| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân tố chủ tàu "ăn" tiền hỗ trợ

Thứ Sáu 05/10/2012 , 10:26 (GMT+7)

Gặp gỡ với các chủ tàu, chủ tàu cho rằng Nhà nước không quy định “ăn chia” bao nhiêu giữa chủ tàu và thuyền viên. Chỉ biết tiền hỗ trợ là cho chủ tàu.

Hơn 2 tuần qua, khoảng 50 gia đình ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã đến trụ sở UBND xã và một số phòng ban chức năng của huyện Bình Sơn phản ánh và gửi đơn yêu cầu giải quyết việc chủ tàu “ăn mảnh”, không chia tiền hỗ trợ nhiên liệu cho các thuyền viên (theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ).

Các anh: Đỗ Chí Trung, Nguyễn Văn Tịnh (thôn Định Tân), là thuyền viên (đi bạn) tàu QNg- 90242 TS của ông Phạm Hồng Vũ (xã Bình Châu) phản ánh, các anh đi đánh bắt xa bờ trên tàu của ông Vũ 6 chuyến, với thời gian tổng cộng là 125 ngày. Vừa qua, ông Vũ nhận kinh phí hỗ trợ nhiên liệu (theo Quyết định 48) 90 triệu đồng nhưng cho đến nay ông Vũ vẫn chưa chia cho 8 thuyền viên cùng đi. Sau khi đánh bắt về, sản phẩm bán được, đem trừ tổn phí (tổn phí là do chủ tàu và các đi bạn cùng chịu), số tiền còn lại chia làm 3 phần: chủ tàu 1/3, lưới 1/3, 1/3 còn lại chia đều cho tất cả các thuyền viên (cả chủ tàu và đi bạn). Nay số tiền hỗ trợ nguyên liệu cũng phải chia làm 3 phần. Theo đó, chủ tàu nhận 30 triệu, lưới 30 triệu, còn lại 30 triệu đồng chia đều cho 8 thuyền viên, mỗi thuyền viên sẽ được 3,75 triệu đồng.

Các anh: Lê Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Hải, Đỗ Bị, Bùi Thanh Chung cùng ở thôn Định Tân, đều là thuyền viên (đi bạn) tàu QNg- 90162 TS của ông Đỗ Văn Quy (ở xã Bình Châu) phản ánh, trong năm 2012, các anh đã tham gia với tàu ông Quy 6 chuyến biển, với thời gian là 130 ngày. Trong tháng 8/2012, ông Quy đã nhận kinh phí hỗ trợ nhiên liệu 125 triệu đồng, nhưng ông Quy “ỉm” luôn số tiền hỗ trợ của Nhà nước mà không chia cho các anh em thuyền viên. Một số anh em đi đủ chuyến thì được ông Quy đưa 1 triệu theo kiểu "cho để uống nước".


Nhiều ngư dân bức xúc trước việc các chủ tàu "ăn mảnh" tiền hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48

Các thuyền viên đi tàu QNg- 95751 TS của ông Đỗ Bin (ở xã Bình Châu) cũng phản ánh tình trạng tương tự. Trong năm 2012, các thuyền viên đã tham gia với tàu ông Đỗ Bin 6 chuyến biển, với thời gian tổng cộng là 130 ngày. Trong tháng 8/2012, ông Bin nhận kinh phí hỗ trợ nhiên liệu 180 triệu đồng, nhưng ông “ỉm” luôn số tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Ngoài các thuyền viên của các tàu: QNg- 90242 TS của ông Phạm Hồng Vũ, tàu QNg- 90162 TS của ông Đỗ Văn Quy, tàu QNg- 95751 TS của ông Đỗ Bin (đều ở xã Bình Châu), chúng tôi còn nhận được phản ánh của các thuyền viên của 5 tàu khác, gồm: QNg- 90198 TS của ông Bùi Duy Thảo, QNg- 95147 TS của ông Đỗ Văn Kha, QNg- 90143 TS của ông Đỗ Văn Nho, QNg- 95192 TS của ông Trần Quạn, QNg- 90104 TS của ông Dương Văn Nam đều đều ở xã Bình Châu.

Gặp gỡ với các chủ tàu nói trên, chủ tàu cho rằng Nhà nước không quy định “ăn chia” bao nhiêu giữa chủ tàu và thuyền viên. Chỉ biết tiền hỗ trợ là cho chủ tàu. Những trường hợp thua lỗ, hư hỏng tàu thì chủ tàu đều chịu hết. Chủ tàu không chịu ăn chia với các thuyền viên về tiền hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48.

Ông Đỗ Văn Quy (chủ tàu QNg- 90162 TS) nói: “Đi bạn tham gia 1-2 chuyến thì cho họ 500 ngàn, 3-6 chuyến thì 1-2 triệu  đồng tuỳ người. Không chịu ăn chia gì hết”. Còn chủ tàu QNg- 90104 TS, ông Dương Văn Nam cho rằng, Nhà nước không quy định “ăn chia” bao nhiêu giữa chủ tàu và thuyền viên.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện hỗ trợ chi phí nhiên liệu, mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên và máy thông tin liên lạc theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ cho 350/601 tàu cá đủ điều kiện, với tổng kinh phí 45,3 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết: Hiện trên địa bàn xã Bình Châu có 503 chiếc tàu thuyền, và hơn 1.500 lao động đánh bắt hải sản xa bờ. Hiện mới có khoản 1/3 trong tổng số 110 tàu thuyền đánh bắt xa bờ được nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định 48, số còn lại chưa đủ thủ tục. Trong số đó, hiện có 8 tàu đã nhận tiền hỗ trợ này bị các ngư dân tham gia đi khai thác phản ánh. Trước thắc mắc, yêu cầu của bà con, UBND xã đã có buổi làm việc với chủ tàu và các đi bạn tham gia đánh bắt xa bờ trên 8 tàu nói trên. Chúng tôi đề nghị chủ tàu phải làm việc với thuyền viên, giao hết cho chủ tàu “ăn chia” cho phù hợp. Có thể ăn chia theo kiểu “truyền thống”. Quyết định 48 chưa quy định rõ cách chia tiền hỗ trợ giữa chủ tàu và thuyền viên.

Được biết, Thông tư Liên tịch số 11/2011/TTLT-BNN-BQP-BTC ngày 14/3/2011 giữa Bộ NN -PTNT- Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, khoản 1, Điều 4 (hỗ trợ chi phí nhiên liệu đi và về của chuyến biển) quy định: “Đối tượng được hỗ trợ gồm: chủ tàu và thuyền viên hoạt động trên tàu khai thác hải sản hoặc dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa”.

Như vậy, rõ ràng việc phản ánh của ngư dân là có cơ sở.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký quyết định hỗ trợ kinh phí hơn 13,2 tỷ đồng thực hiện chính sách khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo Quyết định 48. Theo đó, trong đợt hỗ trợ lần này sẽ có 148 tàu cá của ngư dân ở các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa và Đức Phổ được hỗ trợ nhiên liệu với tổng kinh phí hơn 11,2 tỷ đồng, số kinh phí còn lại hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên, hỗ trợ mua máy thông tin liên lạc HF.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm