| Hotline: 0983.970.780

Xe quá tải cày nát đường giao thông nội đồng của dự án VnSAT

Chủ Nhật 09/07/2023 , 17:05 (GMT+7)

Đường giao thông nội đồng do Dự án VnSAT đầu tư có tải trọng 10 tấn nhưng các phương tiện hàng chục tấn lưu thông dẫn đến hư hỏng.

Xe 40 tấn chạy trên đường 10 tấn

Ban quản lý dự án VnSAT Đắk Nông đã đề nghị UBND huyện Krông Nô tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải chạy trên tuyến đường giao thông nội đồng phục vụ phát triển cà phê bền vững liên vùng các xã Nam Nung, Tân Thành và thị trấn Đắk Mâm.

Đây là tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp nhằm phục vụ phát triển vùng cà phê bền vững 3 xã nói trên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng và vừa được bàn giao, đưa vào sử dụng vào ngày 21/4 vừa qua. Thời gian bảo hành theo hợp đồng là 12 tháng.

Dự án do liên danh Công ty TNHH Tân Trường Phát (tỉnh Đắk Nông) và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Sài Gòn (tỉnh Đắk Lắk) thi công.

Xe hàng chục tấn chạy trên đường 10 tấn dẫn đến hư hỏng. Ảnh: Quang Yên.

Xe hàng chục tấn chạy trên đường 10 tấn dẫn đến hư hỏng. Ảnh: Quang Yên.

Tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng, Ban quản lý dự án VnSAT phát hiện nhiều phương tiện giao thông vượt quá tải trọng (ước khoảng 40-60 tấn) thường xuyên chạy trên các tuyến đường đã được đầu tư. Trong khi theo thiết kế tải trọng toàn phần của phương tiện (tải trọng toàn xe và khối lượng hàng hóa) được phép lưu thông trên tuyến đường của dự án là 10 tấn trở xuống. Như vậy, tải trọng của các phương tiện trên đã vượt gấp 4-6 lần so với thiết kế.

Sau khi phát hiện sự việc trên, Ban quản lý dự án VnSAT đã báo cáo, trao đổi với UBND huyện, xã có giải pháp kiểm tra, kiểm soát các phương tiện chở cát, đá quá tải di chuyển trên các tuyến đường nói trên.

Theo Ban quản lý dự án VnSAT Đắk Nông tình trạng ôtô quá tải lưu thông trên các tuyến đường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và tuổi thọ công trình, đặc biệt là phần mặt đường sẽ bị bong tróc, gãy thân đường…

Ông Lê Văn Long (ngụ xã Nam Nung) cho biết, tuyến đường VnSAT trước nhà thường xuyên có xe chở bê tông tươi, đất, đá thực hiện dự án làm đường bên trong đi qua.

Theo ông Long mỗi xe có tải trọng trên 20 tấn, nhiều hôm các phương tiện nối đuôi nhau 7-8 chiếc đi trên tuyến đường này. “Mặc dù được cắm bảng 10 tấn nhưng không có người trông coi nên các phương tiện vô tư di chuyển. Để hạn chế xe quá tải cơ quan chức năng cần làm barie chặn ngay đầu đường. Chứ xe chở bê tông, chở đá mấy chục tấn chạy vào đường này sao chịu nỗi. Thấy các xe quá tải chạy đi đó nhưng người dân không dám ý kiến vì không phải trách nhiệm của mình”, ông Long nói.

Tương tự, một người dân tại xã Nam Nung bức xúc, mỗi lần xe chở bê tông hàng chục tấn nối đuôi nhau để vào dự án làm đường bên trong.

Theo người này, thời điểm tuyến đường VnSAT mới hoàn thiện thì toàn xe hổ vồ chở đá đi qua. “Với tải trọng này thì đường nào chịu nỗi, làm gãy, nứt hết. Chính quyền cần có biện pháp để bảo vệ tuyến đường trên”, người này nói thêm.

Đường hư do xe quá tải

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Tân Trường Phát, nhà thầu chính của dự án cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới một số vị trí bị bong tróc, nứt ngang, nứt dọc trên tuyến đường là do xe quá tải lưu thông nhiều.

Theo ông Khanh đoạn đường bị ảnh hưởng dài gần 5km. Khi phát hiện sự việc, doanh nghiệp đã báo cáo chủ đầu tư và chính quyền địa phương để xử lý. Tuy nhiên việc cơ quan chức năng chậm trễ xử lý sẽ dẫn đến công trình hư hỏng nặng hơn.

“Hiện công trình đang trong thời gian bảo hành nên doanh nghiệp đã xử lý những vết nứt do xe quá tải gây ra. Còn về các vị trí xói lở dọc hai bên tuyến đường, nguyên nhân chính là do độ dốc lớn, mưa nhiều và đã được đơn vị khắc phục”, ông Khanh nói.

Các xe hổ vồ chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường 10 tấn. Ảnh: Quang Yên.

Các xe hổ vồ chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường 10 tấn. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Phó giám đốc Ban quản lý dự án VnSAT Đắk Nông cho biết, qua kiểm tra hồ sơ, hiện trường công trình thì các hạng mục thi công cơ bản phù hợp với hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, dự án cũng còn một số tồn tại nhưng không lớn đã được đơn vị thi công khắc phục.

Hiện nay một số vị trí của công trình xuất hiện các vết nứt là do xe quá tải di chuyển nhiều. “Các xe chở bê tông, cát, đá có trọng tải 40 tấn di chuyển trên tuyến đường dẫn đến hư hỏng. Khi phát hiện sự việc Ban đã đề nghị chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý”, ông Vỹ nói.

Theo ông Vỹ, tuyến đường đã được nghiệm thu, bàn giao về cho địa phương quản lý nên việc kiểm tra, xử lý xe quá tải là của huyện, xã. “Công trình vẫn còn thời gian bảo hành do đó, Ban đã đề nghị đơn vị thi công khắc phục những hư hỏng trên. Ban cũng đề nghị UBND huyện Krông Nô, các xã có tuyến đường đi qua tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải tránh để tình trạng chạy nhiều dẫn đến hư hỏng”, ông Vỹ nói thêm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.