| Hotline: 0983.970.780

Bệnh ghẻ hại cam quýt

Thứ Tư 19/10/2011 , 09:43 (GMT+7)

Bệnh ghẻ là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng quả, hình thức mẫu mã quả không đạt tiêu chuẩn hàng hóa nên khó tiêu thụ hoặc được bán với giá thấp...

Hỏi: Vườn chanh tôi trồng được 5 năm đang sai quả nhưng không hiểu đang mắc bệnh gì mà trên quả sắp cho thu hoạch có nhiều nốt sần sùi nhô lên trông xấu, thương lái chê không mua. Xin quí báo cho biết đó là bệnh gì, cách chữa trị ra sao?

(Trần Trọng Thanh - xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An)

Trả lời: Mô tả của bạn trong thư là triệu chứng điển hình của bệnh do nấm Elsinoe fawcetti gây ra và thường gây hại trên tất cả các cây thuộc họ cam quýt với nhiều tên gọi khác nhau: các tỉnh miền Bắc gọi là bệnh ghẻ, miền Nam gọi là bệnh ghẻ nhám, bệnh da cám.

Tuy không làm chết cây hàng loạt, giảm sản lượng đáng kể như các bệnh greening, xì mủ, thối rễ, thối gốc, thối quả… nhưng do ít được quan tâm, thiếu các biện pháp phòng trị hữu hiệu, kịp thời nên bệnh ghẻ là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng quả, hình thức mẫu mã quả không đạt tiêu chuẩn hàng hóa nên khó tiêu thụ hoặc được bán với giá thấp, gây thất thu cho người trồng.

Triệu chứng:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo Nông nghiệp VN số 208 ra ngày 19/10/2011)

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.