Thứ sáu, 20/07/2018 08:08 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Ngư dân tố chủ tàu "ăn" tiền hỗ trợ

05/10/2012, 10:26 (GMT+7)

Gặp gỡ với các chủ tàu, chủ tàu cho rằng Nhà nước không quy định “ăn chia” bao nhiêu giữa chủ tàu và thuyền viên. Chỉ biết tiền hỗ trợ là cho chủ tàu.

Hơn 2 tuần qua, khoảng 50 gia đình ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã đến trụ sở UBND xã và một số phòng ban chức năng của huyện Bình Sơn phản ánh và gửi đơn yêu cầu giải quyết việc chủ tàu “ăn mảnh”, không chia tiền hỗ trợ nhiên liệu cho các thuyền viên (theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ).

Các anh: Đỗ Chí Trung, Nguyễn Văn Tịnh (thôn Định Tân), là thuyền viên (đi bạn) tàu QNg- 90242 TS của ông Phạm Hồng Vũ (xã Bình Châu) phản ánh, các anh đi đánh bắt xa bờ trên tàu của ông Vũ 6 chuyến, với thời gian tổng cộng là 125 ngày. Vừa qua, ông Vũ nhận kinh phí hỗ trợ nhiên liệu (theo Quyết định 48) 90 triệu đồng nhưng cho đến nay ông Vũ vẫn chưa chia cho 8 thuyền viên cùng đi. Sau khi đánh bắt về, sản phẩm bán được, đem trừ tổn phí (tổn phí là do chủ tàu và các đi bạn cùng chịu), số tiền còn lại chia làm 3 phần: chủ tàu 1/3, lưới 1/3, 1/3 còn lại chia đều cho tất cả các thuyền viên (cả chủ tàu và đi bạn). Nay số tiền hỗ trợ nguyên liệu cũng phải chia làm 3 phần. Theo đó, chủ tàu nhận 30 triệu, lưới 30 triệu, còn lại 30 triệu đồng chia đều cho 8 thuyền viên, mỗi thuyền viên sẽ được 3,75 triệu đồng.

Các anh: Lê Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Hải, Đỗ Bị, Bùi Thanh Chung cùng ở thôn Định Tân, đều là thuyền viên (đi bạn) tàu QNg- 90162 TS của ông Đỗ Văn Quy (ở xã Bình Châu) phản ánh, trong năm 2012, các anh đã tham gia với tàu ông Quy 6 chuyến biển, với thời gian là 130 ngày. Trong tháng 8/2012, ông Quy đã nhận kinh phí hỗ trợ nhiên liệu 125 triệu đồng, nhưng ông Quy “ỉm” luôn số tiền hỗ trợ của Nhà nước mà không chia cho các anh em thuyền viên. Một số anh em đi đủ chuyến thì được ông Quy đưa 1 triệu theo kiểu "cho để uống nước".

Nhiều ngư dân bức xúc trước việc các chủ tàu "ăn mảnh" tiền hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48

Các thuyền viên đi tàu QNg- 95751 TS của ông Đỗ Bin (ở xã Bình Châu) cũng phản ánh tình trạng tương tự. Trong năm 2012, các thuyền viên đã tham gia với tàu ông Đỗ Bin 6 chuyến biển, với thời gian tổng cộng là 130 ngày. Trong tháng 8/2012, ông Bin nhận kinh phí hỗ trợ nhiên liệu 180 triệu đồng, nhưng ông “ỉm” luôn số tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Ngoài các thuyền viên của các tàu: QNg- 90242 TS của ông Phạm Hồng Vũ, tàu QNg- 90162 TS của ông Đỗ Văn Quy, tàu QNg- 95751 TS của ông Đỗ Bin (đều ở xã Bình Châu), chúng tôi còn nhận được phản ánh của các thuyền viên của 5 tàu khác, gồm: QNg- 90198 TS của ông Bùi Duy Thảo, QNg- 95147 TS của ông Đỗ Văn Kha, QNg- 90143 TS của ông Đỗ Văn Nho, QNg- 95192 TS của ông Trần Quạn, QNg- 90104 TS của ông Dương Văn Nam đều đều ở xã Bình Châu.

Gặp gỡ với các chủ tàu nói trên, chủ tàu cho rằng Nhà nước không quy định “ăn chia” bao nhiêu giữa chủ tàu và thuyền viên. Chỉ biết tiền hỗ trợ là cho chủ tàu. Những trường hợp thua lỗ, hư hỏng tàu thì chủ tàu đều chịu hết. Chủ tàu không chịu ăn chia với các thuyền viên về tiền hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48.

Ông Đỗ Văn Quy (chủ tàu QNg- 90162 TS) nói: “Đi bạn tham gia 1-2 chuyến thì cho họ 500 ngàn, 3-6 chuyến thì 1-2 triệu  đồng tuỳ người. Không chịu ăn chia gì hết”. Còn chủ tàu QNg- 90104 TS, ông Dương Văn Nam cho rằng, Nhà nước không quy định “ăn chia” bao nhiêu giữa chủ tàu và thuyền viên.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện hỗ trợ chi phí nhiên liệu, mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên và máy thông tin liên lạc theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ cho 350/601 tàu cá đủ điều kiện, với tổng kinh phí 45,3 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết: Hiện trên địa bàn xã Bình Châu có 503 chiếc tàu thuyền, và hơn 1.500 lao động đánh bắt hải sản xa bờ. Hiện mới có khoản 1/3 trong tổng số 110 tàu thuyền đánh bắt xa bờ được nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định 48, số còn lại chưa đủ thủ tục. Trong số đó, hiện có 8 tàu đã nhận tiền hỗ trợ này bị các ngư dân tham gia đi khai thác phản ánh. Trước thắc mắc, yêu cầu của bà con, UBND xã đã có buổi làm việc với chủ tàu và các đi bạn tham gia đánh bắt xa bờ trên 8 tàu nói trên. Chúng tôi đề nghị chủ tàu phải làm việc với thuyền viên, giao hết cho chủ tàu “ăn chia” cho phù hợp. Có thể ăn chia theo kiểu “truyền thống”. Quyết định 48 chưa quy định rõ cách chia tiền hỗ trợ giữa chủ tàu và thuyền viên.

Được biết, Thông tư Liên tịch số 11/2011/TTLT-BNN-BQP-BTC ngày 14/3/2011 giữa Bộ NN -PTNT- Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, khoản 1, Điều 4 (hỗ trợ chi phí nhiên liệu đi và về của chuyến biển) quy định: “Đối tượng được hỗ trợ gồm: chủ tàu và thuyền viên hoạt động trên tàu khai thác hải sản hoặc dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa”.

Như vậy, rõ ràng việc phản ánh của ngư dân là có cơ sở.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký quyết định hỗ trợ kinh phí hơn 13,2 tỷ đồng thực hiện chính sách khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo Quyết định 48. Theo đó, trong đợt hỗ trợ lần này sẽ có 148 tàu cá của ngư dân ở các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa và Đức Phổ được hỗ trợ nhiên liệu với tổng kinh phí hơn 11,2 tỷ đồng, số kinh phí còn lại hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên, hỗ trợ mua máy thông tin liên lạc HF.

HẢI YẾN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận