| Hotline: 0983.970.780

Xuất hiện bọ hung cánh cứng hại lúa

Thứ Sáu 09/05/2014 , 06:57 (GMT+7)

Trên cánh đồng lúa của xã xã Định Bình, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện bọ hung cánh cứng cắn phá với mức độ thiệt hại rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy xã Định Bình, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Trên cánh đồng lúa của xã xuất hiện bọ hung cánh cứng cắn phá với mức độ thiệt hại rất lớn. Đây là thời điểm lúa đã trổ bông, đang thời kỳ ngậm sữa”.

Theo ông Bình, lúc đầu người dân phát hiện lá lúa khô héo dần nhưng không biết nguyên do. Nhận được phản ánh có hiện tượng này, xã đã kịp thời báo cáo lên huyện. Cán bộ Phòng Nông nghiệp- PTNT, Trạm Khuyến nông và Trạm BVTV đã về tìm hiểu, xác định lúa bị bọ hung cánh cứng cắn ngay dưới gốc lúa.

Nông dân đã sử dụng các loại thuốc BVTV theo hướng dẫn của cán bộ để thực hiện việc phun phòng, tiêu diệt loại bọ hung này. Đến thời điểm này đã có 5 ha lúa xuân bị loại sâu này phá hoại.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Yên Định cho hay: “Trên địa bàn huyện chỉ có mỗi Định Bình xuất hiện loại bọ cánh cứng phá hoại lúa. Chúng tôi đang chỉ đạo các địa phương khác tích cực thăm ruộng để nắm bắt tình hình. Khi có dấu hiệu bất thường báo cáo ngay với huyện để có hướng xử lý”.

Đề cập đến việc lần đầu tiên bọ hung cánh cứng cắn phá lúa, ông Phúc cho rằng: “Xung quanh vùng trồng lúa của xã Định Bình có một số diện tích ven sông, nông dân trồng mía. Bọ hung cánh cứng thì đã khá quen thuộc đối với cây mía. Chính vì thế, thời điểm, mía đang được thu hoạch rất dễ bò sang cắn phá lúa”.

Xem thêm
Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.