| Hotline: 0983.970.780

Nhạc Trịnh - Cafeteria

Thứ Năm 31/03/2011 , 09:45 (GMT+7)

Những ca sĩ hát “phủi” chuyên hát nhạc Trịnh ở Hà Nội đang dần tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt với khán giả, cái mà nhiều ca sĩ chuyên nghiệp còn phải chạy dài.

Không cần phải có những ca sĩ nổi tiếng hát nhạc Trịnh Công Sơn như: Hồng Nhung, Trịnh Vĩnh Trinh hay Quang Dũng…, một không gian ấm áp, một cây guitar và những tiếng kèn saxophone réo rắt, giọng ca chủ đạo là các ca sĩ hát “phủi”, nhưng khán giả vẫn đến chật quán trà, cà phê để thưởng thức thứ âm nhạc này tại Hà Nội. Chúng tôi gọi đó là Trịnh Music – Cafeteria (Nhạc Trịnh hát ở quán café).

Khi kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhạc Trịnh Công Sơn đã cận kề, những người yêu nhạc Trịnh tại Hà Nội đang chuyền tai nhau, quán này có Nguyệt Ca hát không? Hay quán nào có Đức Trung, Chiến Thắng… hát để đi nghe? Có thế nói, những ca sĩ hát “phủi” chuyên hát nhạc Trịnh ở Hà Nội đang dần tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt với khán giả, cái mà nhiều ca sĩ chuyên nghiệp còn phải chạy dài.

Với nhiều quán cà phê, nhạc Trịnh, nhạc xưa được xem là “đặc sản” và thường mỗi tuần, những quán này tổ chức một đêm. Có thể kể đến các quán như: Amor, Nhạc Tranh, Aladin…

Cận cảnh một đêm nhạc Trịnh ở Nhạc Tranh, thường, 8 giờ tối, khách hàng đến quán Nhạc Tranh ở phố Thái Thịnh đã bắt đầu vào chỗ, tiếng khách hàng order (yêu cầu) đồ uống đã bắt đầu, phổ biến nhất vẫn là nhâm nhi cốc cà-phê, cắn hạt dưa lách tách hay cốc sinh tố hoa quả, giá cả chừng 30 - 40.000 đồng/một loại đồ uống. Theo nhiều khán giả ở đây, nhạc Trịnh ở các quán cà-fe hấp dẫn ở nhạc cụ mộc mạc, 1 cây đàn guitar, thêm 1 cây vi-ô-lông, nhiều hôm có thêm nghệ sĩ Saxophone đến chơi, như vậy, đã đủ cho một bữa tiệc âm nhạc đa sắc màu.

Các ca sĩ nghiệp dư đến hát ở đây thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều ca sĩ đã tuổi về chiều, nhiều bạn sinh viên đang học ở các trường đại học, thậm chí cả nhà báo, bác sĩ, nhiều ca sĩ có giọng - có sắc nhưng trót yêu cái không gian riêng biệt này cho thỏa thú đam mê, không hám danh lợi. Nghe có vẻ rất lộn xộn, nhưng tựu chung, họ đều là những giọng ca hay được tuyển chọn và có lượng người hâm mộ riêng.

Các ca sĩ chọn quán trà, cà phê làm sân khấu bởi nhiều lí do, các ca sĩ tuổi về hưu thì xem, đây là sân khấu “nhân văn” của nghề nghiệp, còn một số chọn hát “phủi” bởi nhận thấy, những ánh đèn màu, tiếng nhạc xập xình ở sân khấu lớn không thuộc về họ. Với nhiều người khác, họ có nghề nghiệp ổn định, không gánh nặng tiền bạc, nhạc Trịnh là sở thích của họ và chỉ với nhạc Trịnh, họ mới sống đúng đam mê của mình.

Một khán giả đến nghe nhạc Trịnh ở đây cho rằng: "Tôi thích sự mộc mạc, không can thiệp nhiều từ các thiết bị điện tử âm thanh nên thích không khí ở đây. Ngoài ra, tôi rất thích Nguyệt Ca từ những bản thu được phát tán trên Internet như: Diễm xưa, Hãy yêu nhau đi… nên đến để thưởng thức".

Những ca sĩ hát “phủi” chọn nhạc Trịnh ở đây, thường vì yêu nhạc Trịnh và ngấm âm nhạc này từ sở thích. Không ai ép buộc ai chọn nhạc Trịnh để tạo cái thứ thương hiệu “nửa mùa” hay để gây chú ý như một số ca sĩ chuyên nghiệp đang chọn.

Những ca khúc được hát ở đây thường khá phổ biến như: Một cõi đi về, Diễm xưa, Ru ta ngậm ngùi, Hãy yêu nhau đi, Cũng sẽ chìm trôi…, Nguyệt Ca cho rằng, thường thi theo yêu cầu của khán giả, có những bài đặc biệt khó hát nếu chỉ với sự hỗ trợ âm thanh mộc này như: Ngẫu nhiên, Vết lăn trầm… thì phải tập trước và tập kĩ, ngoài ra, những ca khúc mới của Trịnh Công Sơn như: Rừng xanh xanh mãi, Về trong suối nguồn, Thiên sứ… cũng được các ca sĩ hát “phủi” ở đây trình bày. Đức Trung, một ca sĩ chuyên hát “phủi” ở đây cho rằng: “Có nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn ít được phổ biến, tôi biết nhiều nhạc Trịnh nhưng thường, không phải ca khúc nào mới hát theo kiêu “phủi” cũng thuận tai khán giả. Như ca khúc Về trong suối nguồn chúng tôi trình diễn ở 1-4 năm 2008, sau nhiều lần thảo luận, chúng tôi đành hát tốp ca ca khúc này mới tăng được tính hiệu quả”.

Có nhiều khán giả đã tự đặt câu hỏi: Tại sao những ca sĩ nghiệp dư hát “phủi” lại có nhiều người hâm mộ đến vậy? Ngoài những yếu tố như giá rẻ, hợp với nhiều đối tượng khách hàng thì câu trả lời, cũng là một phần ma lực từ những giọng ca nghiệp dư.

 Nhiều ca sĩ nghiệp dư này được đưa lên từ những hội, nhóm, CLB yêu nhạc Trịnh, có thể nói với họ về bất kì sự kiện nào hay biến cố nào trong đời Trịnh Công Sơn, họ có “phông nền” cơ bản để hát nhạc Trịnh một cách chân thành nhất. Thêm vào đó, sự mộc mạc, vốn dĩ như đặc trưng của âm nhạc Trịnh Công Sơn luôn là thứ hài hòa, phù hợp với không gian và cả tính tương tác với khán giả không khoảng cách, đều làm nên sự hấp dẫn đặc biệt đó. (Còn nữa)

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Lương HLV Kim Sang-sik nhận được ở Việt Nam bao nhiêu?

HLV Kim Sang-sik không nhận mức lương quá cao như nhiều tin đồn khi dẫn dắt đội U23 và tuyển Việt Nam trong bản hợp đồng kéo dài 2 năm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.