| Hotline: 0983.970.780

Bán thủy sản sang Trung Quốc, làm gì để thành công?

Thứ Hai 18/09/2023 , 11:16 (GMT+7)

Thị trường thủy sản Trung Quốc năm 2023 ước đạt 88,09 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng hằng năm là 8,06%. Con số này dự kiến còn tăng lên 129,84 tỷ USD vào năm 2028.

Giao dịch trực tuyến chiếm 1/3

Thị trường thủy sản Trung Quốc ước đạt 88,09 tỉ USD trong năm 2023, đồng nghĩa với việc Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ thủy sản. Thị trường thủy sản Trung Quốc đang dự kiến sẽ đạt 129,84 tỷ USD vào năm 2028.

Điều đặc biệt là trên thực tế, 1/3 tổng doanh số bán hàng đến từ giao dịch trực tuyến, con số này sẽ tăng lên 36,5% vào năm 2025. Đây là một thông tin quan trọng đối với tất cả công ty sản xuất và thương mại trên thị trường bán buôn và nền tảng thương mại điện tử.

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản cao ở Trung Quốc khiến các chuyên gia tin rằng, nước này sẽ chiếm khoảng 38% lượng tiêu thụ toàn cầu vào năm 2030.

Các loài thủy sản được ưa chuộng nhất

Người tiêu dùng Trung Quốc có nhu cầu lớn đối với thủy sản nhập khẩu và sở thích khác nhau tùy vào các yếu tố như hương vị, chất lượng và sở thích văn hóa. Một số loại thủy sản nhập khẩu được đặc biệt ưa chuộng là cá hồi, tôm, tôm hùm, cua, hàu, sò điệp, vẹm...

Cá hồi rất được ưa chuộng ở Trung Quốc và được đánh giá cao vì kết cấu mềm, hương vị đậm đà và tốt cho sức khỏe. Loài này thường được dùng để ăn sống trong các món ăn như sushi, sashimi cũng như được chế biến theo nhiều phong cách ẩm thực Trung Quốc khác nhau.

Tôm là sản phẩm được thị trường Trung Quốc ưa chuộng khi nhập khẩu liên tục tăng trưởng ở mức cao. Ảnh: Thanh Cường.

Tôm là sản phẩm được thị trường Trung Quốc ưa chuộng khi nhập khẩu liên tục tăng trưởng ở mức cao. Ảnh: Thanh Cường.

Tôm được yêu thích rộng rãi ở Trung Quốc, được sử dụng trong các món xào, súp, bánh bao và lẩu hải sản. Người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao độ tươi, kích cỡ và vị ngọt tự nhiên của tôm nhập khẩu.

Tôm hùm được coi là món hải sản cao cấp ở Trung Quốc, thường gắn liền với những dịp đặc biệt và những trải nghiệm ẩm thực sang trọng. Tôm hùm có thể được chế biến đa dạng thành các món hấp, nướng đơn giản đến cầu kỳ như tôm hùm kiểu Quảng Đông hoặc tôm hùm sốt cay.

Cua nhập khẩu, đặc biệt là các loài như cua Hoàng đế Alaska hay cua Dungeness, được đánh giá cao ở Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc ưa chuộng cua có kích thước lớn, thịt chắc và vị ngọt.

Hàu tươi và đông lạnh đều trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây, thường được ăn sống, nướng hoặc dùng trong các món lẩu. Người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao hương vị mặn của hàu và tin rằng hàu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sò điệp, đặc biệt là các giống nhập khẩu như sò điệp Canada, được đón nhận nồng nhiệt ở Trung Quốc. Chúng được đánh giá cao nhờ kết cấu mềm và hương vị tinh tế.

Vẹm đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, với nguồn nhập khẩu từ các nước như New Zealand và Chilê, thường được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau như món xào, món hầm và mì ống.

Sở thích và thị hiếu

Sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc có thể khác nhau giữa các vùng do truyền thống và khẩu vị ẩm thực địa phương. Ngoài ra, các yếu tố như nguồn cung ổn định, an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm cũng ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng nước này khi lựa chọn thủy sản nhập khẩu.

Thị hiếu của người Trung Quốc đang thay đổi, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các sản phẩm thủy sản chế biến, giá trị gia tăng. Trước kia người tiêu dùng nước này thường ưu tiên cá nguyên con nhưng hiện nay bắt đầu thích sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến và thủy sản chế biến sẵn.

Tương tự, các loài thủy sản được ưa chuộng tại thị trường này dường như cũng đang thay đổi. Khi người Trung Quốc trở nên giàu có hơn, họ có xu hướng chuyển từ các loài nước ngọt như cá chép sang các loài thủy sản biển, giáp xác và các sản phẩm nhập khẩu.

Nhiều dịch vụ hậu cần và cơ sở hạ tầng mới

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các mặt hàng thủy sản, cơ sở hạ tầng tại các điểm tiêu thụ thủy sản quan trọng đang được Trung Quốc nâng cấp xây mới để nhanh chóng tiếp nhận các sản phẩm tươi sống, ướp lạnh và đông lạnh.

Tại Thượng Hải, cửa ngõ thủy sản của Trung Quốc, một cảng chuyên dụng chỉ phục vụ thủy sản tươi sống đã được khai trương từ năm 2017. Nằm trên Hangshe, một hòn đảo nhỏ ở cửa sông Dương Tử, đây là cảng đầu tiên tiếp nhận sản phẩm tươi sống vào thành phố lớn nhất thế giới.

Tương tự, ga hàng hóa sân bay quốc tế Pudong, cơ sở vận tải hàng không phục vụ Thượng Hải, đã thiết lập 1 kho lạnh công suất 100.000 tấn lưu giữ các mặt hàng dễ hư hỏng, đáp ứng khối lượng nhập khẩu cá hồi khổng lồ vào Trung Quốc…

Những điều cần cân nhắc

Bán thủy sản ở Trung Quốc đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và hiểu biết cách thị trường vận hành.

Theo đó, cần cân nhắc một số yếu tố như: Thương mại điện tử, hình thức này giúp thủy sản dễ tiếp cận hơn với các hộ gia đình Trung Quốc hơn, có nhiều lợi thế hơn so với cách truyền thống như thuận tiện và dễ lựa chọn; tính xác thực cao hơn…

Tmall, Taobao và JD là những gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc. Các doanh nghiệp này là nền tảng lớn nhất và cũng là nền tảng tốt nhất về chất lượng và an toàn.

Vì những nền tảng thương mại điện tử này rất phổ biến ở Trung Quốc nên việc bán hàng trên những nền tảng đó không hề dễ dàng. Hầu hết họ chỉ chấp nhận những thương hiệu đã có sự hiện diện phổ biến và có doanh thu cao ở Trung Quốc. Đó là lý do tại sao nhiều thương hiệu mạnh vẫn không bán được hàng trên các nền tảng khổng lồ như Tmall, Taobao hay JD.

Nếu thương hiệu chưa nổi tiếng lắm, có thể bắt đầu tham gia vào các cửa hàng trên Wechat. Điều này giúp các thương hiệu mới dễ dàng tiếp cận hơn trên thị trường Trung Quốc khi mới bắt đầu "cuộc chơi".

Bên cạnh đó, cần quan tâm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc để quảng bá. Các mạng xã hội phổ biến và được sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc là WeChat và Weibo. Doanh nghiệp có thể quảng bá hoạt động kinh doanh thủy sản thông qua 2 nền tảng này. Điều này có thể đẩy danh tiếng doanh nghiệp trực tuyến lên một tầm cao mới nếu có phương pháp phù hợp.

Ngoài ra, cần quan tâm đến việc hiển thị trên Baidu thông qua SEO, do 75% tìm kiếm ở Trung Quốc là trên Baidu. Doanh nghiệp cần có thứ hạng tốt trên Baidu nếu muốn người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm và mua thủy sản của mình.

Lưu ý để thành công

Để bán thủy sản thành công ở Trung Quốc, có một số yếu tố quan trọng cần quan tâm và lưu ý. Phải tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Xác định nhu cầu về các sản phẩm thủy sản cụ thể, sở thích của người tiêu dùng, sự khác biệt trong khu vực và xu hướng thị trường. Xem xét các yếu tố như kỳ vọng về giá, sở thích văn hóa và bối cảnh cạnh tranh.

Làm quen với các quy định nhập khẩu của Trung Quốc và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đảm bảo rằng các sản phẩm thủy sản sản tuân thủ các yêu cầu về ghi nhãn, đóng gói và chất lượng của Trung Quốc. Luôn cập nhật mọi thay đổi trong quy định liên quan đến giấy phép, chứng nhận và tài liệu nhập khẩu.

Sự quan tâm của người tiêu dùng ở Trung Quốc với thủy sản Việt Nam nói chung, với cá tra nói riêng là rất lớn. Ảnh: TL.

Sự quan tâm của người tiêu dùng ở Trung Quốc với thủy sản Việt Nam nói chung, với cá tra nói riêng là rất lớn. Ảnh: TL.

Chú trọng chất lượng và an toàn sản phẩm. Người tiêu dùng Trung Quốc yêu cầu thủy sản chất lượng cao và an toàn. Thực hiện các biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong toàn bộ chuỗi cung ứng để đảm bảo độ tươi ngon, xử lý đúng cách và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế. Cân nhắc các chứng nhận liên quan như HACCP hoặc BRC để nâng cao uy tín.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và tính bền vững của thủy sản. Theo đó, việc cung cấp thông tin minh bạch về nguồn cung, phương pháp sản xuất và các biện pháp thực hành bền vững liên quan đến sản phẩm là cần thiết. Triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc cho phép theo dõi sản phẩm từ khi thu hoạch hoặc đánh bắt đến người tiêu dùng cuối cùng.

Xác định các nhà nhập khẩu/nhà phân phối uy tín tại Trung Quốc có chuyên môn về nhập khẩu thủy sản và mạng lưới phân phối đã được thiết lập. Thiết lập các mối quan hệ bền chặt dựa trên sự tin cậy, độ tin cậy và các giá trị được chia sẻ. Hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo xử lý, bảo quản và phân phối đúng cách các sản phẩm thủy sản.

Tối ưu hóa bao bì và nhãn mác để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc. Cân nhắc việc kết hợp các bản dịch tiếng Trung, thông tin sản phẩm có liên quan và thiết kế hấp dẫn gây được tiếng vang với thị trường mục tiêu. Đảm bảo vật liệu đóng gói phù hợp cho việc vận chuyển đường dài và tuân thủ các yêu cầu nhập khẩu của Trung Quốc.

Hiểu rõ truyền thống và sở thích ẩm thực Trung Quốc cũng tạo nên lợi thế. Điều chỉnh các chiến lược cung cấp, trình bày và tiếp thị sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu địa phương. Chú ý tặng kèm hướng dẫn nấu ăn, công thức nấu ăn hoặc tài liệu quảng cáo phù hợp với phong cách và hương vị nấu ăn của người Trung Quốc.

Xác định giá cả cạnh tranh dựa trên nghiên cứu thị trường, chi phí sản xuất và chi phí phân phối.

Ngoài ra, cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia thâm nhập thị trường, tổ chức thương mại hoặc chuyên gia địa phương có kinh nghiệm xuất khẩu và bán thủy sản sang Trung Quốc. Họ có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc, hướng dẫn và hỗ trợ có giá trị trong việc giải quyết khi có những sự việc không mong muốn xảy ra.

Theo GMA

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm