| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Hải Phòng muốn góp gần 11 nghìn tỷ cho một dự án đường sắt?

Thứ Hai 17/02/2025 , 08:53 (GMT+7)

Thành phố Hải Phòng sẽ đóng góp 10.960 tỷ đồng vào dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nhằm thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến nhánh.

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội, đoạn qua cầu Quay (sông Tam Bạc). Ảnh: Phương Thanh.

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội, đoạn qua cầu Quay (sông Tam Bạc). Ảnh: Phương Thanh.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, vừa qua UBND thành phố Hải đã xây dựng tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố thông qua việc đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách thành phố số tiền 10.960 tỷ đồng vào dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (địa bàn thành phố Hải Phòng).

Đây là một quyết định quan trọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược của thành phố trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Số tiền này sẽ được dùng để giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn (dài 12,63km).

Trước thông tin này, câu hỏi đặt ra của dư luận là vì sao Hải Phòng lại có quyết định chi mạnh tay như vậy cho dự án này? Theo tìm hiểu từ thực tiễn và các chủ trương gần đây cho thấy, việc này phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như kế hoạch phát triển khu bến cảng Nam Đồ Sơn và Khu kinh tế ven biển phía Nam.

Về phía địa phương, thành phố Hải Phòng đánh giá đường sắt hiện đại sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển nhanh và bền vững, đúng như mục tiêu Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị.

Thông qua dự án này, thành phố Hải Phòng kì vọng tuyến đường sắt mới sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải khổng lồ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương với thế giới thông qua các cảng biển lớn ở Hải Phòng. Quan trọng hơn, tuyến đường sắt này sẽ kết nối giao thông liên vận quốc tế tại cửa khẩu Lào Cai, mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, hệ thống các cảng đường thủy nội địa và đường hàng không, phát triển giao thông vận tải đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây "Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" là vô cùng cần thiết cho giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn 2050.

Trên thực tế, với hướng tuyến tối ưu, chạy dọc sông Hồng và đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dự án này sẽ tạo nên sự kết nối hoàn hảo giữa đường bộ và đường sắt. Hành lang kinh tế Đông Tây "Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, tạo ra một tuyến thông đạo đường sắt liên kết Đông Á - Trung Á - châu Âu. Điều này được kì vọng sẽ mang lại sự phát triển vượt bậc cho các lĩnh vực đô thị, công nghiệp, du lịch và dịch vụ tại các địa phương dọc tuyến.

Xem thêm
98 cán bộ, viên chức tỉnh Trà Vinh xin nghỉ theo Nghị định 178

Trà Vinh Tính đến ngày 17/2, Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận 98 đơn xin nghỉ việc theo chính sách sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định 178 của Chính phủ.

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm ở ĐBSCL và TP. HCM

Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó xâm nhập mặn phù hợp với thực tế từng khu vực, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Trà Sơn, tay em cầm nhật thực

Câu chuyện kinh tế trang trại, làm giàu nhờ trang trại từ vùng Trà Sơn, Can Lộc, minh chứng hùng hồn, không có gì tuyệt vời bằng làm giàu ngay chính trên quê hương mình.

Bình luận mới nhất