Tư thế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại bình thường của bác tài.
Có thể khẳng định, gần 95% thời gian chạy xe từ Quy Nhơn đi Hoài Nhơn tài xế chiếc xe khách này hết gọi lại nghe điện thoại. Cuộc đàm thoại này chưa dứt, điện thoại kia đã réo chuông. Bác tài có đến 3 chiếc điện thoại, 2 chiếc “cùi bắp” và 1 chiếc smartphone, cái nào cũng hoạt động liên tục. Nhìn cách tài xế vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại với đủ mọi tư thế, tôi nghĩ bụng: “Bác tài này đang làm xiếc!”.
Tay trái vừa sử dụng xong chiếc điện thoại để trên cánh cửa thì tay phải lại vớ chiếc điện thoại trên đầu xe đang réo chuông. Cứ thế liên tục. Có lúc cả 2 tay tài xế đều sử dụng điện thoại, tay trái cầm điện thoại nhắn tin thì lưng bàn tay có nhiệm vụ điều khiển vô lăng, tay phải cầm điện thoại đưa lên tai nghe. Khi thì một tay nghe điện thoại, chân trái gác lên cao “nghỉ ngơi” như người đang ngồi uống nước trà.
Bác tài vừa lái xe vừa nghe điện thoại vừa gác chân như người đang ngồi uống nước trà.
“Kinh hoàng” nhất là lúc cả 2 tay bác tài đều cầm điện thoại đưa lên tai, chiếc gọi chiếc nghe, 2 cùi chỏ chống lên vô lăng làm nhiệm vụ lái trong khi xe vẫn chạy với tốc độ cao.
Nội dung những cuộc đàm thoại không có gì khác hơn là: Hỏi chiếc xe mang biển số này đã đi đến đâu, hỏi xe mang biển số kia có khách không, có CSGT "ẩn" ở điểm này, điểm kia không? Có cuộc chỉ hỏi những chị bán xe bánh mì dọc đường đã thấy xe này, xe kia chạy qua đó chưa?
Những cuộc gọi đến cũng mang nội dung thông báo xe này xe kia đã đi đến đâu rồi, điểm này CSGT đang làm, “lỏng ga” đi kẻo bị bắn tốc độ; điểm kia vắng CSGT, cứ thoải mái nhấn “lút” ga! Có cả những cuộc gọi đi chỉ để tán gẫu với những bác tài đang đi trên những chiếc xe khác.
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bình Định, hành vi vừa điều khiển phương tiện tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.
Khi bác tài vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại cả 2 tay.
Chiếc xe mang bất an đến cho hành khách.
“Trước đây, hành vi này không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, thì hành vi này đã được bổ sung tại điểm L, khoản 3, điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt từ 600.000đ – 800.000đ. Khi lực lượng CSGT phát hiện người điều khiển ô tô nghe điện thoại sẽ tiến hành dừng xe kiểm tra, xử lý, đảm bảo an toàn cho chính người vi phạm và những người tham gia giao thông khác”, trung tá Ngô Đức Hoài, cho biết. |