| Hotline: 0983.970.780

66.500 tỷ đồng đầu tư đường vành đai 4

Thứ Ba 02/08/2011 , 17:35 (GMT+7)

Dài 98 km, rộng 120 m với 6 làn xe chạy, bản chi tiết quy hoạch đường vành đai 4 vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Dài 98 km, rộng 120 m với 6 làn xe chạy, bản chi tiết quy hoạch đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội đoạn phía nam quốc lộ 18 vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Theo quy hoạch, đường vành đai 4 sẽ đi qua 14 quận, huyện trực thuộc 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Điểm đầu tuyến là trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) và điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Dự kiến đường vành đai 4 sẽ có 12 nút liên thông và các cầu vượt, hầm chui để đảm bảo liên hệ giao thông hai bên đường được thuận lợi, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Đường cao tốc vành đai có 6 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và hành lang cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang 120 m. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đường song hành (đường gom) quy mô 2 làn xe sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển các đô thị hai bên và sẽ được tính toán, hoạch định cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư.

Diện tích chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch vào khoảng 1.230 ha (thành phố Hà Nội 740 ha, Hưng Yên 230 ha và Bắc Ninh 260 ha).

Quy hoạch nêu rõ, trước năm 2017 dự án sẽ hoàn thành 2 đoạn: đoạn quốc lộ 1B - cầu Mễ Sở, bao gồm cầu Mễ Sở (địa phận Hà Nội) và đoạn sau cầu Mễ Sở đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (địa phận Hưng Yên).

3 đoạn tuyến được hoàn thành trước năm 2018 gồm: đoạn quốc lộ 32 - quốc lộ 6; quốc lộ 6 - quốc lộ 1B và đoạn cao tốc Hà Nội - Lào Cai tới quốc lộ 32 (địa phận Hà Nội).

Nhu cầu vốn đầu tư thực hiện xây dựng đường vành đai đoạn phía Nam quốc lộ 18 khoảng 66.500 tỷ, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA, vốn khai thác từ quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua và huy động từ tư nhân.

Dự kiến trước năm 2020 hoàn thành nốt 2 đoạn cuối là đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến km 79 (hết địa phận Hưng Yên) và đoạn km 79 - quốc lộ 1A (Bắc Ninh).

Đường vành đai 4 khi hoàn thành sẽ là một vành đai giao thông liên vùng, kết nối các tuyến quốc lộ và cao tốc hướng tâm, khu công nghiệp, nhằm giảm tải ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô, và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội khu đô thị liền kề thủ đô Hà Nội.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.