| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc: Bỏ quên nhân tài trong ngành giáo dục?

Thứ Tư 25/09/2019 , 16:16 (GMT+7)

Chưa thỏa mãn với nội dung kế hoạch hành động của ông Nguyễn Văn Huyến - tân lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, báo NNVN đặt câu hỏi ngành Giáo dục Vĩnh Phúc còn những “nhân tài” nào có thể đảm đương vị trí Giám đốc Sở GD-ĐT?

Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc nhiều năm qua luôn có điều tiếng về công tác cán bộ.

Căn cứ theo Quyết định 81 của Bộ GD-ĐT về tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Giám đốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT thì những người đảm bảo có thời gian công tác trong ngành giáo dục từ 7 năm trở lên; trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý giáo dục; đã hoặc đang giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp trưởng phòng, phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo; trưởng, phó các phòng, ban thuộc sở giáo dục và đào tạo; hiệu trưởng trường trung học phổ thông hoặc tương đương; hiệu trưởng trường trung cấp chuyên nghiệp; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường cao đẳng, đại học… thì có thể bổ nhiệm vào chức danh PGĐ, GĐ Sở.  

Tức là, ông Huyến được bổ nhiệm làm lãnh đạo Sở GĐ-ĐT mà không đủ tiêu chuẩn vì chưa từng có thời gian công tác trong ngành giáo dục.

Vậy nếu rà soát theo tiêu chuẩn trên, ngành GĐ-ĐT Vĩnh Phúc liệu có còn cán bộ đủ điều kiện đáp ứng?  Được biết, Sở GĐ-ĐT có 3 Phó giám đốc, Sở cũng có 13 phòng ban chuyên môn, mỗi phòng ban có 1 trưởng phòng và 2 phó trưởng phòng.

Tỉnh Vĩnh phúc cũng có 9 huyện, thành phố trực thuộc tỉnh  với 9  Phòng Giáo dục tương đương với 27 cấp trưởng, phó phòng. Có trên 20 hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Ngoài ra, còn có Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Đức, Hiệu trưởng Cao đẳng Kinh tế kĩ thuật Vĩnh Phúc, Hiệu trưởng Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên… Hầu hết những cán bộ này đều có thâm niên công tác trong ngành và có kinh nghiệm năng lực chuyên môn và là nguồn nhân sự dồi dào để đưa vào quy hoạch.

Đối với 3 Phó giám đốc Sở GD-ĐT đương nhiệm gồm các ông: Trần Dũng Long, Nguyễn Xuân Trường và Phạm Khương Duy. Trong đó, ông Long và ông Trường sẽ lần lượt nghỉ hưu và năm 2020, 2021. Riêng ông Phạm Khương Duy còn đủ thời gian công tác, có kinh nghiệm lâu năm, từng kinh qua nhiều chức vụ trong ngành giáo dục hội đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở theo Quyết định 81của Bộ GD-ĐT. Nhưng ông Duy đã không được bổ nhiệm.

Đối với hệ thống trường PTTH, nổi bật có trường Chuyên Vĩnh Phúc, là một trong 10 trường dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. 

Đặc biệt trong các kỳ thi quốc tế của đoàn học sinh Việt Nam, Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc luôn là một trong các trường Trung học phổ thông đạt được thành tích cao hàng đầu trên cả nước...

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tới dự lễ khai giảng Trường PTTH Chuyên Vĩnh Phúc

Với bảng thành tích thể hiện một truyền thống giáo dục đào tạo vẻ vang như vậy, khẳng định về kinh nghiệm đào tạo nên những thế hệ học sinh tài năng, kinh nghiệm tổ chức thi cử trong tỉnh, ngoài tỉnh thậm chí đi thi trên đấu trường quốc tế thì ông Nguyễn Văn Huyến - tân lãnh đạo Sở GD-ĐT không thể so cùng Hiệu trưởng, Hiệu phó của trường PTTH Chuyên Vĩnh Phúc. Xét theo tiêu chuẩn bổ nhiệm của Bộ GD-ĐT, hầu hết các thầy đều đảm bảo điều kiện.

Chưa hết, đối với hệ thống trường Cao đẳng trên địa bàn, mỗi  trường có một thế mạnh riêng nhưng nhìn chung đều hướng tới đào tạo nghề gắn với tạo điều kiện công ăn việc làm. 

Kể ra thì nhân tài trong ngành GD - ĐT của tỉnh Vĩnh Phúc có rất nhiều nhưng vấn đề vướng mắc ở chỗ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc có muốn đưa các thầy vào quy hoạch vị trí Giám đốc Sở hay không?  Nói như vậy, bởi về nguyên tắc công tác quy hoạch cán bộ luôn phải ưu tiên những người có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu ngành, hiểu nghề.

Trong trường hợp, ông Phạm Khương Duy - PGĐ Sở GĐ-ĐT  cùng với trên dưới 100 cán bộ cấp Trưởng, phó phòng, hiệu trưởng, hiệu phó của ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc đều thiếu một điều kiện nào đó thì lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng  có thể chọn một “nhân tài” trong ngành, đã đảm bảo các tiêu chuẩn Bộ GD-ĐT, để bổ nhiệm quyền Giám đốc Sở và tiếp tục bổ sung hoàn thiện các điều kiện khác.

Hoặc như để chọn được “nhân tài” đích thực và để cho công bằng, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn có thể tổ chức thi tuyển vị trí chức danh Giám đốc Sở, chứ không nên vội vã bổ nhiệm một người ngoài ngành, lại cũng không đủ tiêu chuẩn vào vị trí lãnh đạo Sở GD-ĐT.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm