| Hotline: 0983.970.780

Buổi sáng nhận tội, buổi chiều kêu oan

Thứ Tư 16/05/2012 , 09:38 (GMT+7)

Ngày 15/5, TAND TP Vinh xét xử 4 đối tượng chém nhà báo Võ Thanh Mai (PV Báo NNVN Văn phòng Bắc Trung bộ) vào ngày 30/5/2011.

* Người nhà các bị cáo có động thái đe dọa người bị hại 

Ngày 15/5, TAND TP Vinh xét xử 4 đối tượng chém nhà báo Võ Thanh Mai (PV Báo NNVN Văn phòng Bắc Trung bộ) vào ngày 30/5/2011.

Phiên tòa diễn ra công khai, HĐXX làm việc nghiêm túc rõ ràng. Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Tiến Hùng, Chánh án TAND TP Vinh. Có khoảng 30 phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đến dự và đưa tin. Mặc dù vậy, chúng tôi thấy rằng vẫn còn nhiều mâu thuẫn, khúc mắc cần phải được làm rõ.

Mở đầu phiên tòa, đại diện VKS TP Vinh, ông Nguyễn Thanh Hiến đọc cáo trạng của cơ quan điều tra. Theo đó, 4 đối tượng bao gồm: Trần Hoài Kỷ (1979), biệt danh là Đông Bu, trú tại khối 9 phường Bến Thủy; Nguyễn Anh Tú (1988), biệt danh Tú Mai, trú tại khối 10, phường Bến Thủy; Võ Thanh Tuấn (1987), biệt danh Tuấn "chuột", trú tại khối Minh Phúc, Hưng Phúc và Lê Quốc Hùng (1992) trú tại khối 17 phường Hà Huy Tập (TP Vinh) phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” với tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 10% với nhà báo Võ Thanh Mai.


4 đối tượng chém nhà báo tại phiên tòa

Sau khi nghe bản cáo trạng, HĐXX tiến hành phần xét hỏi đối với các bị cáo Kỷ, Tuấn, Hùng, Tú. Mặc dù cố tình quanh co nhưng trước những kết luận đầy đủ cơ sở của cơ quan điều tra và phần xét hỏi rõ ràng của HĐXX các bị cáo đều thừa nhận hành vi tổ chức chém nhà báo Võ Thanh Mai. Việc tố tụng của các cơ quan điều tra đúng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của mình. Thậm chí, cả 4 bị cáo cũng đồng loạt khai người tổ chức là Lê Văn Linh (đối tượng đang trốn lệnh truy nã). Đến phần xét hỏi và trình bày của người bị hại, ông Mai yêu cầu HĐXX bổ sung các khoản mà các bị cáo phải bồi thường cho người bị hại. Cả 4 yêu cầu về việc bồi thường của ông Mai bao gồm: Tiền viện phí, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập trong khoảng thời gian điều trị, tiền bồi thường tổn hại về tinh thần và thương tật vĩnh viễn đều được HĐXX xem xét. Nhưng do chưa đủ cơ sở để chứng minh phần thiệt hại nên phiên tòa phải tạm dừng và kéo dài sang buổi chiều để ông Mai có thời gian bổ sung các giấy tờ để chứng minh thiệt hại.

Khi phiên tòa buổi chiều tiếp tục đến phần xét hỏi của luật sư bào chữa Nguyễn Hữu Liêm, Trưởng VP luật sư Tuổi trẻ (Đoàn luật sư Nghệ An) thì các bị cáo đồng loạt kêu oan. Thậm chí cả 4 bị cáo đều khẳng định không biết ông Mai là ai và chưa bao giờ thực hiện hành vi chém nhà báo cả. Khi HĐXX đưa ra các bản tự khai trong quá trình điều tra và nhận diện của người bị hại thì các bị cáo kêu bị công an điều tra ép cung và sử dụng nhục hình.

HĐXX tiến hành phần tranh luận giữa kiểm sát viên và luật sư. Luật sư Liêm cho rằng quá trình tố tụng cơ quan điều tra và VKS có nhiều vi phạm. Bởi khi điều tra vụ việc nhà báo Võ Thanh Mai bị chém thì 4 đối tượng này đang phải thụ án ở những vụ án khác tại các trại tạm giam. Việc trích xuất các đối tượng về các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên để phục vụ điều tra nhưng không có lệnh là vi phạm. Các bị cáo lại đồng loạt kêu oan nên luật sư bào chữa yêu cầu HĐXX trả hồ sơ vụ án và tiến hành điều tra bổ sung. Còn đại diện VKS, ông Nguyễn Thanh Hiến khẳng định: Quá trình tố tụng hoàn toàn đúng thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật. Việc di lý các đối tượng về các huyện để điều tra trong khi những đối tượng này đang có lệnh tạm giam ở vụ án khác là đúng theo quy định của pháp luật. Bởi cơ quan điều tra có thể di lí các đối tượng để hỏi cung. Còn việc luật sư đòi lệnh tạm giam, không thể làm 2 lệnh tạm giam cùng lúc, chỉ có thể phô tô để bổ sung. Khi trích xuất để hỏi cung, các bản khai đều đã chứng minh các đối tượng đều khỏe mạnh, thần kinh bình thường. Mỗi bị cáo có ít nhất 5 bản tự khai, như đối tượng Trần Hoài Kỷ có tới 7 bản tự khai nên không thể có chuyện bị ép cung, nhục hình hay oan ức được.

Có mặt tại phiên tòa, người nhà của các bị cáo có động thái đe dọa người bị hại là nhà báo Võ Thanh Mai. Thậm chí, một số đối tượng còn nhục mạ các nhà báo đến tác nghiệp bằng những lời lẽ côn đồ, đe dọa.
Đại diện VKS khẳng định: Hành vi của 4 bị cáo trên là bất chấp kỷ cương luật pháp, coi thường tính mạng người khác, mang tính chất xã hội đen. Các bị cáo quanh co chối tội, không thành khẩn. Thân nhân của cả 4 bị cáo đều xấu nên không được hưởng bất cứ một tình tiết giảm nhẹ nào. Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh đề nghị mức án về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự đối với 4 bị cáo như sau:

Bị cáo Lê Quốc Hùng từ 27 – 30 tháng tù cộng thêm bản án đang thụ lý, tổng cộng khoảng 54-57 tháng tù giam. Bị cáo Trần Hoài Kỷ 30 tháng tù cộng thêm bản án đang thụ lý, tổng cộng khoảng 57 – 60 tháng tù giam. Bị cáo Nguyễn Anh Tú từ 30 – 33 tháng tù, cộng thêm bản án đang thụ lý, tổng cộng khoảng 60 - 63 tháng tù giam. Bị cáo Võ Thanh Tuấn từ 21 – 24 tháng tù, cộng thêm bản án đang thụ lý, tổng cộng khoảng 55 tháng tù giam.

Vì điều kiện thời gian nên HĐXX, TAND TP Vinh sẽ tuyên án đối với các bị cáo vào lúc 7 giờ 30 sáng nay (ngày 16/5).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.