| Hotline: 0983.970.780

“Bà Bao Công” của làng

Thứ Sáu 16/05/2008 , 07:15 (GMT+7)

30 năm từ ngày hạnh phúc xẻ nửa vì súng giặc, bà đã không lấy chồng, một mình lặng lẽ nuôi mẹ già đến ngày khuất núi rồi âm thầm làm một công việc mà người ta gọi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", ôm đơn tố cáo tiêu cực sai phạm, tìm lại công lý cho dân làng. Bà là Lê Thị Liễu, 61 tuổi, người làng Hà Thượng, Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị.

Khắc tinh của quan tham

Sau giải phóng, bà Liễu về quê xây dựng cuộc sống. Quê hương mới thoát khỏi bóng giặc, biết bao nhiêu xáo trộn nguy nan. Năm 1978 chuyện tranh chấp đất đai mang tính tư thù cá nhân xáy ra khiến nông dân hai làng Hà Trung và Hà Thượng điêu đứng, vụ việc này lôi kéo từ cán bộ xã đến hầu hết người làm ruộng, gây nên cuộc hỗn chiến kéo dài gần 1 tháng. Đây chính là vụ việc khiến lần đầu tiên bà bị đánh bởi những người cùng bần nông với nhau, và cũng chính là "vụ án" đầu tiên mà bà lên tiếng đấu tranh...

Mất đất, mất ruộng, người làng Hà Thượng điêu đứng, khóc ròng cùng nhau ôm đơn lên xã đi kiện. Nhưng từ ngày này qua ngày khác, cán bộ xã Gio Châu lúc ấy vẫn làm ngơ. Không chấp nhận bất công, những ngày cùng người làng Hà Thượng ôm đơn lên xã đi kiện, "bà Bao Công" chướng tai gai mắt với cảnh cổng quan láng bóng, người nông dân thì thất thếu kêu gào nhưng cán bộ xã lại bình chân như vại, hứa tới hứa lui rồi bỏ ngỏ trách nhiệm.

Kêu xã không được, bà Liễu một mình băng băng lên đích thân gặp phó chủ tịch huyện Gio Linh. “Vẫn biết làm thế là vượt cấp, nhưng không vượt cấp thì người Hà Thượng không có ruộng cày, chuyện đổ máu giữa những người nông dân cùng đầu đen máu đỏ với nhau còn xảy ra nữa nên phải liều”- bà nói.

Sau khi nghe bà trình bày sự việc, đích thân phó chủ tịch UBND huyện Bến Hải (nay là Gio Linh) lúc ấy là ông Trần Lâm Thảo đã tìm hiểu kỹ sự việc và kết luận: 7 mẫu ruộng xảy ra tranh chấp thuộc quyền sở hữu của người làng Hà Thượng. Sau vụ việc này, một loạt cán bộ của xã Gio Châu đã bị cách chức và kỷ luật.

"Bà bao công" Lê Thị Liễu

Kể từ ngày có xã Gio Châu, mọi tiêu cực, bất công từ thôn đến xã khi đến tai bà đều “ngô ra ngô, khoai ra khoai”, trong đó liên tiếp các tiêu cực lớn như cán bộ xã Gio Linh “ngâm” 12 bộ hồ sơ công nhận các trường hợp thương binh, gia đình chính sách; vụ việc tố cáo tiêu cực quan ăn đất, chia chác đất đai vô tội vạ, vô căn cứ cho những người có dây mơ rễ má, quan hệ họ hàng với cán bộ...

Vụ kiện liên quan đến 14 ha đất sản xuất nông nghiệp của làng xã Gio Châu được xem là cuộc đấu tranh quyết liệt và gian khó nhất của bà Liễu. Một mình bà thân cô thế cô, chỉ mang trong mình sự ngay thẳng chính trực, không chấp nhận bất công, ôm đơn lên xã, lên huyện, rồi khăn gói lên cả Văn phòng Chính phủ để tố cáo sai phạm của một hệ thống cán bộ xã, huyện.

Tháng 3/ 2006, người dân trong xã Gio Châu vô cùng bất bình trước sự việc 17 ha đất cát trên địa bàn xã bị cán bộ xâu xé, chia chác, sang nhượng vô nguyên tắc, vô căn cứ. Trong khi hàng chục trăm hộ dân trong xã không có nổi một sào đất để dựng ngôi lều làm nhà, nhiều gia đình có đến cả 4-5 đứa con nhưng chỉ có không đầy 2 sào đất để sản xuất thì cán bộ xã lại trở thành “chúa đất”, ôm đồm trong tay hàng chục lô. Người dân bức xúc, kiện cáo liên tục nhưng vẫn chỉ là “đá ném ao bèo”, bao nhiêu cuộc tiếp xúc cử tri, hội họp rồi tất cả chỉ là sự nguỵ biện, hứa lèo của cán bộ. Bà im lặng lắng nghe tất cả mọi thứ, rồi đêm nào cũng ngồi viết đơn gửi xã, xã không được lại gửi huyện...Nhưng tất cả đều không có kết quả. Sự móc ngoặc, bao che, dấu diếm cho nhau mang tính hệ thống, thành một đường dây khiến những lá đơn như của bà bị ...rơi vào sọt rác.

“Đất này xưa về tay giặc, vậy ai đã đổ xương đổ máu dành lại? Nhân dân chứ ai! Vậy thì tại sao đất đai dân lại không được hưởng mà lại rơi vào túi áo của cán bộ? Trên danh nghĩa cá nhân, tui thề, hễ ngày nào tui còn sống, còn thở được tại cái ngôi làng này thì tui sẽ đâm đơn đi đấu tranh đến cùng”.

Không bất lực, bà quyết tâm theo đuổi đến cùng và thực hiện một việc táo bạo, bắt xe đích thân ra Văn phòng Chính phủ trình đơn. Chỉ một tháng sau ngày bà ra Hà Nội, thanh tra của huyện Gio Linh đã vào cuộc và có kết luận chính thức: 14 ha đất thuộc làng Hà Thượng bị cấp sai nguyên tắc!

Tháng 10/2006, huyện uỷ Gio Châu ra quyết định thu hồi 14 ha diện tích đất này! Sự việc liên quan đến một loạt cán bộ từ xã lên huyện, ngay sau đó, ông Trần Đình Tân, là cán bộ địa chính xã Gio Châu bị đuổi việc; một loạt cán bộ khác bị kỉ luật...

Chừng nào còn chướng mắt, tui còn đi kiện

Ít ai biết rằng, để có thể đương đầu với sai phạm của cán bộ, với sự móc ngoặc manh tính hệ thống, bà Liễu đã phải đối diện với sự ghen ghét của nhiều người có ý đồ xấu, không ít lần bà đã bị hành hung, rồi gây khó khăn nhưng vẫn không ngăn cản được những việc làm cho công lý của bà.

Hằng ngày, bà Liễu vẫn tự lo cơm nước cho mình

Sau hàng loạt các vụ việc tiêu cực lớn nếu mà nhờ có bà đã được lôi ra ánh sáng, rất nhiều cán bộ Trung ương, địa phương đã tìm về thăm bà Liễu. Khẳng khái, chính trực và không bao giờ khoan nhượng, hành trình đi tìm công lý của bà bao công luôn luôn đem lại kết quả, bởi như bà nói: "Mình người thật, việc thật, không làm gì nên tội nên tình, đấu tranh cho cái lẽ phải thì dẫu cho một năm chứ 100 năm cũng nhất quyết cứ đấu tranh!”.

“Nhiều cán bộ bây giờ quá quan liêu, lợi dụng chức quyền để vun vét lợi ích cá nhân, bàng quang trước nỗi khổ của nhân dân! Cán bộ hư là những con sâu đã làm rầu nồi canh, lợi dụng Đảng, ý vào chức quyền mà làm bậy, hình ảnh của Đảng trong lòng nhân dân bị bôi nhọ. Cán bộ cũng là con người, có kẻ tốt, có người xấu, Đảng không sai, mà cá nhân khoác áo Đảng làm sai! Còn sống ngày nào,có chướng tai gai mắt là tui sẽ đi kiện”- bà Liễu nói.

Bà cũng thật thà rằng, bao giờ đi kiện bà cũng nắm chắc phần thắng, có đầy đủ chứng cớ rồi mới lên đường, nhất quyết không chụp giật, mơ hồ! Một điều quan trọng nữa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân là bà được sự ủng hộ và giúp đỡ của nhiều cán bộ thanh liêm!

Ngôi nhà nhỏ nằm cuối đội 1, thôn Hà Thượng, xã Gio Châu, Gio Linh sau những ngày vắng bóng bà nay lại trở lại vẻ ấm cúng. Một mình đơn độc trong căn nhà, “bà Bao Công” vẫn với quần áo nhà nông trở về vẻ thường ngày vói mảnh vườn, với ngôi nhà mới vừa được người bạn chiến đấu xây tặng.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.