| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Long: Mặn giảm, khuyến cáo lấy nước ngọt

Thứ Sáu 20/03/2020 , 12:22 (GMT+7)

Chi cục Thuỷ lợi Vĩnh Long khuyến cáo bà con nông dân nên sử dụng mọi phương tiện và hình thức dữ trữ lấy nhiều nước ngọt nhất có thể.

Ngày 20/3, Chi cục thuỷ lợi tỉnh Vĩnh Long cho biết, độ mặn trên một số nhánh sông của tỉnh đã giảm. Độ mặn đo được vào lúc 8h ngày 20/3 tại số nơi đã vào ngưỡng an toàn, Chi cục khuyến cáo người dân tranh thủ lấy nước ngọt dự trữ. Tại Quới An (Vũng Liêm) độ mặn đo được là 0,2‰; Trà Ôn 0,2‰; Ngã Tư 0,5‰.

Hôm nay, 20/3 độ mặn trên một số nhánh sông tại Vĩnh Long đã giảm. Ảnh: MINH ĐẢM

Hôm nay, 20/3 độ mặn trên một số nhánh sông tại Vĩnh Long đã giảm. Ảnh: MINH ĐẢM

Tại các điểm khác mặn dao động khoảng 1‰. Độ mặn này bà con cần lưu ý, không dùng tưới cây ăn trái. Độ mặn đo được tại cống Nàng Âm (Vũng Liêm) là 1,0‰, Tích Thiện 0,9‰, Vàm Đồng Phú (Long Hồ) 1,1‰, Vàm Rạch Cái Muối (xã Bình Hoà Phước, Long Hồ) 1,4‰.

Bà con nên tận dụng thời gian và khu vực sông, kênh, rạch có nước ngọt để lấy. Trước khi lấy phải kiểm tra độ mặn thích hợp cho từng mục đích sử dụng, như nước sinh hoạt, tưới cây ăn trái... Sử dụng mọi phương tiện và hình thức để lấy nước ngọt nhiều nhất có thể.

Chi cục Thuỷ lợi Vĩnh Long khuyến cáo bà con nông dân dự trữ nhiều nước ngọt nhất có thể. Ảnh: Chi cục Thuỷ lợi Vĩnh Long.

Chi cục Thuỷ lợi Vĩnh Long khuyến cáo bà con nông dân dự trữ nhiều nước ngọt nhất có thể. Ảnh: Chi cục Thuỷ lợi Vĩnh Long.

Đối với khu vực có trạm bơm điện tập trung thì chủ trạm bơm thông báo sớm lịch bơm để người dân chủ động lấy nước. Với các hộ/nhóm hộ sử dụng bơm nhỏ, cần chủ động bơm lấy nước. Với các hộ không có máy bơm, tận dụng mọi vật dụng để lấy và trữ nước trong khả năng có thể.

Do tình hình kiệt, mặn có thể còn kéo dài (dự kiến đến hết tháng 4, thậm chí sang nửa đầu tháng 5), nên người dân cần chủ động lấy và trữ nước trong mọi thời gian có nước ngọt. Đồng thời, sử dụng nước tiết kiệm. Bà con cũng nên ưu tiên sử dụng nước theo thứ tự: sinh hoạt, chăn nuôi, tưới rau màu, tưới cây ăn trái có giá trị, tưới cây ăn trái lâu năm và các ưu tiên khác.

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.