| Hotline: 0983.970.780

Phát hoảng với tài xế vừa lái xe vừa dùng điện thoại

Thứ Tư 15/02/2017 , 08:01 (GMT+7)

Đầu xuân, có chuyến công tác tại huyện Hoài Nhơn (Bình Định), tôi đón chiếc xe khách Quy Nhơn – Đà Nẵng mang BKS 77B – 004.06. Vừa lên xe, tôi đã cảm thấy bất an khi tài xế vừa chạy xe vừa liên tục sử dụng điện thoại.

10-34-26_1
Tư thế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại bình thường của bác tài.
 

Có thể khẳng định, gần 95% thời gian chạy xe từ Quy Nhơn đi Hoài Nhơn tài xế chiếc xe khách này hết gọi lại nghe điện thoại. Cuộc đàm thoại này chưa dứt, điện thoại kia đã réo chuông. Bác tài có đến 3 chiếc điện thoại, 2 chiếc “cùi bắp” và 1 chiếc smartphone, cái nào cũng hoạt động liên tục. Nhìn cách tài xế vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại với đủ mọi tư thế, tôi nghĩ bụng: “Bác tài này đang làm xiếc!”.

Tay trái vừa sử dụng xong chiếc điện thoại để trên cánh cửa thì tay phải lại vớ chiếc điện thoại trên đầu xe đang réo chuông. Cứ thế liên tục. Có lúc cả 2 tay tài xế đều sử dụng điện thoại, tay trái cầm điện thoại nhắn tin thì lưng bàn tay có nhiệm vụ điều khiển vô lăng, tay phải cầm điện thoại đưa lên tai nghe. Khi thì một tay nghe điện thoại, chân trái gác lên cao “nghỉ ngơi” như người đang ngồi uống nước trà.

10-34-26_2
Bác tài vừa lái xe vừa nghe điện thoại vừa gác chân như người đang ngồi uống nước trà.

 

“Kinh hoàng” nhất là lúc cả 2 tay bác tài đều cầm điện thoại đưa lên tai, chiếc gọi chiếc nghe, 2 cùi chỏ chống lên vô lăng làm nhiệm vụ lái trong khi xe vẫn chạy với tốc độ cao.

Nội dung những cuộc đàm thoại không có gì khác hơn là: Hỏi chiếc xe mang biển số này đã đi đến đâu, hỏi xe mang biển số kia có khách không, có CSGT "ẩn" ở điểm này, điểm kia không? Có cuộc chỉ hỏi những chị bán xe bánh mì dọc đường đã thấy xe này, xe kia chạy qua đó chưa?

Những cuộc gọi đến cũng mang nội dung thông báo xe này xe kia đã đi đến đâu rồi, điểm này CSGT đang làm, “lỏng ga” đi kẻo bị bắn tốc độ; điểm kia vắng CSGT, cứ thoải mái nhấn “lút” ga! Có cả những cuộc gọi đi chỉ để tán gẫu với những bác tài đang đi trên những chiếc xe khác.

Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bình Định, hành vi vừa điều khiển phương tiện tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

10-34-26_3
Khi bác tài vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại cả 2 tay.

 

10-34-26_5
Chiếc xe mang bất an đến cho hành khách.
 

“Trước đây, hành vi này không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, thì hành vi này đã được bổ sung tại điểm L, khoản 3, điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt từ 600.000đ – 800.000đ. Khi lực lượng CSGT phát hiện người điều khiển ô tô nghe điện thoại sẽ tiến hành dừng xe kiểm tra, xử lý, đảm bảo an toàn cho chính người vi phạm và những người tham gia giao thông khác”, trung tá Ngô Đức Hoài, cho biết.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm