thứ tư, VKS cáo buộc bị cáo giết người trong tình trạng nạn nhân không thể tự vệ (tình tiết tăng nặng) là không đúng, vì bị cáo không giết anh Linh, còn anh Thành thì phản kháng rất mạnh.

Điểm cuối cùng bị cáo Hà cho rằng cáo trạng chưa đúng, là mẹ bị cáo Hà không phạm tội giết người như cáo trạng truy tố. Vì khi bàn bạc giết anh Thành, bị cáo Hoa có biết nhưng không hề tham gia.

Bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo (vai trò thứ 2 trong nhóm), bị tuyên phạt 22 năm tù. Ảnh: Duy Phương.

Bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo (vai trò thứ 2 trong nhóm), bị tuyên phạt 22 năm tù. Ảnh: Duy Phương.

Tuy nhiên, lập luận của HĐXX cho rằng, nguyên nhân chính khiến anh Linh chết là do việc tu luyện quá khắc nghiệt, anh Linh không chịu nổi, Hà không cho Linh rút lui. Dẫn đến việc anh Linh nhảy lầu bỏ trốn và bị chấn thương, bị bắt lại. Trong tình trạng sức lực suy kiệt, lại bị Hà và Thành đánh, dẫn đến cái chết của nạn nhân. Nếu không bị bắt lại trong lúc chạy trốn hoặc được chăm sóc sau khi bị bắt lại, anh Linh có thể không mất mạng. Hà cho rằng Linh không chết là nguỵ biện, không có cơ sở.

Hà cho rằng mẹ của mình không có vai trò, không biết việc Hà và các thành viên trong nhóm giết anh Thành. Nhưng VKS lập luận, Hoa và Hà là 2 mẹ con nên Hà đã báo cho mẹ mình biết kế hoạch sát hại anh Thành. Do Hà đứng đầu nhóm, nên bà Hoa phải nghe theo chứ không phải không biết.

Bên cạnh đó, trong quá trình các bị cáo khác thực hiện hành vi giết anh Thành, bị cáo Hoa dù không tham gia, nhưng ngồi niệm kinh, nhằm hỗ trợ về mặt tinh thần cho các bị cáo khác thực hiện hành vi. Do đó, đại diện VKS nhận định, trong vụ án này, Hà đóng vai trò chủ mưu, 3 bị cáo còn lại là đồng phạm.

Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (vai trò thứ 3), bị tuyên phạt 18 năm tù. Ảnh: Duy Phương.

Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (vai trò thứ 3), bị tuyên phạt 18 năm tù. Ảnh: Duy Phương.

Quá trình điều tra xét hỏi, các bị cáo không được tiếp xúc với nhau nên lời khai tại cơ quan điều tra là khách quan, đúng trình tự pháp luật. Việc thay đổi lời khai của các bị cáo tại tòa không được chấp nhận. Trên cơ sở xem xét toàn bộ chứng cứ, VKS khẳng định việc buộc tội các bị cáo về tội danh và hình phạt là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khi thực hiện hành vi, các bị cáo có bàn bạc cách thức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể nên được xem là phạm tội có tổ chức. Trong quá trình điều tra xét xử, 4 bị cáo không tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo thực hiện tội phạm đến cùng. Đây được xem là những tình tiết tăng nặng.

Riêng bị cáo Hà có nhiều tình tiết tăng nặng, tại tòa chỉ ăn năn một phần và xét thấy không còn có thể cải tạo nên cần thiết loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thiên Hà án cao nhất là tử hình.

Bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo lĩnh 20 năm tù tội Giết người, 2 năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp hình phạt là 22 năm; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên lĩnh 18 năm tù tội Giết người, 1 năm tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp là 19 năm; Trịnh Thị Hồng Hoa 12 năm tù tội Giết người, 1 năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp là 13 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Hà bồi thường gia đình bị hại Trần Đức Linh hơn 262 triệu, cấp dưỡng nuôi mẹ ruột Linh 1,5 triệu/tháng. 4 bị cáo liên đới bồi thường gia đình Thành hơn 180 triệu.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa bị tuyên phạt 13 năm tù.  Ảnh: Duy Phương.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa bị tuyên phạt 13 năm tù.  Ảnh: Duy Phương.

trong phiên toà chiều 26/6, nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, chủ mưu trong vụ giết người đổ bê tông giấu xác xin lỗi gia đình 2 nạn nhân, mong gia đình hai nạn nhân thông cảm. "Bị cáo rất xin lỗi gia đình Thành và Linh, vì đã để sự việc xảy ra. Người chết rồi thì bị cáo phải chịu tội theo quy định của pháp luật", Hà nói.

Về việc mẹ nạn nhân Thành tin rằng con bà chưa chết, Hà nói: “Sự thật là Thành đã chết trong tay bị cáo. Chính bị cáo dùng chích điện giết Thành. Bị cáo xin lỗi gia đình Thành”. Trước yêu cầu bồi thường của gia đình anh Linh, bị cáo Hà nói, đã xin phép mẹ là bị cáo Hoa, lấy số tiền của gia đình để bồi thường, đồng thời cũng bồi thường cho gia đình nạn nhân Thành, với mong muốn có thể xoa dịu phần nào nỗi đau mất mát người thân.

Hà cũng cho biết, trong quá trình điều tra, bị cáo không hề bị ép cung mà được đối xử rất đàng hoàng. Những lời khai tại tòa của bị cáo 2 ngày qua là sự thật.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.