| Hotline: 0983.970.780

Xem xét kiến nghị đưa Facebook Vo Quoc vào 'danh sách đen'

Thứ Tư 04/10/2023 , 19:28 (GMT+7)

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đang xem xét kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đưa tài khoản Facebook Vo Quoc vào blacklist (danh sách đen).

Đó là thông tin từ ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chiều 4/10, xung quanh những phát ngôn xúc phạm báo chí của chủ tài khoản Facebook Vo Quoc, do ông Võ Đình Quốc làm chủ.

Theo ông Thắng, Sở đang xem xét việc kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông đưa tài khoản Vo Quoc vào blacklist (danh sách đen) nhằm răn đe đối với những phát ngôn thiếu chuẩn mực ứng xử trên mạng xã hội. Đồng thời, khuyến nghị các cơ quan báo chí, truyền thông, cơ quan, đơn vị nhà nước và các doanh nghiệp cân nhắc hợp tác với chủ tài khoản. 

Trang tài khoản mạng xã hội Facebook Vo Quoc (có tick xanh chính chủ, của đầu bếp Võ Quốc). Ảnh: chụp màn hình.

Trang tài khoản mạng xã hội Facebook Vo Quoc (có tick xanh chính chủ, của đầu bếp Võ Quốc). Ảnh: chụp màn hình.

“Việc này cũng nằm trong công tác của Sở chuẩn bị hệ thống hóa các hành vi vi phạm và danh sách các tài khoản mạng xã hội cần đưa vào blacklist chung của cả nước do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo”, ông Thắng thông tin thêm. 

Trước đó, báo chí viết về những phát ngôn thiếu chuẩn mực của biên kịch Bình Bồng Bột khi tham gia một buổi nói chuyện tại một trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP HCM. Sau đó, Bình Bồng Bột đã lên facebook đăng lời xin lỗi.

Tuy nhiên, vào ngày 21/9, tài khoản mạng xã hội Facebook Vo Quoc (có tick xanh chính chủ, của đầu bếp Võ Quốc), dẫn bài đăng xin lỗi của biên kịch Bình Bồng Bột và kèm theo những bình luận thóa mạ, xúc phạm nhà báo, nghề báo với lời lẽ vô văn hóa, tục tĩu. Dưới bài đăng, nhiều bình luận hưởng ứng và tài khoản Facebook Vo Quoc cũng tương tác lại các bình luận này. Bài đăng của Võ Quốc đã tạo phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng và dư luận.

Đến trưa 22/9, bài đăng đã được xóa, kèm theo đó là nội dung đính chính: “Nhậu xong ngủ một đêm tới sáng mở mắt ra thấy quá trời tin nhắn điện thoại và không vào Facebook được. Sau đó liền nhờ dịch vụ lấy lại Facebook, vào đọc hết cả hồn. Và Quốc đã xóa ngay status nói về nhà báo. Nghĩ xóa rồi thôi nhưng thấy các anh chị báo chí điện thoại hỏi nhiều quá nên Quốc đăng lên cho mọi người rõ”. 

Đầu bếp Võ Quốc. Ảnh: Facebook Vo Quoc.

Đầu bếp Võ Quốc. Ảnh: Facebook Vo Quoc.

Tuy nhiên, bài đính chính tiếp tục bị chỉ trích nên tài khoản Facebook Vo Quoc đã khóa sau đó vài giờ. 

Theo các chuyên gia an ninh mạng, Facebook hiện có yêu cầu bảo mật 2 lớp, không dễ bị hack và khi đã bị hack thì không lấy lại nhanh trong một thời gian ngắn. Việc lấy lại tài khoản bị hack ít nhất là 24 tiếng hoặc 48 tiếng sau khi yêu cầu Facebook xác minh. Vì thế, khi Võ Quốc đăng status đính chính tài khoản của mình bị hack, càng khiến cộng đồng mạng bức xúc hơn.

Từ những phát ngôn này, đầu bếp Võ Quốc đã bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng. Ngày 2/10, đầu bếp Võ Quốc đã nhận trách nhiệm và công khai xin lỗi về nội dung tục tĩu, vô văn hóa xúc phạm nhà báo, nghề báo xuất hiện trên Facebook Vo Quoc của mình. 

Tuy nhiên, trong lần xin lỗi lỗi này, đầu bếp Võ Quốc tiếp tục khẳng định mình không phải là người đăng những nội dung xúc phạm trên, mà do mình bị chiếm đoạt quyền sử dụng. “Vì công việc, Quốc không phải là người duy nhất sử dụng trang Facebook của mình và chỉ trong một đêm thì sự việc xảy ra. Nội dung đó đã xuất hiện trên Facebook của Quốc nhưng không phải do Quốc soạn thảo”, đầu bếp Võ Quốc viết trên Facebook của mình. 

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết Sở sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ sự việc cũng như để có phương án xử lý cho những trường hợp tương tự trong thời gian tới. 

Võ Quốc tên đầy đủ là Võ Đình Quốc (SN 1980, quê tỉnh Bình Phước), được coi là đầu bếp nổi tiếng, từng tham gia nhiều chương trình về ẩm thực lớn.

Liên quan đến những phát ngôn của đầu bếp Võ Quốc, một đài truyền hình đang rà soát lại tất cả các chương trình của nhà đài, nếu có sự tham gia của đầu bếp Võ Quốc sẽ cắt sóng và không hợp tác với đầu bếp này.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.