| Hotline: 0983.970.780

Bão kép đổ bộ Trung Quốc, mưa lũ nguy cơ vỡ đập

Thứ Tư 21/07/2021 , 09:38 (GMT+7)

Nhiều địa phương ở Trung Quốc đang sốt vó đối phó hai cơn bão mạnh Cempaka và In-Fa, dự báo mưa lũ có thể gây vỡ đê. Tỉnh Hà Nam đã có 12 người chết.

Hàng loạt cảnh báo nguy hiểm

Một người dân ở thành phố Trịnh Châu vật lộn với chiếc xe máy trong trận mưa chiều 20/7. Ảnh: CND 

Một người dân ở thành phố Trịnh Châu vật lộn với chiếc xe máy trong trận mưa chiều 20/7. Ảnh: CND 

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, hai cơn bão kép Cempara và In-Fa đổ bộ cùng một thời điểm là hiện tượng hiếm thấy và có ảnh hưởng lẫn nhau. Nguy cơ cao sẽ tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp và không thể được ước tính được rủi ro vì thời gian đổ bộ chính xác và cường độ của hai cơn bão đến lúc này vẫn chưa rõ lắm. "Đây là thời kỳ quan trọng đối với việc thu hoạch lúa mùa sớm và trà lúa vụ giữa  ở miền Nam Trung Quốc, và là thời điểm rất quan trọng đối với ngành chăn nuôi nên mưa bão sẽ có tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất", thông cáo của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cho biết hôm thứ Hai. 

Tính đến sáng nay, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã đưa ra tổng cộng 50 cảnh báo thời tiết và hủy bỏ gần 1.000 chuyến bay xuất phát từ ba thành phố Quảng Châu, Thâm Quyến và Chu Hải do bão kép đang đổ bộ vào tỉnh đông dân số nhất nước, với 115 triệu dân.

Nhiều thành phố duyên hải Trung Quốc cũng đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất, khi hai cơn bão đầu mùa Cempaka và In-Fa đang rình rập và gây mưa lơn trên diện rộng và sóng cao từ 4,5 đến 6 mét.

Giới chức các địa phương cũng kêu gọi tàu đánh cá, người nuôi lồng bè vào bờ khẩn trương, thậm chí nhiều thành phố trong đất liền như Chu Hải và Trung Sơn còn buộc đóng cửa các trường học từ hôm qua.

Dự báo gió bão mạnh sẽ còn tăng lên trong chiều và đêm nay (21/7) và gây ra mưa lớn xuyên khắp vùng đồng bằng Châu Giang cho đến cuối tuần, làm tăng nguy cơ xảy ra các thảm họa như ngập úng, lũ quét và sạt lở đất…Mưa lớn gây lũ lụt thường xảy ra trong thời điểm mùa hè ở Trung Quốc, cuốn trôi đường sá, hoa màu và nhà cửa.

Riêng tại tỉnh Quảng Đông đến thời điểm này đã đưa ra 9 cảnh báo màu vàng, 27 cảnh báo màu xanh và 13 cảnh báo màu trắng để khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước khi bão kéo tràn về. Địa phương này hiện có hệ thống cảnh báo thời tiết năm tầng, được mã hóa theo màu sắc, với màu đỏ tượng trưng cho mức độ nguy hiểm nhất, tiếp theo là cam, vàng, xanh và trắng.

"Tôi đã ở Quảng Châu được bốn năm nhưng kể từ khi tôi đến đây chưa bao giờ tôi thấy thành phố này bị ngập lụt bởi mưa lớn như hôm qua", một cư dân địa phương cho biết.

Yang Fuqiang, cố vấn cấp cao về khí hậu và năng lượng của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên có trụ sở tại Bắc Kinh cho hay, các khu vực ven biển ở miền Nam Trung Quốc sẽ còn bị ảnh hưởng bởi bão cho đến cuối tháng 9, bao gồm cả Quảng Đông và Phúc Kiến.

12 người thiệt mạng vì mưa lũ

Đập Yihetan ở Hà Nam phải xả lũ vì nguy cơ gây vỡ đê. Ảnh: Fr 24

Đập Yihetan ở Hà Nam phải xả lũ vì nguy cơ gây vỡ đê. Ảnh: Fr 24

Trận mưa lũ lớn kéo dài đến hôm qua tại khu vực trung tâm thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Chính quyền địa phương cho biết, khoảng 100.000 người dân ở đây đã được di dời đến những nơi an toàn.

Lượng mưa tích lũy đạt trung bình 449 mm ở thành phố Trịnh Châu, tính từ 6 giờ chiều hôm Chủ nhật đến nửa đêm thứ Ba, buộc Cục Khí tượng tỉnh Hà Nam phải nâng mức ứng phó khẩn cấp thiên tai lên mức cao nhất trong thang bốn cấp và dừng hoạt động tàu hỏa.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết, lượng mưa ghi nhận ở Trịnh Châu từ 4 giờ chiều đến 5 giờ chiều hôm qua đã đạt 201,9 mm. "Loại mưa này chỉ xảy ra một lần trong 100 năm. Tình hình thật tồi tệ", một thông báo từ trụ sở kiểm soát lũ lụt của địa phương cho biết.

Hiện mực nước tại 16 hồ chứa lớn ở Hà Nam cũng đã tăng trên mức báo động đỏ. Lực lượng quân đội Trung Quốc tham gia cứu trợ thiên tai cảnh báo, mưa lũ đã tạo một vết nứt dài 20 mét ở đập Yihetan thuộc thành phố Lạc Dương, phía tây tỉnh Hà Nam "có thể vỡ bất kỳ lúc nào".

Còn tại thành phố Hulunbuir, thuộc khu tự trị Nội Mông, hiện lực lượng cứu hộ hơn 1.100 nhân viên và hai máy bay trực thăng vẫn đang giành giật hộ đê từ hôm thứ Ba để đối phó với sự cố vỡ hai hồ chứa sau trận mưa như trút nước vào hôm Chủ nhật, khiến 3.698 người dân phải sơ tán.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết, nhiều khu vực ở tỉnh Hà Nam và Hà Bắc cũng được dự báo sẽ phải hứng chịu mưa lớn trong những ngày tới do có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất thường và gây ra các dạng thức thiên tai rất tàn khốc bao gồm giông bão, mưa đá, gió lớn và lượng mưa cục bộ lớn.

(THX; Global Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.