| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác sản xuất rau

Thứ Hai 20/07/2015 , 09:54 (GMT+7)

Ngày 17/7, Dự án hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc “Xây dựng mô hình trình diễn SX rau” phối hợp với Sở NN-PTNT Hải Dương tổ chức hội thảo.

Hội thảo nhằm thiết lập mô hình canh tác rau cho hiệu quả kinh tế cao, thông qua sự trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

GS.TS. Lee Dong Jin, Giám đốc Dự án chia sẻ những tiến bộ vượt bậc trong SX nông nghiệp Hàn Quốc và hy vọng rằng Việt Nam trong tương lai không xa sẽ đạt được những thành tựu tương tự.

Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trước khi kết thúc dự án, Trung tâm Rau hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ tập huấn (TOT) và các khóa tập huấn cho cán bộ kỹ thuật cũng như nông dân SX rau tại Hải Dương nhằm chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật và những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện. Các khóa được tổ chức từ ngày 18/7 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 9.

TS. Đoàn Xuân Cảnh, chuyên gia rau đại diện Viện Cây lương thực & cây thực phẩm báo cáo về việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật SX một số loại rau trong nhà màng và những thành tựu khoa học đạt được trong chọn tạo các giống rau.

Th.S Lương Thị Kiểm, Sở NN-PTNT Hải Dương trình bày tổng quan về tình hình SX rau tại Hải Dương, trong đó nêu lên 4 khó khăn và hạn chế trong SX gồm: (1) Công nghệ, kỹ thuật bảo quản, chế biến còn lạc hậu chưa đáp ứng được yêu cầu SX nên giá trị gia tăng của sản phẩm sau thu hoạch thấp;

(2) Áp dụng cơ giới hóa chưa nhiều, chưa đồng bộ, giá vật tư nông nghiệp cao trong khi giá nông sản lại thấp nên nông dân có thu nhập thấp;

(3) Quy mô SX nhỏ lẻ nên khó khăn trong SX hàng hóa lớn, nông dân thiếu vốn và khoa học kỹ thuật;

(4) Tiêu thụ phần lớn nông sản chủ yếu qua tư thương, bao tiêu qua hợp đồng với Cty ít, giá cả bấp bênh.

Th.S Kiểm mong rằng Dự án hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc sẽ có những hỗ trợ cho tỉnh về chuyển giao công nghệ bảo quản, kiểm soát dư lượng thuốc BVTV, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản...

PGS.TS Nguyễn Trí Hoàn, Viện trưởng Viện Cây lương thực & cây thực phẩm, TS. Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Dương và các đại biểu đều mong muốn nông dân có thể xây dựng được vùng SX rau hàng hóa, có hợp đồng thu mua sản phẩm với doanh nghiệp Hàn Quốc, phát triển công nghệ bảo quản chế biến và cơ giới hóa trong SX.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.