| Hotline: 0983.970.780

Đề án dạy ngoại ngữ từ lớp 3

Thứ Ba 11/10/2016 , 07:05 (GMT+7)

Chúng ta chủ trương dạy tiếng Anh là chính, và dạy từ lớp 3. Ngoài ra một số trường theo yêu cầu của học sinh có thể thay tiếng Anh (trong một số lớp) bằng tiếng Nga hay tiếng Trung.

* Chúng ta đã tiêu tốn tới 84,6 triệu USD cho chương trình Trường học mới (VNEN) theo mô hình Colombia, vậy mà sau khi kết thúc vào năm 2015 có rất nhiều ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh không bằng lòng với các kết quả thu được. Nay Bộ GD-ĐT lại chuẩn bị chi ra đến 10.000 tỷ đồng cho Đề án dạy ngoại ngữ từ lớp 3 với nhiều ngoại ngữ khác nhau. Xin hỏi liệu có khả thi hay không và kế hoạch cụ thể ra sao?

Bạn Vũ Quang Minh (huyện Thạch Thất, Hà Nội)

Chủ trương nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh sinh viên là một chủ trương đúng và cần thiết. Lâu nay học sinh nước ta, kể cả sinh viên đại học, quá yếu về ngoại ngữ. Lấy ví dụ về kết quả kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT năm 2016. Có tất cả 472.000 thí sinh thi môn ngoại ngữ. Kết quả cho thấy có tới 88% đạt kết quả dưới trung bình và bị điểm liệt.

Chúng ta chủ trương dạy tiếng Anh là chính, và dạy từ lớp 3. Ngoài ra một số trường theo yêu cầu của học sinh có thể thay tiếng Anh (trong một số lớp) bằng tiếng Nga hay tiếng Trung. Rất nhiều người lo ngại về chuyện này, nhưng theo tôi đó là một chủ trương đúng đắn.

Thế hệ chúng tôi là thế hệ học tiếng Nga và về sau đa số trở thành nòng cốt trong tất cả các trường đại học, các Viện nghiên cứu. Còn với Trung văn có lợi thế là kinh nghiệm sản xuất (nhất là với nông, lâm, ngư nghiệp, chế biến thực phẩm…) rất gần gũi với nước ta và có thể học được không mấy khó khan.

Đặc biệt với học sinh ở biên giới Việt Trung thì nếu không có ý định học tiếp lên cao đẳng, đại học thì rõ ràng học tiếng Trung có ích hơn tiếng Anh. Một số thành phố lớn có đông người Việt gốc Hoa thì nhu cầu học tiếng Trung với bộ phận dân cư này đương nhiên là rất quan trọng (thành phố Hồ Chí Minh hiện có trên nửa triệu người gốc Hoa).

Trong đề án dạy ngoại ngữ Bộ GD-ĐT còn chủ trương dạy cả một số ngoại ngữ khác. Khó khăn lớn nhất theo tôi là lấy đâu giáo viên thật sự giỏi ngoại ngữ để đáp ứng cho đề án đồ sộ và định phủ kín cả nước này.

Đối với đề án rất lớn và đang đối đầu với rất nhiều khó khăn này tôi rất đồng tình với những ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: “Đề án 2020 không phải để phục vụ tất cả mọi người nâng cao trình độ ngoại ngữ mà là xương sống, tạo môi trường để học ngoại ngữ, tạo cú hích cho toàn dân".

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm