Thứ sáu, 20/07/2018 06:30 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đã xây dựng công trình phải tính đến tuổi thọ

25/11/2011, 10:20 (GMT+7)

Một số chuyên gia đã không đồng tình với trả lời của bộ trưởng Đinh La Thăng rằng không thể dự báo tuổi thọ công trình...

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Trả lời chất vấn trước Quốc hội về chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng cho rằng, không thể dự báo tuổi thọ công trình ( NNVN số 24/11). Tuy nhiên, một số chuyên gia đã không đồng tình.

>> Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Không thể dự báo tuổi thọ công trình

TS Vũ Xuân Hòa, GĐ Cty CP Tư vấn xây dựng Bách Khoa (ĐHBK TPHCM): Tuổi thọ là đặc tính quan trọng của bất cứ công trình nào

Tuổi thọ là yếu tố đầu vào của bất cứ một công trình giao thông nào, và được đặt ra cho các nhà thiết kế. Nó là đặc tính quan trọng của công trình giao thông nói riêng và công trình xây dựng nói chung. Vì thế, khi xây dựng bất cứ một công trình giao thông nào, người ta cũng phải tính tới tuổi thọ của công trình đó. Theo đó, những công trình được coi là vĩnh cửu thì phải tính tuổi thọ của công trình tối thiểu là 100 năm trở lên.

 Tôi nói tối thiểu là vì ở châu Âu, có những công trình đã tồn tại tới ba, bốn trăm năm. Còn những công trình hay hạng mục không thuộc dạng vĩnh cửu thì cũng phải có tính toán tuổi thọ cụ thể. Chẳng hạn, một con đường giao thông, phần nền đường được coi là vĩnh cửu, còn phần mặt đường sẽ có tuổi thọ ngắn hơn, tùy theo mặt đường đó là bê tông xi măng hay bê tông nhựa. Nhưng dù là loại mặt đường nào thì trong thiết kế, cũng phải tính ra được tuổi thọ tối thiểu của nó là bao nhiêu năm.

Việc tính toán tuổi thọ của một công trình giao thông là yêu cầu bắt buộc và hoàn toàn có thể thực hiện được. Riêng những công trình bị hư hỏng, thì việc tính phần thời gian còn có thể sử dụng sẽ khó hơn, nhưng cũng có thể tính được. 

Nhà báo Nguyễn Trọng Đạt, cựu PV báo Nhân Dân: Nói không thể dự báo tuổi thọ là rất nguy hiểm

Bộ trưởng Đinh La thăng nói rằng không thể dự báo được tuổi thọ công trình. Nói vậy là rất nguy hiểm, vì các nhà thầu có thể vin vào đó để làm ẩu, làm bậy. Trước khi xây dựng công trình, người ta phải tính toán đầy đủ các yếu tố về địa chất, khí hậu, vật liệu … Từ đó, phải tính được tuổi thọ của công trình là bao nhiêu năm.

Xa lộ Đại Hàn (đoạn quốc lộ 1A từ ngã ba Thủ Đức đến ngã ba An Lạc, quận Bình Tân, đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Bình Dương) dài 43,1 km được công binh Hàn Quốc xây dựng giúp chính quyền Sài Gòn từ năm 1969-1970, đến nay vẫn còn rất tốt. Hay đường Xuân Mai ở Hà Nội do Cuba làm giúp, đến nay chúng ta vẫn sử dụng ngon lành. Ngoài yếu tố kỹ thuật, chắc chắn người Hàn Quốc và người Cuba đã phải tính toán kỹ lưỡng tuổi thọ cho những con đường đó.

Từ lâu, khoa học xây dựng đã hoàn toàn có thể tính toán được tuổi thọ của bất cứ công trình nào. Những ngôi nhà, biệt thự do người Pháp xây dựng ở Hà Nội, Sài Gòn …, từ thời họ còn đô hộ nước ta, cách đây trên dưới 100 năm, họ đều tính toán tuổi thọ công trình rất cụ thể. Bằng chứng là đến nay, dù những người thiết kế, thi công các tòa nhà, biệt thự đó đều đã chết từ lâu, nhưng người Pháp vẫn có trách nhiệm thông báo thời gian hết hạn sử dụng công trình nào đó cho phía Việt Nam (thông báo khi thời gian sử dụng chỉ còn 3 năm).

Tôi cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng mới về làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nên có những vấn đề ông chưa nắm hết được hay còn bỡ ngỡ. Thế nhưng Bộ trưởng nói rằng không dự báo được tuổi thọ công trình là không được. Bởi khi làm bên ngành dầu khí, ông Thăng chắc cũng đã phải biết rằng khi lắp đặt bất cứ một giàn khoan nào, người ta cũng phải tính toán được tuổi thọ của giàn khoan đó. Nếu không tính được tuổi thọ giàn khoan, ai dám đưa kỹ sư, công nhân ra ngoài đó?

Nói tóm lại, bất cứ một công trình xây dựng nào, dù là giao thông, công nghiệp hay dân dụng, người ta đều phải tính toán tuổi thọ công trình. Ở nước ta, việc tính toán tuổi thọ công trình nhiều khi chưa được công khai, minh bạch. Trong khi đó, các nhà quản lý lại chưa mấy quan tâm tới vấn đề này.

THANH SƠN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận