| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng mô hình chăn nuôi cừu sinh sản thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ Năm 03/10/2024 , 19:26 (GMT+7)

NINH THUẬN Xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc) được chọn thực hiện mô hình với quy mô 105 con cừu giống lai Dopper (100 con cái, 5 con đực)/5hộ chăn nuôi.

Ngày 2/10, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã kiểm tra một số mô hình, dự án do Trung tâm triển khai tại Ninh Thuận.

Đoàn công tác đã tham quan và kiểm tra mô hình chăn nuôi cừu thích ứng với biến đổi khí hậu thuộc dự án xây dựng mô hình chăn nuôi cừu sinh sản thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Duyên hải Nam Trung bộ tại xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc). Đây là dự án khuyến nông quốc gia thực hiện từ năm 2024 - 2026 tại 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ông Lê Quốc Thanh (giữa) kiểm tra khu chuồng nuôi cừu của mô hình tại xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc). Ảnh: Nguyễn Cơ.

Ông Lê Quốc Thanh (giữa) kiểm tra khu chuồng nuôi cừu của mô hình tại xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc). Ảnh: Nguyễn Cơ.

Năm 2024, xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc) được chọn thực hiện mô hình với quy mô 105 con cừu giống lai Dopper (100 con cái, 5 con đực)/5hộ chăn nuôi cừu được nhận hỗ trợ. 

Các hộ dân được hưởng lợi từ dự án đã cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng số cừu lai này để chia sẻ nguồn giống cho bà con trong xã; áp dụng quy trình kỹ thuật trồng, chế biến thức ăn và phòng trị bệnh cho đàn cừu để ruyền đạt kinh nghiệm cho những hộ sau có ít kinh nghiệm hơn. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng tập hợp các hộ này lại thành nhóm hợp tác, tổ hợp tác hoặc hợp tác xã chăn nuôi cừu nhằm xây dựng thương hiệu, lan tỏa kinh nghiệm chăn nuôi.

Ông Lê Quốc Thanh đã chia sẻ những khó khăn trong chăn nuôi cừu hiện nay trước tình hình biển đổi khí hậu, cùng với đó hình thức chăn nuôi quảng canh, công tác giống có những dấu hiệu thoái hoá... 

Qua kiểm tra thực tế, ông Lê Quốc Thanh đánh giá cao việc lựa chọn hộ tham gia mô hình, đồng thời nhắc nhở đơn vị chủ trì, cán bộ kỹ thuật tiếp tục theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình. Các hộ tham gia mô hình đầu tư đối ứng đúng, đủ và thực hiện đầy đủ các nội dung đã ký kết để mô hình đạt hiệu quả cao nhất.

Dịp này, đoàn công tác cũng đã phối hợp với chính quyền xã Bắc Sơn trao tặng 50 quyển sổ tay, pano về hướng dẫn cách phòng chống dịch tả lợn châu Phi cho bà con chăn nuôi heo trong xã Bắc Sơn trong bối cảnh địa phương này vừa có ổ dịch.

Xem thêm
Giấu 16 vạn gà giống nhập lậu vào ruộng lúa, đồi keo

QUẢNG NINH Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển gà giống với số lượng lớn.

Đất lúa ĐBSCL đang chịu nhiều áp lực do thâm canh tăng vụ

CẦN THƠ Sản xuất lúa tại ĐBSCL đang chịu áp lực thâm canh tăng vụ dẫn đến chất lượng đất giảm.

Một số giống sầu riêng có giá trị xuất khẩu cao

Các giống sầu riêng dưới đây đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị xuất khẩu cao, nhưng để phát triển sản xuất chỉ trồng bằng cây đầu dòng nhân giống vô tính