| Hotline: 0983.970.780

Máy bay chở khách lớn nhất

Thứ Năm 17/09/2009 , 10:39 (GMT+7)

Xin GS cho biết loại máy bay chở khách nào lớn nhất hiện nay?

* Loại máy bay chở khách nào lớn nhất hiện nay?

Vũ Thị Mỹ Hương, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Máy bay chở khách lớn nhất thế giới Air Bus A380 do liên hiệp hàng không Âu Châu chế tạo phục vụ khách du lịch vào cuối năm 2007. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì Airbus A380 là một loại máy bay hai tầng, bốn động cơ sản xuất bởi Airbus S.A.S. Nó bay thử lần đầu tiên vào ngày 27/4/2005 từ Toulouse, Pháp.

Các chuyến bay thương mại bắt đầu vào đầu năm 2007 sau 15 tháng thử nghiệm, với sự chuyển giao máy bay đầu tiên để đi vào sử dụng cho một trong những khách hàng của Airbus, Singapore Airlines. Trong hầu hết quá trình thiết kế và đóng, chiếc máy bay này được biết đến như là Airbus A3XX, và tên hiệu Superjumbo cũng đã trở thành một tên gọi khác của A380.

Ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, các phương tiện truyền thông đại chúng lẫn các chuyên gia ngành kỹ thuật, hàng không còn đặt biệt danh khác cho loại máy bay này là "Khách sạn bay 5 sao" vì đây là loại máy bay dân dụng duy nhất trên thế giới có các phòng ngủ, nhà hàng, quầy bar, phòng tắm Spa, phòng giải trí sang trọng và các TV LCD tại các phòng và các ghế hành khách với hơn 300 kênh truyền hình trên toàn thế giới và hơn 400 game 3D. Máy bay A380 có hai tầng, với tầng trên kéo dài toàn bộ chiều dài của thân máy bay.

Điều này cho phép một khoang cabin rộng rãi, cấu hình tiêu chuẩn với ba cấp hành khách có thể đạt sức chứa 555 người, tối đa là 853 người nếu chỉ có các hành khách thông thường. Có hai kiểu A380 sẽ được đưa vào sử dụng. Loại A380-800, loại chở hành khách, là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, lớn hơn cả Boeing 747. Loại thứ hai, A380-800F, sẽ là máy bay vận tải, là một trong những máy bay vận tải lớn nhất thế giới sau Antonov An-225, An-124 và C-5 Galaxy. Máy bay A380-800 có tầm bay xa cực đại là 15.000 km (8.000 mi) đủ để bay không nghỉ từ Chicago đến Sydney, và một tốc độ bay bình thường khoảng 1.050 km/h, giống như máy bay Boeing 747.

* Tại thành phố Long Xuyên (An Giang) có đường Hà Hoàng Hổ, xin cho biết ông là ai và có công tích gì trong lịch sử?

Bùi Thị Nhân, TP. Long Xuyên, An Giang

Hà Hoàng Hổ là một liệt sĩ ở An Giang, đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

* Có phải Hán Vũ Đế bên Trung Hoa ngày xưa có loại rượu Trường sinh bất tử?

Vi Văn Hải, Lộc Bình, Lạng Sơn

Hán Vũ Đế, tên thật là Lưu Triệt (156 TCN – 87 TCN), là vị hoàng đế thứ bảy của nhà Tây Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông cai trị từ năm 140 TCN đến 87 TCN (54 năm), là vua trị vì lâu nhất trong các vua nhà Hán. Ông nổi tiếng là một vị vua hùng tài đại lược, đã làm nhiều việc củng cố nền cai trị và mở cửa ra bên ngoài.

Chuyện kể rằng vị Vua này đã tiêu phí hàng nghìn lượng vàng để lùng mua thuốc Trường sinh bất tử. Một hôm có một người dâng tặng HánVũ Đế một bình rượu tiên và nói rằng uống vào sẽ trường sinh bất tử. Vua mừng lắm vội cất giấu đi. Đông Phương Sóc theo dõi biết chỗ đó và đã uống trộm.

Không ngờ nhà Vua biết được và quyết định xử chém, nhưng Đông Phương Sóc đã cười lớn mà bảo rằng: Thần đã trót uống rượu Trường sinh bất tử vì vậy nếu Bệ hạ có giết thần thì thần cũng không chết, còn nếu thần chết thì rượu này đâu phải thứ rượu Trường sinh bất tử”. Hán Vũ Đế nghe vậy liền tha tội chết cho Đông Phương Sóc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm