| Hotline: 0983.970.780

Vùng ổi Thanh Hà khả năng giảm 70% sản lượng

Thứ Tư 25/09/2024 , 18:18 (GMT+7)

HẢI DƯƠNG Ngập nước, gãy cây, dập cành, ổi Thanh Hà (Hải Dương) năm nay dự kiến giảm đến 70% sản lượng vì bão số 3.

Vùng trồng ổi rộng lớn ở huyện Thanh Hà bị mưa bão gây thiệt hại nặng. Ảnh: Tùng Đinh.

Vùng trồng ổi rộng lớn ở huyện Thanh Hà bị mưa bão gây thiệt hại nặng. Ảnh: Tùng Đinh.

Cùng với vải thiều, ổi là trái cây đặc sản của đất Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, ổi Thanh Hà trở thành đặc sản, cho hiệu quả kinh tế cao. Thanh Hà cũng là địa phương có diện tích trồng ổi lớn ở Việt Nam với gần 2.000ha và sản lượng xấp xỉ 40.000 tấn/năm.

Sản phẩm ổi Thanh Hà chủ yếu là quả trái vụ, chiếm gần 70% sản lượng ổi quả của cả năm. Thế nhưng theo ước tính của người dân và chính quyền địa phương, cơn bão số 3 vừa qua khiến sản lượng ổi năm nay ở Thanh Hà giảm đến 70%.

Do Thanh Hà là địa phương trũng thấp nhất của Hải Dương nên ngoài ảnh hưởng trực tiếp bởi gió bão, mưa ngập sau đó khiến diện tích ổi của huyện bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong số gần 2.000ha ổi ở Thanh Hà, riêng xã Liên Mạc đã có gần 550ha, đáng nói là tổng diện tích tự nhiên của xã chỉ vào khoảng gần 750ha. Hơn 10 ngày sau khi bão số 3 đi qua, những vườn ổi của người dân Liên Mạc vẫn bì bõm nước đen. Ở những chỗ nước đã rút thì cành, lá rụng xuống chưa kịp dọn hết đang phân hủy, bốc mùi. Nhiều nơi những quả ổi đã bọc nilon sắp đến kỳ thu hoạch cũng rụng trắng vườn.

Ông Đặng Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết, toàn bộ diện tích gần 550ha ổi của xã bị ngập nặng do mưa lớn, trong đó nhiều nơi ngập đến cả tuần. Chưa kể, gió mạnh khiến nhiều cành cây bị gãy, quả lớn bị dập, quả nhỏ bị gập cuống.

"Năm 2023, sản lượng ổi của chúng tôi vào khoảng 9.500 tấn nhưng qua trận bão vừa rồi, thiệt hại tại Liên Mạc phải lên đến 70%, tương đương khoảng 6.650 tấn ổi", ông Tăng chia sẻ.

Ông Đặng Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Mạc nói về thiệt hại của cây ổi tại địa phương sau bão số 3. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Đặng Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Mạc nói về thiệt hại của cây ổi tại địa phương sau bão số 3. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo ông Tăng, nếu tính giá bình quân của ổi Thanh Hà là 8.000 đồng/kg thì thiệt hại của xã đã trên 53 tỷ đồng. Ngoài ổi, còn chuối và một số loại hoa màu khác của xã cũng bị bão tàn phá, khiến tổng thiệt hại về kinh tế đối với Liên Mạc lên đến con số 60 tỷ đồng.

Đây là một con số rất lớn đối với một địa phương thuần nông, nông dân trông cả vào cây ổi như Liên Mạc nói riêng hay Thanh Hà nói chung.

Nhà có 7 sào ổi (sào 360m2), bà Phạm Thị Việt Hà, người dân thôn Vân Mạc, xã Liêm Mạc cho biết, cây ổi là nguồn thu chính của gia đình.

Sau bão số 3, vườn ổi nhà bà nhiều cây bật gốc, số còn lại bị yếu vì ngập úng, còn quả thì bị va đập, rụng, hư hỏng rất nhiều. Nếu sản lượng 7 sào ổi của năm 2023 xấp xỉ 10 tấn thì năm nay gia đình bà Hà coi như mất khoảng 70%, tương đương 7 tấn ổi bị bão cuốn đi.

Bà Hà cho biết mong muốn lớn nhất hiện nay là được các cơ quan chuyên môn cùng với chính quyền địa phương vào cuộc, hỗ trợ tái sản xuất. Trong đó điều cần nhất là hướng dẫn kỹ thuật để chăm bón, phục hồi sức khỏe cho vườn ổi. "Cây ổi bị gió quật, bị ngập úng nên ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng, gây khó khăn cho quá trình canh tác sau này", bà Hà nói.

Xem thêm
Thực hiện nhiệm vụ nhưng không ‘lỡ nhịp’ hơi thở đời sống

Đây là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng mà Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm và Kiểm định chăn nuôi Trung ương I đặt ra trong giai đoạn tới.

Chăn nuôi tan tác sau bão lũ: [Bài 7] Không nóng vội tái đàn khi chưa đảm bảo an toàn dịch bệnh

Hưng Yên Môi trường bị ô nhiễm sau mưa bão, ngành nông nghiệp Hưng Yên khuyến cáo các hộ chăn nuôi không nóng vội tái đàn khi chưa đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Rijk Zwaan Việt Nam

Lâm Đồng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Rijk Zwaan Việt Nam đặt tại Lâm Đồng có tổng diện tích 4ha, nghiên cứu trên 1.000 giống khác nhau như xà lách, ớt ngọt, cà chua…

Bình luận mới nhất