| Hotline: 0983.970.780

Bảo tồn cây dược liệu quý hiếm Bảy lá một hoa

Thứ Năm 05/10/2017 , 09:04 (GMT+7)

Cây Bảy lá một hoa (Paris polyphylla Smith) còn gọi là củ rắn cắn, thân cây hình trụ, cao gần 0,7 mét; lá mọc vòng ngọn, hoa màu vàng, quả mọng đỏ tươi.

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) đang triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển cây thuốc quý hiếm Bảy lá một hoa (giai đoạn 2017-2020) nhằm bảo vệ loài cây này trước nguy cơ tuyệt chủng. Bảy lá một hoa là loài cây đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.

Hiện cây Bảy lá một hoa chỉ còn mọc rải rác tại các tiểu khu 261, 262 thuộc địa phận xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) và các tiểu khu 27, 41, 136... thuộc các xã Phú Lệ, Hồi Xuân, Thanh Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa). Loài cây này đang bị suy giảm mạnh do có chu kỳ sinh trưởng chậm, tỷ lệ nảy mầm của hạt gieo trồng cây chỉ đạt 50-55% khi điều kiện thời tiết thuận lợi và được chăm sóc đặc biệt. Mặt khác, loài cây này có hiệu quả kinh tế cao nên người dân khai thác nhiều, cộng thêm nạn phá rừng làm thu hẹp môi trường sống khiến cho cây này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Cây Bảy lá một hoa (Paris polyphylla Smith) còn gọi là củ rắn cắn, thân cây hình trụ, cao gần 0,7 mét; lá mọc vòng ngọn, hoa màu vàng, quả mọng đỏ tươi. Thân rễ cây Bảy lá một hoa có chứa hoạt chất có thể dùng làm thuốc chữa các bệnh như sốt rét, giải độc khi bị rắn độc cắn, chữa mụn nhọt, viêm tuyến vú, ho lâu ngày, hen suyễn. Ngoài ra, thân rễ cây Bảy lá một hoa còn có thể dùng để sát trùng, nếu giã thân rễ cây đắp lên những nơi sưng đau, vết rắn cắn, mụn nhọt sẽ nhanh khỏi. Một số tài liệu nghiên cứu khác còn ghi cây Bảy lá một hoa có cả hoạt chất đặc trị bệnh ung thư. Tại Việt Nam, cây chỉ còn mọc rải rác tại các tỉnh như Lào Cai, Hà Giang, Thanh Hóa.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.