Đơn phản ánh: Năm 2009, UBND huyện Đông Hưng có quyết định thu hồi đất canh tác của trên 300 hộ dân tại 2 thôn Phong Lôi Đông và Phong Lôi Tây để phục vụ cho dự án khu đô thị phía tây quốc lộ 10. Các hộ dân bị thu hồi đất đều chấp hành, không có khiếu kiện gì.
Những người dân xã Đông Hợp làm việc với PV Báo NNVN |
Nhưng trong quá trình thu hồi đất, đã xuất hiện một số điều khiến họ bức xúc. Đó là ở Đông Hợp, mỗi sào (360m2) đất nông nghiệp bị thu hồi, người bị thu hồi được trả 5% đất (bằng 18m2) để chuyển đổi nghề, có thể kinh doanh SX hay làm dịch vụ kiếm sống (gọi là đất dịch vụ), và được bồi thường 50,4 triệu đồng.
Thế nhưng để được nhận 18m2 đất dịch vụ đó, mỗi sào đất phải nộp lại 47 triệu đồng để xây dựng hạ tầng. Như vậy mỗi sào đất, số tiền được bồi thường của bà con thực tế chỉ còn lại 3,4 triệu đồng. Trong khi đó, cũng là đất canh tác như nhau, cũng bị thu hồi cùng một thời điểm, nhưng những hộ dân bị thu hồi đất ở thị trấn Đông Hưng lại được nhận 7% đất dịch vụ cho mỗi sào đất bị thu hồi (bằng 25m2).
Tuy số tiền đền bù cho mỗi sào đất của dân thị trấn chỉ được 32 triệu, nhưng để nhận được 25m2 đất dịch vụ đó, người dân thị trấn không phải nộp một đồng nào, tuy hạ tầng vẫn như nhau. Như vậy, với 2 địa phương khác nhau, bị thu hồi đất trên cùng một khu, cùng một thời điểm, cùng một hạ tầng, nhưng lại có hai chính sách khác nhau.
Chính điều đó đã khiến họ bức xúc, dù trong các buổi tiếp công dân, chủ tịch UBND huyện Đông Hưng Nguyễn Tiến Hưng khẳng định: “Về các chế độ sau khi thu hồi đất, thị trấn thế nào thì Đông Hợp thế ấy”. Nhưng đến nay, sự khác nhau đó vẫn tồn tại.
Nguyện vọng của người dân Đông Hợp là: Nếu thị trấn không phải nộp tiền làm hạ tầng đất dịch vụ, thì hãy trả lại số tiền 47 triệu/sào đã nộp cho dân Đông Hợp, điều chỉnh tỷ lệ phần trăm đất dịch vụ cho người dân Đông Hợp bằng với dân thị trấn (từ 5% lên 7%).
Làm việc với phóng viên Báo NNVN, các ông ông Nguyễn Tiến Hưng, Phạm Văn Hằng, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng, cho biết dự án khu đô thị phía tây quốc lộ 10, lúc đầu là do UBND huyện làm chủ đầu tư nhưng sau huyện không có tiền, nên dự án được đẩy lên tỉnh.
UBND tỉnh Thái Bình đã giao cho liên danh Cty Phú Hưng và Cty Lam Sơn xây dựng hạ tầng, khi xong sẽ bàn giao cho UBND huyện. Giá đền bù do tỉnh duyệt, thống nhất với thị trấn Đông Hưng và xã Đông Hợp là 39 triệu/sào. Sở dĩ dân Đông Hợp được nhận 50,4 triệu/sào, là do liên danh hỗ trợ thêm để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, hiện nay hạ tầng vẫn chưa được bàn giao cho UBND huyện Đông Hưng.
Về đất dịch vụ, chỉ những hộ dân nào bị thu hồi trên 30% tổng số đất canh tác được giao theo nghị định 64/CP của Chính phủ, thì mới được 5% đất dịch vụ trên mỗi sào đất bị thu hồi. Đó là quy định chung. Tuy vậy, có một số hộ dân (chứ không phải tất cả) của thị trấn đã thương lượng được với nhà thầu để được nhận 7% đất dịch vụ.
Sở dĩ liên danh chấp nhận việc đó, cũng là để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Số tiền phải nộp để xây dựng hạ tầng đất dịch vụ là như nhau. Sở dĩ dân thị trấn chưa nộp (chứ không phải không nộp) là vì liên danh chưa giao đất cho bất kỳ ai. Còn dân Đông Hợp đã nộp tiền và đã được giao đất. Một số hộ dân đã làm nhà trên đó.
Liên danh cũng cho biết, 47 triệu/sào nộp để xây dựng hạ tầng chỉ là tạm thu. Còn khi quyết toán, nếu chưa đến 47 triệu đồng thì sẽ trả lại phần thừa cho dân. Ngược lại, nếu vượt 47 triệu/sào, thì liên danh cũng không thu thêm.
Như vậy, có thể thấy trong vụ việc này, tuy UBND huyện Đông Hưng là cơ quan ra quyết định thu hồi đất, nhưng lại không giám sát liên danh trong việc chi trả bồi thường, để liên danh tự ý điều chỉnh, khiến phát sinh một số chênh lệch. Một số hộ dân Đông Hợp được bồi thường cao hơn, trong khi một số hộ dân thị trấn lại được đất dịch vụ nhiều hơn.
Chúng tôi ghi lại trung thực ý kiến của hai bên. Mong rằng giữa chính quyền huyện Đông Hưng và người dân Đông Hợp ngồi lại với nhau, để tìm ra tiếng nói chung, tránh làm mất ổn định tại địa phương.