| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện 58 vật thể nghi của máy bay MH370

Thứ Hai 15/09/2014 , 10:07 (GMT+7)

Những vật thể này được cho là không thuộc về đáy biển và được tìm thấy ở khu vực đang tìm kiếm MH370- biển Ấn Độ Dương.


Máy bay của hãng Malaysia Airlines. (Nguồn: forbes.com)

Đội tìm kiếm và cứu hộ quốc tế chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã phát hiện 58 vật thể cứng tại đáy biển Ấn Độ Dương khu vực đang tìm kiếm, những vật thể lạ này được cho là không thuộc về đáy biển.

Phát biểu tại phiên khai mạc của đảng Hiệp hội người Mã gốc Hoa (MCA) của bang Selangor, Malaysia ngày 14/9, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Trung tâm điều phối chung (JACC) đang trong giai đoạn thu hồi những vật thể này để đưa đi phân tích nhận dạng.

Ông cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy 58 vật thể cứng ở đáy biển, những chưa thể khẳng định là có phải của MH370 hay không. Bây giờ, chúng tôi phải triển khai các phương tiện tới vùng đáy biển này để xác minh xem liệu những vật thể này có phải là những mảnh vỡ từ MH370 hay của một tàu nào đó khác hay là những phiến đá cứng trước khi đưa ra bất cứ kết luận nào."

Bộ trưởng Liow khẳng định đây là giai đoạn tìm kiếm quan trọng đối với MH370, giai đoạn tìm kiếm này gồm tìm kiếm dưới đáy biển và vẽ bản đồ 60.000km2 đáy biển Nam Ấn Độ Dương.

Ông cho biết tàu Go Phoenix của Petronas sẽ tham gia chiến dịch này tại Ấn Độ Dương từ ngày 21/9, tàu Go Phoenix thường được dùng trong khai thác dầu khí. "Tàu Go Phoenix đang trên hành trình đến Perth, Australia và tàu này sẽ cùng với tàu Fugro Discovery, tàu được trang bị thiết bị đầu kéo dưới nước sâu để vẽ bản đồ đáy biển."

Những tàu này sẽ quét đáy biển sử dụng các công nghệ quét sóng âm hiện đại, máy dò tiếng vang đa tia bức xạ và các máy quay video với hy vọng sẽ định vị và nhận dạng được những mảnh vỡ của chiếc máy bay này.

Chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 chở theo 238 hành khách và phi hành đoàn đã mất tích từ ngày 8/3. Chiếc máy bay được cho là đã kết thúc hành trình tại một nơi nào đó ở Nam Ấn Độ Dương.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Malaysia đã bác bỏ một bài báo trên báo chí Indonesia rằng cảnh sát đã nhận biết được sự mất tích của MH370.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời Tổng Thanh tra Cảnh sát nước này ông Khalid Abu Bakar cho biết, ông sốc trước một bài báo như vậy và cảnh sát Malaysia không có bất cứ thông tin nào về chiếc máy bay mất tích MH370.

Ông cho biết: "Tôi muốn được biết tờ báo nào xuất bản và bài báo đó được xuất bản khi nào. Tôi sẽ đề nghị người đồng cấp của tôi tại Indonesia xem liệu ông ấy có đã nói điều gì về vấn đề này. Tôi chưa được biết về bất cứ báo cáo nào như vậy."

Ngày 14/9, một cổng thông tin điện tử của Indonesia (Tempo.co) đã trích dẫn lời của ông Sutarman, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia nói rằng cảnh sát Malaysia và cảnh sát Indonesia đã biết nguyên nhân mất tích của MH370 nhưng đã không có những điều tra sâu hơn.

(VIETNAM+)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm