| Hotline: 0983.970.780

Xuân ấm bên dòng nhựa trắng

Thứ Năm 04/02/2021 , 11:58 (GMT+7)

Sau thời gian dài đầy biến động, gần đây giá mủ cao su không ngừng đi lên. Một cái Tết ấm áp, tươi vui đang đến với người lao động bên dòng nhựa trắng…

Để ghi nhận nhịp sống người dân, công nhân trồng cao su, trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết, PV NNVN đã có dịp đến thăm các nông trường cao su miền Đông Nam bộ. Xen lẫn giữa bạt ngàn rừng cao su đang mùa thay lá, chúng tôi dễ dàng bắt gặp đội ngũ công nhân cao su, bà con nông dân tiểu điền tất bật khơi dòng nhựa trắng trong không khí hân hoan khi giá mủ đang lên.

Công nhân phấn khởi khi giá mủ đi lên. Ảnh: Trần Trung.

Công nhân phấn khởi khi giá mủ đi lên. Ảnh: Trần Trung.

Hy vọng thưởng Tết xứng đáng…

Chúng tôi có mặt tại nông trường 5 (Công ty cao su L.N) vào lúc tờ mờ sáng, khi mặt trời còn chưa thức. Dưới ánh trăng mơ màng, hàng trăm công nhân cùng với chiếc đèn pin đội đầu soi rõ từng nhát cạo, dòng nhựa trắng tuôn trào men theo lối dẫn mủ chảy vào các chén đã được nẹp sẵn theo từng thân cây, hòa cùng những giọt mồ hôi ướt đẫm trên lưng người thợ cạo. Tiếng côn trùng, tiếng dao cạo sột soạt tạo thành một bản hòa ca tình xuân ấm áp, xé toang không gian tĩnh lặng về đêm.

Anh Nguyễn Văn Thang (50 tuổi) công nhân khai thác Đội 2, Nông trường 5, khi được hỏi thăm về tình hình thu nhập hiện nay, bỗng dưng mắt anh Thang như lóe lên niềm hạnh phúc. Anh Thang chia sẻ đã gắn bó với nghề hơn 20 năm, chưa khi nào anh thấy giá mủ lại nhiều biến động như năm nay. May mắn là đến những tháng cuối năm 2020 đến nay, giá mủ đã quay đầu đi lên, từ đó, lương công nhân cũng được cải thiện và hứa hẹn có thêm một khoản tiền thưởng tết kha khá để gia đình có được cái Tết đủ đầy.

Bất chấp trời se lạnh, anh Nguyễn Văn Thang vẫn khẩn trương khai thác mủ. Ảnh: Trần Trung.

Bất chấp trời se lạnh, anh Nguyễn Văn Thang vẫn khẩn trương khai thác mủ. Ảnh: Trần Trung.

“Chỉ cách đây hơn 4 tháng, khi giá mủ quá thấp, lương chỉ dao động chưa tới 6 triệu đồng/tháng, thì nay mức lương của chúng tôi được nhận từ 7,5 đến 10 triệu đồng/tháng, anh em công nhân ai cũng vui mừng phấn khởi” anh Thang hồ hởi nói.

Đang khẩn trương cạo mủ cách đó không xa, công nhân Phùng Minh Tuấn cho biết thêm, hầu hết người dân địa phương đều là công nhân cạo mủ cho các nông  trường. Hiện giá mủ tăng đúng vào dịp cuối năm, cận kề Tết nên chắc chắn mọi người có được khoản thưởng khá để bù đắp cho những ngày lương thấp vừa qua.

“Trong thời điểm giá thấp, có những lúc tiền lương không đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, thế nhưng, hầu hết anh em công nhân đều bám trụ với nghề. Hiện giá mủ đang phục hồi, chúng tôi hy vọng phía Công ty có phần thưởng Tết xứng đáng để chúng tôi có thêm điều kiện trang trải cuộc sống”, anh Tuấn chia sẻ.

Công nhân tất bật khai thác mủ với hy vọng giá cao su tiếp tục đi lên. Ảnh: Trần Trung.

Công nhân tất bật khai thác mủ với hy vọng giá cao su tiếp tục đi lên. Ảnh: Trần Trung.

Còn tại Nông trường Tân Lập những ngày này, không khí làm việc nhộn nhịp, hối hả hơn hẳn. Chị Phạm Thị Tuyết Vân có hơn 20 năm làm công nhân cho nông trường cho biết: Thời điểm mủ xuống thấp, chị từng xin nghỉ ra ngoài làm, nhưng chỉ sau hơn 1 năm công việc không phù hợp nên chị xin về lại nông trường tiếp tục cạo mủ.

“Lúc ấy, nhiều người nói đi làm công nhân khu công nghiệp đỡ cực hơn nên tôi nghe theo. Tuy nhiên, thấy công việc không phù hợp, giờ giấc gò bó, đôi khi phải tăng ca đến khuya, với lại thu nhập cũng không cao hơn nên tôi quay trở lại nông trường xin cạo mủ. Dù lương thấp nhưng chắt chiu vẫn đủ sống, khi mủ lên chúng tôi cũng sẽ có chút của ăn của để”, chị Vân nói. 

Bà con tiểu điền hồ hởi đón Xuân   

Bên cạnh đội ngũ công nhân cao su làm việc tại các nông trường, bà con nông dân trồng cao su tiểu điền cũng hồ hởi, phấn khởi ra mặt vì giá cao su đi lên.

Bà Nguyễn Thị Liên phấn khởi vì giá mủ tăng. Ảnh: Trần Trung.

Bà Nguyễn Thị Liên phấn khởi vì giá mủ tăng. Ảnh: Trần Trung.

Chỉ trồng gần 2.000 cây cao su nhưng mỗi tuần, gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở  xã Thiện Hưng (Bù Đốp) thu về gần 10 triệu đồng. Đang khẩn trương thu gom số mủ vừa khai thác được để kịp giao cho thương lái, bà Liên phấn khởi cho biết: Những năm trước, do giá mủ xuống thấp nên gia đình gần như bỏ bê vườn cây vì thu không đủ bù chi, cuộc sống gia đình vì thế gặp nhiều khó khăn. “Bước vào vụ khai thác cuối năm nay, giá mủ liên tục tăng, tôi sẽ cố gắng chăm sóc, đầu tư cho vườn cây để tăng sản lượng. Mong sao giá mủ cao su tiếp tục giữ được thế này để bà con yên tâm đầu tư sản xuất” bà Liên nói.

Ông Lương Trường Lộc bên vườn cao su của gia đình. Ảnh: Trần Trung.

Ông Lương Trường Lộc bên vườn cao su của gia đình. Ảnh: Trần Trung.

Tương tự, gia đình ông Lương Trường Lộc ở gần đó cũng đang sở hữu gần 1 ha cao su đang trong giai đoạn khai thác, ông Lộc chia sẻ: “Mấy năm qua cao su thu về không bao nhiêu, vợ chồng tôi tính thanh lý bán gỗ để trồng cây khác. Nhưng sau khi bàn bạc, nhận thấy mặc dù xuống thấp, với phương châm “lấy công làm lời” sau khi trừ chi phí gia đình vẫn có tiền để chi tiêu. Trong khi đó nếu chuyển đổi phải mất tới 4 năm sau thì mới có lại nguồn thu. Rất may mắn, năm nay giá mủ đã phục hồi kịp thời nên gia đình rất phấn khởi”. 

Một cơ sở thu mua mủ tiểu điền tấp nập người đến bán. Ảnh: Trần Trung.

Một cơ sở thu mua mủ tiểu điền tấp nập người đến bán. Ảnh: Trần Trung.

Giá cao su tăng cũng dẫn đến số lượng đơn vị thu mua cũng tăng. Ngoài đưa mủ về các xí nghiệp chế biến của nhà nước, hiện nay do có nhiều nhà máy ép mủ cao su tư nhân ra đời đã giúp cho việc tiêu thụ mủ của tiểu điền trở nên thuận lợi hơn.

Theo bà Lê Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước, hiện toàn tỉnh có 230 ngàn ha cao su, trong đó hơn 60% diện tích thuộc các công ty nhà nước, còn lại hộ cá thể.

Những năm qua, do giá mủ giảm sâu nên mỗi năm đã có hàng chục ngàn ha cao su già cỗi, cao su đang cho khai thác được thanh lý bán gỗ để trồng mới hoặc chuyển sang trồng các loại cây khác. Thời gian gần đây, giá mủ cao su trên thị trường thế giới và trong nước đang dần hồi phục và khởi sắc, khiến người dân và những doanh nghiệp cao su trên địa bàn tỉnh hết sức phấn khởi.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm