| Hotline: 0983.970.780

15 trường hợp tử vong do bệnh dại

Thứ Năm 20/05/2021 , 14:56 (GMT+7)

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên ngành thú y và y tế địa phương, từ đầu 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 15 trường hợp người tử vong do bệnh dại.

Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh, thành tránh chủ quan, lơ là để dịch bệnh dại xảy ra trên động vật và gây bệnh trên người. Ảnh: ST.

Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh, thành tránh chủ quan, lơ là để dịch bệnh dại xảy ra trên động vật và gây bệnh trên người. Ảnh: ST.

Bệnh dại xuất hiện tại 10 tỉnh, thành phố và trên 140.000 người phải đi điều trị dự phòng bệnh dại. Trên động vật, qua công tác giám sát chủ động, đã phát hiện 33 trường hợp chó, mèo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus dại tại 6 tỉnh, bao gồm: Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đắk Lak, Đắk Nông. Nguy cơ cao dịch bệnh dại tiếp tục xảy ra khi thời tiết chuyển sang mùa hè nắng nóng.

Để khắc phục tình trạng chó thả rông cắn người, giảm thiểu số người bị tử vong vì bệnh Dại, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp về quản lý về quản lý đàn chó, mèo, phòng, chống bệnh dại theo đúng quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành luật Thú y về bệnh dại. Tránh chủ quan, lơ là để dịch bệnh xảy ra trên động vật và gây bệnh trên người.

Đặc biệt, cần chú trọng thực hiện rà soát, bổ sung, xây dựng, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch, bố trí kinh phí và các nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng,  chống bệnh dại tại địa phương.

Rà soát, thống kê chính xác và báo cáo số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, từng xã, huyện. Hướng dẫn, yêu cầu  các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc xích, nhốt, khi cho chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó theo quy định.

Thành lập và có cơ chế cho các đội xử lý chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vacxin dại. Hỗ trợ vacxin dại và tổ chức chủ động giám sát lưu hành mầm bệnh dại để cảnh báo cộng đồng.

Tổ chức thực hiện tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định. Tỷ lệ tiêm phòng cần tính theo số lượng tổng đàn chó, mèo thực tế thuộc diện tiêm phòng của địa phương. Thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót đối tượng chó, mèo thuộc diện tiêm phòng.

Cán bộ thú y tiêm phòng dại cho chó ở thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Gia Anh.

Cán bộ thú y tiêm phòng dại cho chó ở thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Gia Anh.

Khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó nghi mắc bệnh dại cắn hoặc khi động vật nghi mắc bệnh dại, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y chủ động phối hợp với cơ quan y tế và các cơ quan liên quan để tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch theo hướng dẫn của Cục Thú y. Tổ chức xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại, đặc biệt tại những khu du lịch, khu vực thành phố, thị xã, khu đông dân cư.

Thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn phối hợp với các đơn vị chuyên môn như thú y, y tế đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dại. Kiểm tra công tác quản lý đàn chó, công tác tiêm phòng vacxin dại cho đàn vật nuôi.

Tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động của năm cuối và tổng kết Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017 - 2021. Trong đó cần đánh giá, phân tích chi tiết các nội dung và kết quả đã đạt được, các nội dung chưa làm được, những tồn tại, bất cập, khó khăn gặp phải, nguyên nhân và giải pháp khắc phục, đề xuất cụ thể các nội dung, giải pháp phòng, chống bệnh dại cho giai đoạn tiếp theo.

Triển khai truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhằm nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó đối với cộng đồng và nhận thức của người dân để tích cực tham gia phòng, chống bệnh dại tại cộng đồng và quản lý chó nuôi.

    Tags:
Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.