| Hotline: 0983.970.780

Bình Định kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ người dân ảnh hưởng do mở rộng QL1

Thứ Sáu 19/02/2021 , 10:45 (GMT+7)

Tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do thi công mở rộng QL1.

Ngày 18/2, UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ GTVT về việc kiến nghị hỗ trợ kinh phí bồi thường, hỗ trợ để thu hồi diện tích đất bị sa bồi thủy phá tại thượng, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc dự án mở rộng QL1, đoạn Km1125-Km1153 với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. Đây là lần thứ 2 UBND tỉnh Bình Định đưa ra đề nghị này.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn đi qua tỉnh Bình Định đã xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 10/2015.

Dự án đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và giữ vững trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng của tỉnh Bình Định nói riêng và các khu vực, địa phương lân cận nói chung.

Quốc lộ 1 đi ngang qua địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: Đ.T

Quốc lộ 1 đi ngang qua địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: Đ.T

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đã phát sinh các vấn đề về tác động môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân tại khu vực thượng, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc phạm vi tuyến tránh đoạn qua các địa phương Hoài Châu Bắc, Tam Quan Bắc, Tam Quan (huyện Hoài Nhơn). Phần lớn diện tích đất ruộng bị sa bồi thủy phá nặng nề, nông dân không thể tiếp tục sản xuất.

UBND thị xã Hoài Nhơn đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án và nhà đầu tư BOT kiến nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết. Thế nhưng đến nay, kiến nghị nói trên của UBND thị xã Hoài Nhơn vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, vụ việc đã gây khó khăn trong việc ổn định cuộc sống của người dân và làm phát sinh việc khiếu nại kéo dài.

Thời gian qua, cử tri thị xã Hoài Nhơn cũng đã nhiều lần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ để thu hồi diện tích đất bị sa bồi thủy phá thượng, hạ lưu các cầu, cống thuộc công trình mở rộng QL1, đoạn Km1125 - Km1153 thuộc địa bàn thị xã Hoài Nhơn.

Trước đó, vào ngày 4/2/2020, UBND tỉnh Bình Định đã có Văn bản số 579/UBND-KT đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ để thu hồi diện tích đất bị sa bồi, thủy phá tại thượng, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc dự án mở rộng QL1, đoạn Km1125–Km1153.

Ngày 26/3/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 2832/BGTVT-CQLXD giao Tổng cục đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư BOT, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hiện trường để báo cáo đề xuất Bộ GTVT.

Ngày 8/7/2020, Công ty CP BOT Bắc Bình Định đã tổ chức mời Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Cục QLĐB III dự họp), Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn thiết kế, UBND thị xã Hoài Nhơn và các Sở, ngành liên quan của tỉnh Bình Định kiểm tra thực tế hiện trường; thống nhất với kiến nghị, diện tích đất bị sa bồi thủy phá không canh tác được đề nghị phải thu hồi là 14.881,10m2 (loại đất trồng lúa và trồng cây hàng năm).

Áp dụng theo các quy định hiện hành, giá trị tính toán bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiệt hại là hơn 5,6 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xem xét hỗ trợ kinh phí với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng cho UBND thị xã Hoài Nhơn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ thu hồi diện tích đất ruộng bị sa bồi thủy phá nói trên.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Cao Bằng: Cây cổ thụ lên xe tải về phố

Cao Bằng: Cây cổ thụ lên xe tải về phố1

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của người dân ở Cao Bằng việc nhiều cây cổ thụ mọc tự nhiên bị khai thác, vận chuyển công khai trong thời gian dài.

Sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng, bị xử lý như thế nào?

Sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng, bị xử lý như thế nào?

Thời gian qua, lực lượng QLTT toàn quốc đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng.

Đất cho cán bộ mượn qua hai thế kỷ biến thành… đất công!

Đất cho cán bộ mượn qua hai thế kỷ biến thành… đất công!1

Một hộ dân ở Sóc Trăng cho cán bộ mượn đất từ cuối thế kỷ trước đòi chưa được, mới đây, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ cho rằng đấy là đất công.

Những câu chuyện đẫm nước mắt trong vụ lật thuyền ở Huế

Những câu chuyện đẫm nước mắt trong vụ lật thuyền ở Huế

Những người may mắn thoát chết trong vụ lật thuyền ở Thừa Thiên - Huế kể lại câu chuyện trong phút giây sinh tử, ai nghe cũng không cầm nổi nước mắt.