Thứ tư, 20/09/2017 07:58 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Vụ án Cát Tường gây tranh cãi trên màn ảnh

13/08/2014, 09:30 (GMT+7)

Vụ án ở thẩm mỹ viện Cát Tường với nhiều tình tiết phức tạp và kinh hoàng không chỉ gây sốc trong dư luận mà còn trở thành đề tài khai thác của lĩnh vực điện ảnh. 

Vụ án Cát Tường gây tranh cãi trên màn ảnh
Poster hai bộ phim lấy nội dung từ vụ án Cát Tường

Tính đến nay đã có ít nhất 2 phim điện ảnh, 1 vở kịch và 4 tiểu phẩm khai thác về nội dung vụ án.

Vào tháng 8 này, màn ảnh rộng sẽ chào đón hai bộ phim mới là “Scandal 2” (đạo diễn Victor Vũ) và “Mất xác” (đạo diễn Đỗ Thành An). Nhưng ngay khi vừa tung trailer và những thông tin bên lề, dư luận lập tức dấy lên những nghi án về đạo nhái ý tưởng của hai bộ phim này.

Tranh cãi ý tưởng hay chiêu trò PR?

Trước khi công chiếu, nhiều tình tiết trong “Mất xác” được “vô tình” hé lộ, khiến dư luận có cảm giác sẽ được theo dõi diễn biến vụ Cát Tường trên màn ảnh.

Những tình tiết giống hệt như: Bác sĩ vô ý gây ra cái chết cho bệnh nhân rồi che đậy tội lỗi bằng cách ném cái xác xuống sông, thi thể nạn nhân mãi không được tìm thấy, gây khó khăn cho công tác điều tra, kết án của cơ quan chức năng... Cùng tít phụ đầy ẩn ý trên poster: “Không vớt được xác, không thể kết tội”, nội dung của “Mất xác” được đánh giá là sao chép đến 80% nội dung vụ án.

Trong khi đó, “Scandal 2: Hào quang trở lại” được đón đợi khi là tác phẩm nối tiếp của  “Scandal 1” từng làm mưa làm gió màn ảnh Việt vào cuối năm 2012. Dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn ăn khách Victor Vũ, một người luôn nắm bắt nhanh chóng những hiện tượng nóng hổi nhất của làng giải trí và xã hội thì hình tượng của bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường trở thành nhân vật trung tâm của “Scandal 2”. 

Nếu “Mất xác” xoáy sâu vào tình tiết bác sĩ độc ác, dã tâm vứt xác bệnh nhân xuống sông để trốn tránh tội ác thì “Scandal 2” lại đi sâu khai thác về hậu quả của chứng “cuồng thẩm mỹ”. Đó là tham vọng níu giữ sự nổi tiếng của một nữ diễn viên đã đi qua thời vàng son. Cô đã quyết định nhờ đến sự can thiệp của dao kéo nhưng cơn ác mộng đã xảy ra ngay trên bàn phẫu thuật.

“Phim kinh dị Việt hay mắc phải vấn đề là thường tìm cách chứng minh cái thế giới phi hiện thực là có thật. Nhưng thực ra, điều này là không cần thiết, bởi thế giới đó vẫn hiện hữu, vẫn nằm trong một vùng rất sâu, rất tối của mỗi con người, và là một phần có thực của cuộc sống. Vì thế, nhiệm vụ của các nhà làm phim là phải tìm ra điều gì gây hứng thú cho khán giả từ cái thế giới đó. Tìm ra được nội dung kinh dị mới, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tìm thấy cách làm phim mới. Và quả thực, hình sự hóa kinh dị là một con đường đáng để thử”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Với những tình tiết như vậy, “Scandal 2” đang đứng trước nghi vấn đạo nhái nội dung của “Mất xác”. Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết, bộ phim này casting (tuyển diễn viên) ngày 5/3, nhưng cho đến ngày 13/3 Victor Vũ mới công bố sẽ khai thác nội dung trong vụ án Cát Tường.

Vị đạo diễn trẻ này cho rằng, trước khi bấm máy, kịch bản phim “Mất xác” từng qua tay nhiều nhà sản xuất, do đó, việc ý tưởng phim bị xào nấu thành một phim khác rất khó tránh khỏi.

Trước những ồn ào của dư luận, vị đạo diễn này lấp lửng: “Cả hai phim chưa ra mắt nên chưa biết như thế nào. Hãy để khán giả nhận xét sau khi xem cả hai phim”. Còn nhà sản xuất “Scandal 2” cũng chỉ kết luận ngắn gọn: “Không muốn nói về ồn ào này để PR miễn phí cho phim của đối thủ”.

Cần “đổi món” phim kinh dị Việt

Phim kinh dị luôn là dòng phim đảm bảo về doanh thu phòng vé cũng như gây tiếng vang cho tên tuổi các đạo diễn. Tuy nhiên, các bộ phim kinh dị Việt khi ra rạp đều có không ít ý kiến trái chiều.

Nhiều nhất vẫn là vấn đề điện ảnh xào đi nấu lại những câu chuyện về người chết hiện hồn một cách đầy cứng nhắc. Trong khi văn hóa Việt Nam và hình sự Việt Nam chứa đầy những yếu tố để có những “bữa tiệc kinh dị” phong phú.

Điểm qua một số bộ phi kinh dị đình đám gần đây như “Chết lúc nửa đêm” (đạo diễn Nguyễn Chánh Tín), “Lời nguyền huyết ngải” (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), "Quả tim máu" (đạo diễn Victor Vũ)... thì cốt truyện đều kể về những hồn ma trong bộ dạng máu me, rách rưới. Đáng nói hơn, người chết trong phim kinh dị Việt cứ mãi dọa ma bằng các bài học dạy giáo dục công dân nửa vời.

Khán giả tìm đến với phim kinh dị là để trải nghiệm những cảm xúc mạnh, đôi khi là để thỏa sức hò hét cho sướng miệng chứ ít người đến để nghe dạy đời. Nắm bắt được tâm lý “thích của lạ” của khán giả, các nhà làm phim Việt hiện đã biết cách câu kéo khán giả đến rạp bằng cách thức làm phim mới, hướng đến những nội dung kinh dị trong những vụ án hình sự.

Về vấn đề này, đạo diễn bộ phim “Lời nguyền huyết ngải” - Bùi Thạc Chuyên đánh giá: “Mỗi bộ phim kinh dị như một cuộc chơi hấp dẫn. Mục tiêu của mỗi đạo diễn không chỉ dừng lại ở sự “dọa ma” những kẻ yếu tim. Nó chắc chắn phải mang lại một thông điệp ngoài nỗi sợ hãi.

Tuy nhiên, những “con ma” trong phim Việt đã quá nhẵn mặt, cần những yếu tố mới để có thể vừa truyền được thông điệp, vừa kéo khán giả đến rạp. Khi mà người ta đã quá ngán ngẩm cảnh máu me, cảnh liêu trai thì cũng những cảnh đó nhưng lồng vào yếu tố thời sự, lập tức sẽ dễ “nuốt” ngay. Đây là thể nghiệm đáng học hỏi của những đạo diễn trẻ hiện nay”.

HÀ MINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận