| Hotline: 0983.970.780

Tai nạn đột biến trên QL 51

Thứ Ba 12/10/2010 , 12:35 (GMT+7)

Từ khi QL 51 thi công mở rộng, tai nạn giao thông có quý tăng vọt 240% khiến cho nhiều người dân bị ám ảnh.

Từ khi QL 51 thi công mở rộng, tai nạn giao thông có quý tăng vọt 240% khiến cho nhiều người dân bị ám ảnh. Do vậy nhiều người đã phải gọi tuyến đường này là quốc lộ tử thần.

Tai nạn tăng vụt

Được khởi công từ tháng 8/2009, dự kiến tuyến đường này sẽ hoàn thành trong 3 năm. Tuy nhiên, do các nhà thầu không thi công kiểu cuốn chiếu mà mạnh ai nấy làm khiến QL 51 trở thành một đại công trường. Đi thực tế trên QL 51 thời điểm này chúng tôi thấy hầu hết chỗ nào cũng bị đào bới tung, những đống đất đá đổ tùm lum. Các đội quân thi công kéo dây ép tất cả các loại xe phải dồn vào một làn đường nhỏ. Do vậy, từ xe ben, xe tải, xe khách đến xe máy, xe đạp và người đi bộ đều mệt mỏi nối đuôi lưu thông trong cảnh hỗn độn. Nhất là vào những ngày nắng to, đoạn đường trở nên mù mịt, còn gặp trời mưa thì nhiều đoạn QL51 biến thành sông.

Một tài xế xe thường chạy trên tuyến đường này cho biết: "Trước khi thi công QL51, tôi chạy từ ngã 3 Vũng Tàu (địa bàn tỉnh Đồng Nai) xuống đến TP Vũng Tàu, khoảng hơn 100km cũng chỉ mất chưa đầy 2 tiếng, còn nay phải “bò” mất hơn 3 tiếng đồng hồ". Theo tìm hiểu của PV NNVN, đoạn đường qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 37km, được các nhà thầu chia làm 6 đoạn để thi công. Nhiều đoạn đường vừa bị đào những hố sâu nhưng chỉ được che chắn sơ sài bằng những tấm tôn tạm bợ, rất nguy hiểm. Các hộ dân hai bên đường cũng rất khó khăn ra vào chính ngôi nhà mình.

Theo Trạm Kiểm soát giao thông QL 51 (CA tỉnh Đồng Nai), tình hình ùn tắc trên các đoạn đường đang thi công thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn. Nguyên nhân là các đơn vị thi công đào cống ngang, lắp đặt dải phân cách không phù hợp gây xung đột giữa hai chiều giao thông dẫn đến ùn tắc, thậm chí các đoạn đường đào bới sâu như những hố bom không đảm bảo an toàn, gây sụp mặt đường. Hơn nữa đội ngũ xe tải phục vụ công trình lại tùy tiện quay đầu càng gây thêm hỗn loạn cho các luồng giao thông.

Ông Nguyễn Văn Điệp, GĐ Sở GTVT kiêm Phó trưởng ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, từ lúc bắt đầu thi công nâng cấp mở rộng QL 51, số vụ TNGT trên tuyến đường này tăng 100%. Đặc biệt chỉ riêng quý 1/2010, TNGT ở QL 51 qua địa bàn tỉnh đã tăng tới 240%. Do vậy, CA tỉnh phải huy động các lực lượng tăng cường kiểm soát điều tiết tại các điểm nóng, nhưng cũng chẳng giảm được bao nhiêu số vụ TNGT so với cùng kỳ năm 2009.

Nhà đầu tư mắc lỗi

"Dự án nâng cấp mở rộng QL 51 có chiều dài trên toàn tuyến là 73,6 km, bắt đầu từ ngã ba QL1 - QL 51 (tỉnh Đồng Nai) đến Ẹo Ông Từ (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.300 tỉ đồng do Cty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư”
Ông Võ Văn Sáng, PGĐ Công an tỉnh Đồng Nai, bức xúc: “Không chỉ là lỗi người dân khi tham gia giao thông trên QL 51 kém ý thức, mà từ khi thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng QL 51, chủ đầu tư và chủ các gói thầu không chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT trong quá trình thi công đường bộ khiến cho tuyến đường này ngày càng phức tạp”.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp khẩn với nhà đầu tư và các nhà thầu thi công tuyến QL 51 nhằm chấn chỉnh hoạt động bảo đảm ATGT. Qua đó yêu cầu các chủ thầu phải thực hiện nghiêm kế hoạch bảo đảm ATGT của Ban chỉ đạo ATGT quốc lộ 51 đã thống nhất với chủ đầu tư. Đồng thời, phải khôi phục ngay các điều kiện sinh sống bình thường của khu vực dân cư hai bên đường khi vừa thi công xong từng đoạn. Chủ đầu tư cũng phải báo cáo cho UBND tỉnh về việc kiểm tra, chế tài các đơn vị thi công không chấp hành biện pháp ATGT để nếu có TNGT xảy ra nguyên nhân do thi công mặt đường không đảm bảo thì chủ thầu sẽ phải chịu trách nhiệm, thậm chí sẽ chịu trách nhiệm hình sự.

Cũng tại cuộc họp này, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, lập biên bản xử phạt, nếu chủ thầu nào bị lập biên bản quá 3 lần thì sẽ bị thay thế nhà thầu khác.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm