![hai-phong-de-xuat-gop-gan-11-nghin-ty-cho-mot-du-an-duong-sat-111357_590.jpg Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội, đoạn qua cầu Quay (sông Tam Bạc). Ảnh: Phương Thanh.](https://i.ex-cdn.com/nongnghiep.vn/files/content/2025/02/17/hai-phong-de-xuat-gop-gan-11-nghin-ty-cho-mot-du-an-duong-sat-111357_590-085318.jpg)
Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội, đoạn qua cầu Quay (sông Tam Bạc). Ảnh: Phương Thanh.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, vừa qua UBND thành phố Hải đã xây dựng tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố thông qua việc đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách thành phố số tiền 10.960 tỷ đồng vào dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (địa bàn thành phố Hải Phòng).
Đây là một quyết định quan trọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược của thành phố trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Số tiền này sẽ được dùng để giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn (dài 12,63km).
Trước thông tin này, câu hỏi đặt ra của dư luận là vì sao Hải Phòng lại có quyết định chi mạnh tay như vậy cho dự án này? Theo tìm hiểu từ thực tiễn và các chủ trương gần đây cho thấy, việc này phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như kế hoạch phát triển khu bến cảng Nam Đồ Sơn và Khu kinh tế ven biển phía Nam.
Về phía địa phương, thành phố Hải Phòng đánh giá đường sắt hiện đại sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển nhanh và bền vững, đúng như mục tiêu Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị.
Thông qua dự án này, thành phố Hải Phòng kì vọng tuyến đường sắt mới sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải khổng lồ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương với thế giới thông qua các cảng biển lớn ở Hải Phòng. Quan trọng hơn, tuyến đường sắt này sẽ kết nối giao thông liên vận quốc tế tại cửa khẩu Lào Cai, mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, hệ thống các cảng đường thủy nội địa và đường hàng không, phát triển giao thông vận tải đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây "Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" là vô cùng cần thiết cho giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn 2050.
Trên thực tế, với hướng tuyến tối ưu, chạy dọc sông Hồng và đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dự án này sẽ tạo nên sự kết nối hoàn hảo giữa đường bộ và đường sắt. Hành lang kinh tế Đông Tây "Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, tạo ra một tuyến thông đạo đường sắt liên kết Đông Á - Trung Á - châu Âu. Điều này được kì vọng sẽ mang lại sự phát triển vượt bậc cho các lĩnh vực đô thị, công nghiệp, du lịch và dịch vụ tại các địa phương dọc tuyến.