Những chiếc xe tải chở đầy thùng cát, hoặc sỏi gầm rú bám đuôi nhau từ các mỏ cát sỏi thuộc tỉnh Tuyên Quang, rồi theo quốc lộ 37 vượt qua thị trấn Sơn Dương, bò qua đỉnh đèo khế, đến địa phận xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên rồi chạy suốt đến ngã 3 bờ đậu, nối liền quốc lộ 3, là những hình ảnh quen thuộc đối với người dân sống ven quốc lộ 37 từ năm 2011 đến nay.
Tỉnh Tuyên Quang có nhiều kho cát lớn, nằm dọc theo dòng sông Lô chảy qua thành phố Tuyên Quang và địa bàn huyện Sơn Dương, nơi có quốc lộ 37 nối liền với tỉnh Thái Nguyên. Những năm gần đây, Tuyên Quang đã "mở" thêm nhiều kho cát trên dòng sông Lô, cũng là lúc quốc lộ 37 trở thành con đường huyết mạch đưa cát sang tỉnh Thái Nguyên, rồi chở tiếp đi các địa bàn xa hơn như: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn...
Xe chở cát thường cơi nới thùng, hoặc đắp cát cao, sau đó phủ lớp bạt qua loa để che mắt lực lượng kiểm tra...Chính những xe quá khổ, quá tải đã góp phần làm quốc lộ 37 xuống cấp nhanh, với nhiều đoạn bị cày nát.
Đoạn hư hỏng dài nhất khoảng 6 km, từ tổ 12 xã Hà Thượng đến thị trấn Đại Từ, với những vết hằn lún sâu trên mặt đường. Điểm lún lớn nhất tại ngã ba Ba Răng, xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ, cả mặt đường nhựa bị cày nát, các đơn vị duy tu phải thay vào đó lớp đá hộc để các phương tiện khỏi bị lầy thụt mỗi khi có mưa.
Xe tải lấn đường, xe máy phải lội qua ổ gà
Những "ổ voi" ngay dưới chân Dốc Mon thuộc xóm Khuân Ngàn và cây đa Đôi thuộc xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, đã làm khó các xe ô tô gầm thấp mỗi khi đi qua đây...