Thứ ba, 22/08/2017 06:27 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Muốn thu phí, phải nâng cao chất lượng

08/06/2017, 09:30 (GMT+7)

Nhân đọc bài: "Thu phí dịch vụ thẻ ATM quá dễ dãi” của Quốc Dũng, tôi nhất trí những ý kiến của tác giả. Nhân đây cũng xin đóng góp ý kiến nhỏ để vấn đề này cho rõ hơn.

Hiện nay số lượng, chất lượng các máy ATM chưa đảm bảo. Người rút tiền tại máy ATM nhiều khi gặp phải những rắc rối, phiền toái lặp đi lặp lại thường xuyên rất khó chịu, như phải xếp hàng chờ lâu vào những giờ và ngày cao điểm, nhiều trường hợp máy ATM xảy ra sự cố kỹ thuật như nghẽn, hết tiền, nuốt thẻ. Khi có sự cố, điện thoại vào đường dây nóng của ngân hàng không được trả lời, khách hàng phải chạy đôn chạy đáo đến các máy ATM khác ở khoảng cách xa.

Còn nhớ cách đây vài năm, ngành ngân hàng đẩy mạnh tuyên truyền tiện ích của thẻ ATM, nhân viên ngân hàng đi đến các cơ quan, doanh nghiệp vận động cán bộ công nhân viên và người dân sử dụng thẻ ATM. Hiện số máy ATM lắp đặt và số người sử dụng thẻ phát triển nhanh chóng. Nhưng số thẻ phát hành nhanh, trong khi số lượng, chất lượng máy ATM chưa đáp ứng kịp yêu cầu nên thường xảy ra tình trạng quá tải, đặc biệt vào những ngày lĩnh lương và dịp lễ tết.

Theo thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/3/2013 quy định về cách tính phí thẻ ghi nợ nội địa, thì hiểu một cách đơn giản là chủ thẻ rút tiền tại các máy ATM đều phải chịu một khoản phí nhất định cho giao dịch nối mạng, mức thu tối đa sẽ tăng dần theo từng năm từ 1.000 đồng/lần giao dich vào năm 2013 đến 3.000 đồng/lần năm 2015, giao dịch ngoài mạng tối đa 3.000 đồng. Đáng nói là phí này có chiều hướng tăng, mà do ngành ngân hàng quy định, thế là người dùng thẻ rơi vào thế bị động, chạy đuổi theo ngân hàng. Cơ quan chỉ trả lương vào thẻ ATM, giờ bỏ thẻ cũng không được.

Việc thu khoản phí này theo ngân hàng chính là để góp phần đầu tư bảo dưỡng và phát triển hệ thống các cây ATM. Nhưng thu phí phải đi kèm với việc đảm bảo tiện ích cho khách hàng giao dịch rút tiền ở các máy ATM được liên tục và kịp thời. Chứ thu mà "khổ chủ" vẫn được phục vụ như khi chưa thu thì việc thu phí không còn ý nghĩa gì, ngược lại gây phản cảm.

Khi chịu phí rõ ràng chủ thẻ ATM có quyền đòi hỏi chất lượng phục vụ tốt hơn chứ không nên để tình trạng như hiện nay.

ĐỖ THÔNG (TP Hồ Chí Minh)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận