| Hotline: 0983.970.780

Ban Quản lý rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh nỗ lực bảo vệ và phát triển rừng

Thứ Tư 12/04/2023 , 15:21 (GMT+7)

Rừng Vĩnh Thạnh là rừng giàu, còn nhiều cây gỗ giổi nên lâm tặc ‘lăm le’, Ban Quản lý ừng phòng hộ Vĩnh Thạnh phải rất nỗ lực để bảo vệ và phát triển rừng.

Huyện miền núi Vĩnh Thạnh (Bình Định) có tổng diện tích tự nhiên hơn 71.600 ha, diện tích đất lâm nghiệp hơn 57.800 ha; trong đó, đất có rừng hơn 50.800 ha, gồm hơn 45.454 ha rừng tự nhiên và hơn 5.378 ha rừng trồng. Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh được giao quản lý hơn 32.131 ha rừng và đất rừng; trong đó, có hơn 31.937 ha rừng phòng hộ, gần 79 ha rừng sản xuất và hơn 114 ha rừng đặc dụng.

Trong năm 2022, đơn vị này giao khoán cho cộng đồng dân cư trên địa bàn được hơn 21.475 ha rừng; trong đó, có hơn 14.647 ha rừng được giao khoán theo Chương trình mục tiêu quốc gia, hơn 5.000 ha được giao khoán theo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững và hơn 1.800 ha được giao khoán theo dịch vụ môi trường rừng.

Sản xuất cây giống lâm nghiệp của BQLRPH huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: V.Đ.T.

Sản xuất cây giống lâm nghiệp của BQLRPH huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: V.Đ.T.

Trong công tác trồng và chăm sóc rừng, trong năm 2022, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh đã trồng lại rừng sau khai thác được 64,74 ha; trong đó, có hơn 50 ha rừng sản xuất và 14,64 ha rừng phòng hộ và thực hiên trồng 15 ha theo kế hoạch 1 tỷ cây xanh của huyện Vĩnh Thạnh. Chăm sóc hơn 26 ha rừng; trong đó có 10 ha rừng trồng phòng hộ năm thứ 3 và hơn 16 ha rừng trồng phòng hộ năm thứ 2. Ngoài ra, trong năm đơn vị này còn sản xuất được 133.000 cây giống lâm nghiệp để phục vụ công tác trồng rừng của đơn vị. Đối với loại cây trồng rừng cảnh quan, thời gian qua Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh đã cấp hỗ trợ cho các xã, thị trấn trên địa bàn 4.500 cây giống.

Theo kế hoạch đã được duyệt, trong năm 2022, đơn vị này đã khai thác gần 317 ha rừng sản xuất. Trong năm, đơn vị này đã xác lập hồ sơ chi trả dịch vụ môi trường rừng với tổng diện tích cung ứng được xác định là 31.000 ha; trong đó, khoán bảo vệ rừng cho 35 cộng đồng dân cư thôn, khu phố là 21.000 ha.

Vĩnh Thạnh (Bình Định) là điểm nóng nạn xâm hại rừng giáp ranh chiếm đất làm nương rẫy. Ảnh: V.Đ.T.

Vĩnh Thạnh (Bình Định) là điểm nóng nạn xâm hại rừng giáp ranh chiếm đất làm nương rẫy. Ảnh: V.Đ.T.

Công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh đặc biệt quan tâm, bởi rừng trên địa bàn là rừng giàu và rừng trung bình, hiện còn rất nhiều cây gỗ giổi có giá trị cao trên thị trường nên lâm tặc thường xuyên lăm le khai thác trái phép.

Để giữ rừng, đơn vị này thành lập 19 trạm, chốt bảo vệ rừng tại các điểm xung yếu. Ngoài các trạm được đặt tại Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, Hang Hủ, làng K11, Vĩnh Hiệp, làng M2, Vĩnh Thuận còn có các chốt đặt tại hồ B hồ Định Bình, làng K1, làng K2, Bok Thuần, Đăk Xung-Tà Kơn, chốt giáp ranh Kon Hà Nừng (Gia Lai), Kon Trú, điểm nóng thuộc tiểu khu 183, tiểu khu 11, Trà Xom, Hà Ri.

Theo ông Trần Phước Phi, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh, đến nay đơn vị tư vấn đã hoàn thành xây dựng hương án quản lý bảo vệ rừng giai đoạn 2021-2030, đơn vị đang tham mưu UBND huyện trình Sở NN-PTNT Bình Định thẩm định.

Ông Trần Phước Phi, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh: "Năm 2022, trên diện tích rừng do đơn vị quản lý không xảy ra vụ khai thác lâm sản trái phép nào, phá rừng làm nương rẫy xảy ra 2 vụ với diện tích rừng bị thiệt hại hơn 1.000m2. Năm 2023, đơn vị tiếp tục thực hiện quản lý, bảo vệ hơn 32.131 ha rừng được giao; tiếp tục thực hiện hồ sơ khoán chuyển tiếp  cho các cộng đồng dân cư thôn với tổng diện tích đã khoán là hơn 21.475 ha, thiết kế khoán mới theo kế hoạch đăng ký 5.000 ha nếu được phân bổ kinh phí. Thực hiện chăm sóc 91 ha rừng; trong đó, 64,74 rừng trồng năm thứ 2, 16,26 ha rừng trồng năm thứ 3 và 10 ha rừng trồng năm thứ 4. Thực hiện khai thác theo kế hoạch đã đăng ký năm 2022 là 86 ha và rà soát, trình xin chủ trương khai thác mới rừng trồng năm 2023”, 

Xem thêm
Thả 3 cá thể khỉ đuôi lợn quý hiếm về tự nhiên

Sau khi người dân tự nguyện giao nộp, 3 cá thể khỉ đuôi lợn đã được chăm sóc khỏe mạnh trước khi thả về tự nhiên để bảo tồn gen động vật quý hiếm.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm