| Hotline: 0983.970.780

Ý nghĩa của việc phóng vệ tinh Vinasat-1

Thứ Ba 22/04/2008 , 07:00 (GMT+7)

* Xin cho biết ý nghĩa của việc phóng vệ tinh Vinasat-1 của nước ta? Vi Trọng Hoàn, Cẩm Khê, Phú Thọ

Tên lửa Ariane 5 sẵn sàng trên bệ phóng chờ "khai hỏa"
Theo nhà báo Huyền Anh thì đúng 5 giờ17 phút giờ Hà Nội (19 giờ17 phút giờ Kourou, Guyana, Nam Mỹ), động cơ tên lửa sau khi được kích hoạt đã rời bệ phóng, mang theo vệ tinh Vinasat-1 của Việt Nam và Star One C2 của Brazil lên quỹ đạo. 15 phút sau, vệ tinh đã lên đến độ cao 1.270 km với tốc độ hơn 9 km/s. Tên lửa gần như vuông góc với Trái đất.

Sau 30 phút, vệ tinh Vinasat-1 và Star One C2 đã tách ra khỏi tên lửa. Cuộc phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam đã thành công. Vệ tinh nằm trên quỹ đạo địa tĩnh ở 132 độ Đông, cộng trừ 0,05 độ. Tuổi thọ của vệ tinh Vinasat-1 là 15 năm, có thể kéo dài 20 năm. Như vậy, với việc phóng thành công Vinasat-1, Việt Nam đã ghi tên mình trên bản đồ không gian, thể hiện chủ quyền quốc gia và nâng cao năng lực, vị thế của nước ta trên trường quốc tế như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia số 11 Lê Hồng Phong (Hà Nội) ngay sau khi Vinasat-1 vào đúng vị trí trên quỹ đạo không gian. Trước đó, ngày 18/4, mọi việc lắp ráp đã hoàn thành. Tên lửa đẩy Ariane 5 mang theo vệ tinh Vinasat-1 và Star One C2 sẵn sàng vào bệ phóng. Các chuyên gia kỹ thuật theo dõi tên lửa từ một tòa nhà mang tên S5, cách bệ phóng 10km. Việc theo dõi này chỉ để xem có vấn đề gì xảy ra không thôi chứ không còn kiểm tra các thông số kỹ thuật nữa. Tên lửa đẩy nặng 500 tấn, với 2 vệ tinh và các thiết bị đi kèm thì tổng cộng là 800 tấn.

Chiều 17/4, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai - thành viên Ban Chỉ đạo Dự án Vệ tinh quốc gia Vinasat 1 - sau khi kiểm tra tại Trạm điều khiển vệ tinh mặt đất ở Quế Dương, Hà Tây cũng đã khẳng định: Trạm sẵn sàng kết nối với Vệ tinh Vinasat-1 ngay sau khi vệ tinh đầu tiên của Việt Nam này được phóng lên quỹ đạo thành công.

Trạm điều khiển vệ tinh mặt đất tại Quế Dương sẽ thực hiện các nhiệm vụ: Theo dõi định vị, phân tích mọi tham số điện, tham số cơ học để hiệu chỉnh Vinasat-1 trong quá trình khai thác. Trạm do các chuyên gia Việt Nam và Lockheed Martin (nhà cung cấp vệ tinh) xây dựng, lắp đặt, hiệu chỉnh. Toàn bộ cán bộ kỹ thuật làm việc tại đây đã được đào tạo, huấn luyện, thực hành thử tại Mỹ và Bỉ - nơi có các vệ tinh giống như Vinasat-1 của Việt Nam.

Vệ tinh Vinasat-1 có ý nghĩa rất lớn với việc phủ sóng viễn thông, liên lạc tới mọi vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của đất nước, bảo đảm an ninh quốc phòng với khả năng truyền tải thông tin, hình ảnh từ mọi nơi, không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trong cả khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, khi đưa vào khai thác, Vinasat-1 sẽ có ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia theo hướng hiện đại, nâng cao độ an toàn cho mạng lưới viễn thông, thúc đẩy và phát triển các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, thương mại, giải trí... cũng như các dịch vụ chuyên dùng khác.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.