| Hotline: 0983.970.780

Cảng Quy Nhơn 'tê liệt' do nhiều tàu chìm chắn ngang luồng lạch

Thứ Tư 08/11/2017 , 09:15 (GMT+7)

8 tàu vận tải hàng bị chìm tại phao số 0 thuộc vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) và 2 tàu khác bị sóng đánh dạt vào bờ trong cơn bão số 12 đã làm tắt nghẽn luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn.

Nhiều tàu muốn vào cảng dỡ hàng nhưng không vào được, cũng có nhiều tàu đã bốc xong hàng nhưng không thể ra khơi.

08-30-17_1
Tàu Nam Khánh 26 chìm tại phao số 5 chắn ngang luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn

Ông Nguyễn Điền, Trưởng phòng khai thác Cty Biển Bắc, đại diện tàu vận tải Biển Bắc 16, chiếc tàu đang bị chìm giữa phao số 3 trên vùng biển Quy Nhơn, cho hay: “Hiện đơn vị trục vớt là Cty TNHH Bảo Trân đã phối hợp đơn vị bảo hiểm xây dựng phương án trục vớt tàu Biển Bắc 16 trong thời gian sớm nhất. Khi tàu chìm, hầm tàu Biển Bắc còn hơn 10.000 lít dầu nhiên liệu, nếu không có biện pháp trục vớt kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường”.

8 tàu hàng bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn được xác định, gồm: Sơn Long 08, Việt Thuận 168, Hà Trung 8, Biển Bắc 16, Nam Khánh 26, Hoa Mai 68, An Phú 168 và FEI YUE 9. Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng giám đốc thường trực cảng Quy Nhơn, cho hay: Nhiều tàu hàng bị chìm tại các vị trí nằm trong vùng luồng lạch ra vào cảng đã làm cho cảng bị “tê liệt” suốt mấy ngày nay. Hiện, tại phao số 3 và phao số 5 có 2 tàu đang bị chìm là tàu Nam Khánh 26 và Biển Bắc 16 làm tắt nghẽn luồng lạch ra vào cảng bị. Các tàu có trọng tải lớn không thể ra vào cảng để xếp dỡ hàng hóa. Hiện có 4 tàu đã bốc hàng nhưng không ra được. Riêng trong ngày 7/11, có 3 tàu hàng trọng tài 50.000 tấn không thể vào cảng để xếp dỡ hàng hóa, phải đến cảng khác.

“Hiện có nhiều tàu hàng trọng tải lớn còn chờ ở bên ngoài phao số 0. Mỗi ngày các tàu hàng quốc tế nằm chờ để được vào cảng xếp dỡ hàng hóa phải chi phí từ 5.000 - 6.000 USD. Nếu không có biện pháp sớm “giải phóng” luồng lạch ra vào thì cảng Quy nhơn sẽ còn “tê liệt” dài ngày nữa”, ông Phúc lo lắng.

Ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ Quy Nhơn, cho hay: “Hàng ngày có trung bình từ 5 - 7 tàu hàng tải trọng lớn ra vào cảng Quy Nhơn bốc dỡ hàng hóa, nhưng hiện nay các tàu đều tạm ngừng lưu thông do luồng lạch bị tắc. Chiều 7/11, bộ phận kỹ thuật của Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tiến hành khảo sát để có hướng dẫn và cho phép một số tàu đủ điều kiện ra vào cảng nhằm giảm thiệt hại cho chủ tàu hàng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo gắt gao ngành chức năng phối hợp với Cảng vụ Quy Nhơn và đơn vị cứu nạn, cứu hộ quốc gia, nhanh chóng thực hiện trục vớt ngay các tàu bị chìm để thông luồng lạch nhằm giúp các cảng biển hoạt động trở lại.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm