| Hotline: 0983.970.780

Bệnh xoắn khuẩn ở lợn (Bệnh "lợn nghệ" - Leptospirosis)

Thứ Tư 17/08/2011 , 11:19 (GMT+7)

Đặc điểm của bệnh ở lợn là: sốt, vàng da, đái ra huyết sắc tố hoặc máu, viêm gan, thận, rối loạn tiêu hóa, bệnh có thể gây sẩy thai.

Đây là bệnh lây nhiễm chung cho nhiều loài súc vật và người do các chủng xoắn khuẩn Leptospira gây ra. Đặc điểm của bệnh ở lợn là: sốt, vàng da, đái ra huyết sắc tố hoặc máu, viêm gan, thận, rối loạn tiêu hóa, bệnh có thể gây sẩy thai.

Nguyên nhân gây bệnh, cách nhiễm bệnh

Có 6 chủng xoắn khuẩn gây bệnh cho lợn ở nước ta là L. pomona, L. icterohaemorrahagiae, L. bataviae, L. mitis, L. canicola, L. hebdomadis... Xoắn khuẩn xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường tiêu hoá do ăn thức ăn hoặc xâm nhập qua da, vết thương, qua nhau thai hoặc do côn trùng đốt.

Cần lưu ý là chuột thường là động vật mang xoắn khuẩn ở thể không phát bệnh nên trong nước tiểu của chuột thường có chứa nhiều vi khuẩn, vì thế chuột có thể là nguồn lây bệnh cho đàn lợn. Xoắn khuẩn tồn tại khá lâu trong nước đọng, đất ẩm vì vậy công tác sát trùng, vệ sinh chuồng trại có ý nghĩa quan trọng trong phòng chống bệnh. 

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 163 ra ngày 17/8/2011)

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.