| Hotline: 0983.970.780

3 năm chưa xây mới được một cơ sở giết mổ tập trung

Thứ Tư 23/08/2023 , 09:55 (GMT+7)

QUẢNG NINH Theo Sở NN-PTNT Quảng Ninh, từ năm 2020 đến nay, tỉnh chưa có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung nào được xây mới.

Cơ sở giết mổ tập trung của Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Thiên Trường (TP Hạ Long). Ảnh: Nguyễn Thành.

Cơ sở giết mổ tập trung của Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Thiên Trường (TP Hạ Long). Ảnh: Nguyễn Thành.

Thói quen tiêu dùng thịt nóng (thịt vừa giết mổ) của người tiêu dùng Quảng Ninh giúp các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ xuất hiện dày đặc, đi cùng với đó là các khu chợ cóc, chợ tạm hình thành để đáp ứng nhu cầu.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh, địa phương này đang có khoảng 680 cơ sở giết mổ quy mô nhỏ, 6 cơ sở giết mổ tập trung quy mô lớn (công suất 150 - 200 con/ngày) tại các TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và TX Đông Triều. Trong 6 cơ sở lớn có 3 cơ sở được cải tạo, nâng cấp và 3 cơ sở được xây mới từ trước năm 2020.

Việc có quá nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ khiến công tác quản lý, kiểm soát vệ sinh thú y trên địa bàn trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trong các khu dân cư.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, cho biết, từ năm 2020 đến nay, tỉnh chưa có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung nào được xây mới. Việc thu hút đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung của Quảng Ninh còn chậm.

Hiện nay, việc bố trí quỹ đất xây dựng cơ sở giết mổ phải đảm bảo khoảng cách (500m) theo QCVN 01-150:2017/BNNPTNT nên rất khó tìm địa điểm. Hơn nữa, các địa điểm quy hoạch thường cách rất xa khu trung tâm, xa chợ, hạ tầng (điện, đường, hệ thống cấp thoát nước) chưa có nên khi giới thiệu, nhà đầu tư đều không nhất trí. Đây là nguyên nhân khiến việc thu hút đầu tư xây dựng mạng lưới cơ sở giết mổ tập trung vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. 

Ngoài ra, các dự án xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, mang tính xã hội hóa rất cao, suất đầu tư lớn nhưng vốn, lợi nhuận thu hồi chậm và chứa nhiều rủi ro nên khó kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Cơ sở giết mổ tập trung khu Miếu Thán - Đồng Bống (phường Vàng Danh, TP Uông Bí) do Công ty TNHH Đức Hà làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích hơn 1,8ha, gồm các hạng mục là nhà quản lý, nhà giết mổ, nhà nuôi nhốt tạm thời và các công trình phụ trợ khác như sân vườn, hồ điều hòa, đường giao thông... Công suất giết mổ khoảng 200 con lợn và 100 con gia cầm/ngày. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình này lên tới 25 tỷ đồng.

Theo ông Lưu Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Hà, hiện cơ sở của ông chỉ đạt 20% công suất giết mổ mỗi ngày. Lý do ông Đức đưa ra là các hộ chăn nuôi thường mang gia súc đến các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ ở gần để tiết kiệm chi phí, cũng như giữ chất lượng thịt không bị biến đổi trong quá trình di chuyển. Chính vì vậy, doanh thu từ việc giết mổ gia súc, gia cầm của Công ty Đức Hà không đủ trả các chi phí nhân công, điện nước...

Hiện vấn đề xử lý nước thải tại một số cơ sở giết mổ còn chưa đúng theo yêu cầu. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hiện vấn đề xử lý nước thải tại một số cơ sở giết mổ còn chưa đúng theo yêu cầu. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ông Nguyễn Minh Sơn chia sẻ, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, Sở NN-PTNT Quảng Ninh đang tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp như phối hợp với các sở, ngành để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ đề nghị UBND các địa phương khẩn trương rà soát lại các địa điểm trong mạng lưới cơ sở giết mổ tập trung đã được phê duyệt trước đây, đối chiếu với quy hoạch mới để đưa ra hoặc đề xuất bổ sung địa điểm mới.

Cùng với đó, yêu cầu các cơ sở chăn nuôi phải đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình nuôi, đáp ứng vệ sinh thú y, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Được biết, từ năm 2006, tỉnh Quảng Ninh đã ra nhiều quyết định nhằm đẩy mạnh quy hoạch, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn. Gần đây nhất, UBND tỉnh Quyết định số 5240/2018/QĐ-UBND ngày 19/12/2018 phê duyệt điều chỉnh bổ sung mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020.

Theo đó, danh mục mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tỉnh gồm 24 địa điểm, trong đó, 9 cơ sở loại I, 12 cơ sở loại II và 3 cơ sở gom nhỏ lẻ.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm